4 thứ bỏ đi nhưng là bảo bối với cây trồng giúp cây phát triển, ra hoa đều

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thứ tưởng như bỏ đi nhưng nếu bạn biết cách tận dụng thì nó sẽ vô cùng hữu ích trong việc chăm sóc cây trồng.

Quả thông

Loại quả này phổ biến ở một số công viên, cánh rừng, các khu danh lam thắng cảnh, nhất là vào mùa thu và mùa đông. Chúng rơi trên mặt đất giống như lá khô. Đây là vật liệu tốt để trồng cây cảnh.

Nếu sử dụng quả thông để trồng cây cảnh đúng cách thì ngay cả đất cằn cũng có thể biến thành đất màu mỡ.

Quả thông trông xấu xí nhưng nó chứa nhiều dầu và các chất dinh dưỡng khác. Sau khi phân hủy, nó chứa rất nhiều chất chua, có tác dụng tương tự như đất lá kim. Mà hầu hết các loại cây cảnh đều thích mọc trên đất chua. Vậy nên việc dùng quả thông để trồng cây cảnh có thể đạt được hiệu quả ngoài mong đợi.

Khi dùng quả thông bạn cho chúng vào một chiếc túi lớn tiện lợi để thối rữa trong một thời gian, sau đó đem phơi nắng. Khi quả đã khô, bạn vò nát và rải vụn quả thông lên trên bầu đất trồng cây cảnh. Các chất dinh dưỡng của quả thông sẽ từ từ thấm vào đất qua mỗi lần tưới. Điều này rất có ích cho sự sinh trưởng của cây cảnh và có thể điều chỉnh cân bằng axit-bazơ của đất.

Hoặc bạn đặt quả thông trực tiếp dưới đáy chậu cây cảnh. Nó sẽ giúp "độn đáy" phía dưới chậu cây cảnh, nâng cao khả năng thoát nước, giúp nước không bị đọng bên dưới, làm thối rễ của cây cảnh.

Rêu

Rêu thường phát triển trong môi trường mát mẻ và ẩm ướt. Nó có khả năng sinh sản mạnh mẽ, thường phát triển thành tảng lớn.

Bản thân rêu có giá trị thẩm mỹ nhất định nên tốt cho việc trồng cây cảnh. Khi trồng một số cây cảnh bonsai, chúng ta có thể rải rêu trên đất chậu, nâng cao vẻ đẹp của cây cảnh.

Rải rêu trên bề mặt của chậu cây cảnh cũng giúp khóa độ ẩm trong đất và giảm sự bay hơi của nước. Rêu rất thân thiện với một số loại cây cảnh ưa môi trường ẩm ướt.

Xơ mướp

Người xưa thường dùng xơ mướp làm cọ nồi. Vật này không đáng đồng tiền bát gạo nhưng công dụng tuyệt vời trong việc làm sạch chảo mà không làm xước chảo.

Bên cạnh đó, xơ mướp cũng rất tốt cho việc trồng cây cảnh. Bạn có thể đặt xơ mướp dưới đáy chậu cây cảnh, có thể cải thiện khả năng thông khí, thoát nước, giúp cây cảnh khỏe mạnh.

Bạn cũng có thể cắt cùi xơ mướp và trộn với đất để cải thiện chất dinh dưỡng của đất. Xơ mướp trong quá trình lên men sẽ tiết ra rất nhiều chất hữu cơ, có thể làm cho đất màu mỡ, tốt cho cây cảnh, đồng thời giúp rễ của cây cảnh phát triển.

Đá ceramsite

Trước đây, nhiều người sử dụng đá ceramsite đặt dưới đáy chậu cây cảnh để trồng cây rất tốt nhưng hiện nay nó tương đối hiếm. Hình dạng của loại đá này giống như một cục đá nhỏ, trông xấu xí, không ai nghĩ nó sẽ có ích lợi gì.

Thực tế, bề mặt ceramsite có rất nhiều lỗ khí. Loại này có khả năng thấm nước mạnh.

Nhiều người sẽ cố tình thêm một ít sỏi hoặc gạch vỡ vào đáy chậu khi trồng hoa. Trên thực tế, để tăng khả năng thấm nước, nếu chúng ta đặt một ít gốm sứ vỡ dưới đáy chậu hoa thì hiệu quả rõ ràng sẽ tốt hơn.

Chúng ta cũng có thể phủ ceramsite lên bề mặt đất trồng của chậu cây cảnh. Là một loại đá lát, nó có thể mang lại tính thẩm mỹ nhất định, đồng thời, nó có độ thoáng khí tốt hơn.

So với lát đá cuội thông thường, đá ceramsite thuận lợi hơn cho sự phát triển của cây cảnh hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link