6 loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, ăn thường xuyên không lo ốm vặt

( PHUNUTODAY ) - Cùng với việc vận động hàng ngày, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống. Ăn nhiều hơn 6 loại thực phẩm này sẽ giúp bổ sung dưỡng chất, ngừa ốm vặt.

Cá rất giàu chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao, vitamin, khoáng chất và chất béo Omega-3. Bên cạnh đó, thịt cá mềm, dễ nhai, tạo điều kiện cho người lớn tuổi ăn.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cá có tác dụng bổ tỳ dưỡng vị, bổ gan dưỡng huyết, da và tóc.

Ngoài ra, cá có các chất dinh dưỡng cần thiết giúp duy trì mật độ xương. Từ sau tuổi 40, cấu trúc xương có xu hướng bị vôi hóa nếu nó thiếu một số chất dinh dưỡng. Do đó, ăn cá và hải sản là cách tốt để tránh xương bị gãy hoặc vôi hóa.

Không chỉ vậy, cá còn giúp trì hoãn sự xuất hiện của Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ khác. Các vitamin A, C, D, E và Omega-3 giúp trì hoãn quá trình lão hóa tế bào, ngăn chặn quá trình oxy hóa và chống viêm.

Tiết lợn

Trong tiết lợn có vitamin, protein, sắt, phốt pho, canxi, niacin và nhiều chất dinh dưỡng khác. Nhờ vậy, thực phẩm này giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Chất phospholipid trong tiết lợn có thể làm tăng lượng acetylcholine và tạo liên kết giữa các tế bào thần kinh một cách nhanh chóng, nhờ đó mà cải thiện trí nhớ của con người.

Lượng sắt cao trong tiết lợn tồn tại ở dạng sắt heme nên cơ thể dễ hấp thụ. Ăn tiết lợn có tác dụng phòng chống thiếu máu do thiếu sắt. Người trung niên và người cao tuổi ăn tiết lợn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch vành, xơ cứng động mạch,…

Không chỉ vậy, lượng coban trong huyết lợn còn giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính.

Tôm sông

Tôm sông cung cấp đạm động vật chất lượng cao, giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chống suy nhược cơ bắp. Tôm sông cũng bổ sung canxi để chống loãng xương cho người trung niên và cao tuổi.

Đậu nành

Đậu nành là một loại protein chất lượng cao. Thực phẩm này chứa tất cả axit amin thiết yếu giống như những axit được tìm thấy trong thịt.

Theo nghiên cứu, đậu nành có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa cao huyết áp, mỡ động cứng,… Chế độ ăn giàu thực phẩm từ đậu nành có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Rong biển

Rong biển giàu i-ốt, có thể hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Tuyến giáp dựa vào i-ốt để tiết ra hormone để giúp kiểm soát sự tăng trưởng, sản xuất năng lượng, sinh sản và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng trong cơ thể.

Trong rong biển có hàm lượng đạm gấp 9 lần nấm tươi, chứa nhiều vitamin và niacin.

Bên cạnh đó, rong biển chứa một lượng nhỏ vitamin A, C, E và K cùng với folate, kẽm, natri, canxi và magie.

Ngoài ra, rong biển có nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm cả flavonoid và carotenoid, có khả năng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Quả óc chó

Theo nghiên cứu, ăn óc chó thường xuyên giúp cải thiện chức năng não bộ. Quả óc chó giàu axit béo Omega-3 giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Một số nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó mỗi ngày có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, quả óc chó có đặc tính chống viêm – nguyên nhân gây nên các bệnh như tiểu đường, thấp khớp, xơ vữa động mạch, dị ứng. Đặc biệt, quả óc chó có khả năng chống lại các nguy cơ ung thư. Nó làm chậm sự phát triển của nhiều bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư tuyến tụy.

Lượng vitamin B trong quả óc chó cũng giúp tăng cường năng lượng. Loại quả quả này giàu giàu axit oleic và axit linolenic, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể và bảo vệ mạch máu.  

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm những thực phẩm khác cũng rất tốt cho sức khỏe như sữa chua, tỏi, hải sản có vỏ, cá chứa dầu, súp thịt gà, thịt bò, khoai lang, nấm, hoa quả có múi,... cũng rất tốt cho sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link