Hấp cá bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao cá tanh không ngon

( PHUNUTODAY ) - Cá hấp là một món ăn ngon mà rất nhiều người thích. Tuy nhiên việc hấp cá bằng nước sôi hay nước lạnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của món ăn, làm sai cách dẫn đến cá tanh và mất hương vị ngọt của thịt cá.

Cá là một nguồn thực phẩm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể tạo nên những món ngon với nhiều cách khác nhau như kho, rán, hấp hay nấu canh. Trong đó món cá hấp rất được nhiều người yêu thích đặc biệt vào những hôm trời mưa, se se lạnh. Tuy nhiên, khi chế biến món ăn này, nhiều người thường thắc mắc, không hiểu tại sao khi hấp cá thường bị tanh hơn các cách chế biến khác khiến cho món ăn trở nên kém hấp dẫn đi rất nhiều.

Nguyên nhân xuất phát từ việc cách nấu của mọi người, có người hấp cá với nước lạnh, có người lại đợi cho nước sôi lên mới cho vào hấp. Trong khi đó việc sử dụng nước lạnh hay nước sôi khi hấp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị và chất lượng của món cá. Vậy nên hấp cá như thế nào cho đúng, hãy tham khảo cách làm dưới đây.

bi-quyet-lam-mon-ca-hap-khong-tanh-thom-tham-gia-vi-ai-cung-phai-khen

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Cá (cá rô, cá trắm, cá chép...)

- Gừng, tỏi

- Nước tương

- Rượu nấu ăn

- Hành lá

Cách nấu món cá hấp đúng chuẩn

- Sơ chế nguyên liệu

+ Cá bạn mua về mang đi rửa sạch bằng nước thường. Sau khi rửa sạch chất bẩm bám trên bề mặt cá thì cho lên thớt và cắt bỏ vây cá. Tiếp đến, bạn mổ bụng cá, bỏ ruột và cạo sạch màng đen bên trong bụng (màng đen này rất tanh, nên phải loại bỏ sạch sẽ), rửa sạch lại và rạch một vài đường trên thịt cá cho gia vị được ngấm và cá hấp sẽ ngon hơn.

+ Gừng rửa sạch, thái lát sau đó đập dập, hành lá rửa sạch thái nhỏ

- Cách làm

+ Ướp cá: Cho gừng đã dập vào bát đựng cá cùng với rượu nấu ăn, xì dầu và muối, xoa bóp xung quanh bề mặt cá để ngấm gia vị nhanh hơn. Bạn nên ướp cá trong khoảng 20 phút. (Cá có mùi tanh mà phương pháp hấp thì tương đối nhẹ nên không thể che đi mùi tanh đặc trưng này. Vì vậy khi ướp cá bạn chú ý cho thêm rượu vào vừa có thể loại bỏ mùi tanh tốt hơn vừa tăng được hương vị món ăn thêm hấp dẫn.)

meo-vat-giup-mon-ca-ran-gion-va-khong-bi-dinh-chao-3_760x570

+ Hấp cá: Sau khi ướp xong, bạn đổ nước vào nồi đung sôi, sau đó mới đặt xửng hấp lên và cho cá vào hấp, đậy nắp lại và hấp trong khoảng 15 phút hoặc tùy theo sở thích mà hấp đến khi cá chín.

Vậy, câu trả lời cho câu hỏi từ ngay phần đầu thì chúng ta nên hấp cá với nước nóng tốt hơn. Khi chúng ta hấp cá bằng nước nóng sẽ giúp cá thơm ngon, mọng nước và mùi vị thơm ngon hơn, giúp loại bỏ mùi tanh hiệu quả. Nếu bạn hấp cá bằng nước lạnh thì thịt cá sẽ dễ bị nhão, mất chất dinh dưỡng, thịt cá không tươi, nát mà lại còn bị khô. Ngoài ra, bạn có thể rưới một ít mỡ gà hoặc mỡ lợn lên cá trước khi hấp thì thịt cá sẽ càng hấp dẫn, ngon và mềm hơn.

+ Sau khi hấp xong, bạn gắp cá ra đĩa, lấy hành lá đã thái nhỏ và rắc lên phía trên. Bên cạnh đó, bạn cho dầu ăn vào nồi, đun sôi lên và đổ dầu nóng trực tiếp lên bề mặt cá. Hành lá gặp dầu nóng sẽ khiến cho món ăn thêm thơm và hấp dẫn hơn rất nhiều.

hap-ca-co-nen-uop-khong-nhieu-nguoi-lam-sai-khien-cho-ca-hap-tanh-khong-ngon-202201141348515124

Như vậy, khi hấp cá, bạn nên chú ý sử dụng nước nóng để hấp nhé!

Theo:  xevathethao.vn copy link