6 tác hại khi quên không thoa kem chống nắng

( PHUNUTODAY ) - Cháy nắng là điều dễ nhìn thấy nhất trên da nếu không dùng kem chống nắng, các hiện tượng thường sẽ là tấy đỏ hay bong tróc, kết hợp với cảm giác ran rát...

Da sạm đen

Tia UV chiếu vào da, tyrosinase được kích hoạt, đẩy nhanh quá trình sản sinh melanin, hình thành các vết sạm, nám, tạo thành những vùng da không đều màu. Da bị kích thích bởi tia cực tím bên ngoài khó trắng lại vì tế bào hắc tố sẽ biệt hóa thành nhiều hắc tố hơn, từ đó hình thành các vết nám, tàn nhang.

1-1623-1679455043

Kích ứng da

Cháy nắng là điều dễ nhìn thấy nhất trên da nếu không dùng kem chống nắng, các hiện tượng thường sẽ là tấy đỏ hay bong tróc, kết hợp với cảm giác ran rát, ngứa ngáy khó chịu khi da tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời.

Đó là do sự tăng nhạy cảm với tia UV, tình trạng phổ biến ở khoảng 20% dân số thế giới. Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể biến làn da khỏe mạnh thành da mẫn cảm. Thoa kem chống nắng đều đặn chính là phương án giải quyết tốt nhất để giảm tình trạng này. 

Da nổi mụn

Ánh nắng mặt trời khiến da khô, mất nước, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động, khiến da đổ nhiều dầu hơn, gây bít tắc lỗ chân lông. Vi khuẩn, bụi bẩn và dầu thừa trú ngụ trong lỗ chân lông tạo nên mụn. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời khiến tế bào da chết trên bề mặt da bị khô cứng, đọng lại trong lỗ chân lông, gây bít tắc lỗ chân lông, tăng nguy cơ nổi mụn.

shin-se-kyung2-16492386156111038009815-0-0-562-900-crop-1649238626988834703248

Ánh nắng mặt trời khiến da tiết nhiều mồ hôi, tạo thành môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn trú ngụ, góp phần gây ra mụn trứng cá, mụn viêm. Đây cũng là tác nhân khiến các vết thâm do mụn mất nhiều thời gian để sáng màu trở lại.

Lỗ chân lông to

Tia UV có thể xuyên qua lớp biểu bì, thâm nhập vào lớp hạ bì và mô dưới da, phá hủy collagen, khiến da chùng nhão. Khi kết cấu da lỏng lẻo, lỗ chân lông sẽ bị kéo dài theo chiều dọc, lâu dần gây ra tình trạng lỗ chân lông to và rất khó cải thiện.

Lão hóa nhanh

Tia UV là tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng lão hóa da. Không thoa kem chống nắng đầy đủ khiến da mất độ đàn hồi, đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa như da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, các gốc tự do được kích hoạt, gây lão hóa toàn bộ cơ thể.

1-kem-chong-nang-1927

Tăng nguy cơ ung thư da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài mà không che chắn, bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Tia cực tím cũng ảnh hưởng đến mắt và vùng da quanh mắt, có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, ung thư mí mắt và có thể gây thoái hóa điểm vàng.

Theo:  xevathethao.vn copy link