5 loại 'rau trường thọ' ở Việt Nam nhưng nhiều người chưa biết

16:57, Chủ nhật 05/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này vừa dễ chế biến, dễ ăn lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau sam

Đối với nhiều người Việt, rau sam là một loại cỏ dại, tự mọc ở ven đường. Loại rau này có vị chua dịu, thanh mát. Trên thế giới, rất nhiều nước đánh giá cao về công dụng của rau sam đối với sức khỏe.

Hầu hết các bộ phận của cây rau sam đều có thể sử dụng được. Ở thời Đế chế La Mã, người ta sử dụng loại rau này để làm thuốc chữa đau đầu, viêm nhiễm, rối loạn bàng qua, trĩ, kiết lỵ.

Trong hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ, rau sam được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như khó tiêu, phù nề, loét, hen suyễn, bệnh về mắt. Trong khi đó, ở Trung Đông, người ta dùng loại rau này để hạ sốt, điều trị bệnh ngoài da, ngăn ngừa còi xương. Y học Trung Quốc coi rau sam là vị thuốc trường thọ, giúp trị nhiều bệnh.

Rau sam (bên trái) và rau càng cua.

Rau sam (bên trái) và rau càng cua.

Rau càng cua

Rau càng cua là loại rau mọc dại, không phải ai cũng biết đến loại rau này. Ở nhiều nước trên thế giới, loại rau này được coi là thần dược, có khả năng trị được nhiều bệnh. Ở Philippines, người ta dùng rau càng cua để trị các vết ung nhọt, vết loét. Trong khi đó, người Java sử dụng loại rau này để trị đau đầu, sốt rét...

Trong Đông y, rau càng cua có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ, hạ sốt, giảm đau, kháng viêm...

Rau tầm bóp

Ở Việt Nam, rau tầm bóp cũng là một loại rau mọc hoang hay gặp ở các cánh đồng, bãi đất trống, sườn đồi... Trong thời chiến, đây được coi là loại rau cứu đói cho người dân và các chiến sĩ.

Theo Đông y, quả tầm bóp có vị chua, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm...

Lá hẹ và cây tầm bóp (bên phải).

Lá hẹ và cây tầm bóp (bên phải).

Rau hẹ

Hẹ là một loại rau tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, hẹ có vị cay, hơi chua, tính ấm. Đây là loại rau có khả năng chống viêm mạnh, tốt cho thận

Lá hẹ chứa nhiều vitamin, chất xơ thô có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, giúp trị táo bón, ngăn ngừa K ruột kết. Ngoài ra, lá hẹ cũng có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe như thúc đẩy tuần hoàn máu, làm tan huyết ứ, giúp giải độc. Do lá hẹ có tính âm nên là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vào mùa lạnh, giúp tăng cường thể lực, làm ấm cơ thể.

Rau khoai lang

Rau khoai lang là loại rau có chứa nhiều chất xơ, tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vitamin B2 trong rau khoang lang thậm chí còn nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang. Loại rau này còn chứa vitamin B6, vitamin C, các chất chống oxy hóa.

Theo Đông y, rau khoai lang có tính bình, giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, thải độc ruột và các cơ quan nội tạng khác. Ngoài ra, loại rau này cũng có tác dụng tốt đối với thị lực, giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ổn định lượng đường trong máu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền