Cách nuôi dạy giúp cả 3 con đều thành tỷ phú của mẹ Elon Musk

( PHUNUTODAY ) - Là một người phụ nữ gốc Nam Phi, mẹ của tỷ phú Elon Musk là người mẹ tuyệt vời khi nuôi dạy các con đều thành đạt, hơn nữa ở tuổi 70 bà cũng vẫn là một người mẫu nổi tiếng

Maye Musk là một người phụ nữ Canada nhưng gốc Nam Phi. 15 tuổi bà đã gia nhập làng mẫu và kết hôn khi mới 22 tuổi. Sau đó bà chịu bạo hành gia đình rồi quyết định ly hôn làm mẹ đơn thân của 3 người con. Elon Musk là tỷ phú nổi tiếng nhất hiện nay, còn hai người con khác của bà cũng rất thành công. Con trai thứ Kimbal Musk là người sáng lập công ty thực phẩm The Kitchen Restaurant Group, một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Big Green và công ty nông nghiệp đô thị Square Roots. Con gái út Tosca Musk của bà hiện đang là nhà sản xuất, đạo diễn phim và chương trình truyền hình. Bà nói rằng cách bà nuôi dạy con là khuyến khích con chăm chỉ làm việc và theo đuổi sở thích. Những điều cốt yếu trong nuôi dạy các con của bà có thể tựu lại trong những điều cơ bản sau:

me-elon-musk-nuoi-con-ty-phu

Cho con làm việc kiếm tiền từ sớm

Maye Musk cũng phải kiểm tiền từ khi mới 8 tuổi bằng việc phụ giúp cha. Năm 12 tuổi bà đã phụ trách việc lễ tân phòng khám của cha. Bố có trả công cho bà. Và bà đã học điều này, tôn trọng các con, coi con như người lớn và cho con biết về giá trị của lao động. Lớn nên như thế nên bà cũng dạy các con tương tự cách mà bà đã được dạy. Ba người con của bà thường xuyên làm việc cho mẹ, giúp mẹ việc vặt tại văn phòng. Nhưng 3 anh em Elon Musk đều không bị gượng ép mà thích thú với công việc đó. 

Không kiểm tra bài tập về nhà

Thay vì áp sát bài học của con, mẹ Elon Musk cho con phải tự lập, tốt bụng, trung thực, ân cần và lịch sự. Bà xem các con là cá thể độc lập và là người lớn, không kiểm soát la mắng không kiểm tra bài tập bởi đó là trách nhiệm bọn trẻ phải làm. Các con phải chịu trách nhiệm về tương lai của mình thông qua việc tự đưa ra quyết định. Tosca tự chọn trường trung học. Tất cả các con bà đều nộp đơn vào các trường đại học mà họ lựa chọn và tự hoàn thành các đơn xin học bổng và khoản vay sinh viên. Theo bà Maye Musk thì trẻ em không cần được bao bọc mà phải biết tự chịu trách nhiệm. 

me-elonmusk-nuoi-day-con

Để con tự quyết định những gì mình muốn

Dù gia đình có kinh tế nhưng các con bà vẫn sống trong điều kiện khá tồi tệ, không có giường, chỉ nằm nệm trên sàn nhà bởi sáu người bạn thuê chung một căn phòng xập xệ, nhưng họ vẫn ổn. Theo bà Maye không nên cho bọn trẻ quen với thứ xa xỉ từ sớm bởi chúng vẫn sống sót. Do dó chỉ cần chắc con vẫn ở tình trạng an toàn còn lại để chúng tự chăm sóc bản thân. 

Trong thời gian làm chuyên gia dinh dưỡng, tiếp xúc với nhiều cha mẹ, bà Maye Musk nhận thấy nhiều cha mẹ quá căng thẳng vì con, lo điền đơn vào đại học thay con, lo cho con nhiều thứ. Trong khi đó theo bà nên để các con tự chuẩn bị, phải chịu trách nhiệm cho tương lai. Khi ý tưởng của con tốt hãy ủng hộ. 

Luôn ủng hộ con

Có thể thấy, từ nhỏ tới lớn, không can thiệp vào đời sống của con, để con tự chịu trách nhiệm nhưng bà Maye Musk luôn ủng hộ con.  Bà chắc chắn là người ủng hộ lớn nhất của Elon Musk trên các mạng xã hội, thậm chí, bà nhiều lần tranh cãi với chính quyền Tổng thống Biden vì phớt lờ vai trò của Tesla trong việc dẫn dắt ngành công nghiệp xe điện. 

Là một người mẹ bà Maye Musk có lẽ đã cho chúng ta thấy nuôi con không hề dễ dàng. Cách chúng ta quan tâm đôi khi tưởng là yêu nhưng lại là triệt tiêu khả năng tự bảo vệ của con. Cách của bà Maye Musk là đi bên cạnh, hướng dẫn con nhưng để con tự chịu trách nhiệm, không nuông chiều nhưng không can thiệp sâu chỉ đạo con. Bà yêu con nhưng không nhân danh tình yêu để chỉ đạo con theo ý mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn