6 lý do gây chóng mặt khi ngủ dậy - lý do cuối cùng cực kì nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Khi ngủ dậy sau một đêm mà bạn có biểu hiện cuồng,chóng mặt, không đứng vững thì hãy nghĩ đến những lý do sau.

 1. Độ cao gối chưa phù hợp

dau-dau-sau-khi-ngu-day-1

Theo các chuyên gia sức khỏe trên trang Yourhealth, độ cao của gối ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu gối quá cao gây khó chịu, không tốt cho đốt sống cổ. Gối quá thấp khiến lượng máu dồn xuống não nhiều, dẫn đến cảm giác hoa mắt, đau đầu... Lựa chọn gối phù hợp cao 8-15 cm, rộng 30 cm, dài 60 cm giúp ngủ ngon, giảm nguy cơ chóng mặt khi tỉnh dậy.

2. Phòng quá nhiều ánh sáng

photo-0-15301117802701059277022

Melatonin (loại hormone tiết ra từ tuyến tùng trong não, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ) tỷ lệ nghịch với ánh sáng. Bóng tối làm lượng melatonin tiết ra nhiều tạo cảm giác ngon giấc. Ánh đèn vào ban đêm, ánh sáng từ tivi có thể ngăn chặn sản xuất melatonin. Một số người nhạy cảm còn trằn trọc khi phòng sáng. Môi trường công ty thường quá sáng, quá lạnh hoặc thiếu oxy không phải là nơi lý tưởng cho giấc ngủ của dân văn phòng.

3. Môi trường

Ngủ trong môi trường quá ồn ào hoặc chật hẹp, không thoáng đãng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến lượng ánh sáng trong phòng ngủ. Ánh sáng có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra melatonin – loại hormone điều khiển giấc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn. Ánh sáng trong phòng nhiều sẽ giảm sản xuất ra loại hormone này. Vì thế, một không gian thoáng đãng, tối và yên tĩnh là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

4. Dùng nhiều chất kích thích

mo-quan-cafe

 Uống trà, cà phê, nước có gas… khiến bạn khó đi vào giấc ngủ bởi lượng caffeine chứa trong những thực phẩm này vừa là chất kích thích giúp bạn tỉnh táo, vừa có tính lợi tiểu nên khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần trong đêm.

Ngoài ra, rượu bia cũng là chất kích thích gây ra sự xáo trộn giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc, sau khi tỉnh sẽ cảm giác mệt mỏi và là nguyên nhân lớn khiến bạn bị đau đầu sau khi ngủ dậy.

5. Sử dụng điện thoại, máy tính

Thói quen sử dụng điện thoại, máy tính bảng nhiều trước giờ ngủ không tốt cho não bộ, thị lực. Sóng và bức xạ điện từ của điện thoại ảnh hưởng đến việc bài tiết melanonin, khiến bạn khó chợp mắt. Do đó, bạn nên hạn chế dùng thiết bị điện tử khi lên giường, tắt nguồn chúng vào ban đêm.

6. Thiếu máu não

Nếu tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy của bạn không đến từ những nguyên nhân trên thì rất có thể bạn đang bị bệnh thiếu máu não. Đây là tình trạng lượng máu lên não bị suy giảm dẫn đến không cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cho sự hoạt động trơn chu của não, dẫn đến hiện tượng đau đầu, mệt mỏi.

Bên cạnh việc đau đầu, thiếu máu não khiến bạn bị chóng mặt, trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc vào ban đêm, ngày ngủ gà ngủ gật, đôi khi mất thăng bằng và suy giảm trí nhớ ở người bệnh.

Để phòng ngừa và điều trị thiếu máu não, bạn nên bổ sung thêm các chất tốt cho tuần hoàn máu như trứng, sữa, thịt, cá,… và các hoạt chất từ thiên nhiên để cải thiện lượng máu lên não, giảm tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu