6 thực phẩm càng ăn càng "hút cạn" canxi, nhưng nhiều mẹ vẫn vô tư cho trẻ ăn

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây ảnh hưởng tới qua trình hấp thu canxi của trẻ, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

Thực phẩm quá mặn

Nếu bà bầu ăn những đồ ăn quá mặn như cá khô, thức ăn nhiều muối… sẽ khiến tăng thải canxi qua đường nước tiểu. Thai nhi và mẹ bị hút cạn canxi khiến xương bé không phát triển, mẹ dễ bị hụt canxi. Việc ăn quá mặn cũng khiến mẹ dễ bị tăng huyết áp, mắc bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật…

Nước ninh xương

Nhiều mẹ bầu vẫn đinh ninh rằng nước ninh xương chứa nhiều canxi mà không biết rằng việc ninh hầm xương không làm canxi tan trong nước. Không những vậy, lượng chất béo còn tăng lên, kìm hãm sự hấp thu và chuyển hóa canxi, khiến bé yêu trong bụng thiếu canxi nghiêm trọng.Đây cũng là sai lầm của nhiều cha mẹ khi con bước vào thời kỳ ăn dặm. Cha mẹ chỉ nấu cháo cho con bằng nước ninh xương khiến con thấp bé nhẹ cân do lượng canxi cung cấp cho bé không đủ.

chien ran

Đồ ăn nhanh

Các thực phẩm muối chua như cà muối, dưa muối có chứa nhiều axit oxalic, một chất làm ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến canxi không thể hấp thu vào máu. Dù có thèm đến mấy thì mẹ cũng nên tránh xa cà muối, dưa cải muối nếu không muốn con sinh ra thấp lùn, mẹ bị các vấn đề do thiếu hụt canxi. Chính vì vậy, để bé có một chiều cao lý tưởng vượt trội ba mẹ nên hạn chế con cái của mình sử dụng những món đồ ăn nhanh.

Thực phẩm chiên rán

Việc mẹ bầu ăn quá nhiều thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến canxi không được hấp thu. Đồ chiên rán cũng khiến mẹ bầu dễ gặp các vấn đề về sức khỏe thai kỳ như tăng huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ… Ngoài ra, đồ ăn chiên rán cũng không hề tốt với trẻ nhỏ bởi chúng sẽ khiến cho trẻ dễ rơi vào tình trạng béo phì thừa cân, ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao tối đa.

tac-hai-khi-tre-uong-nhieu-nuoc-ngot-1_760x516

Nước uống có ga

Các loại đồ uống có ga không chỉ gây hại cho sức khỏe do lượng đường, hương liệu quá cao mà còn làm cản trở sự hấp thụ canxi. Trong nước ngọt có chất ăn mòn canxi. Vì vậy mẹ nên hạn chế việc cho con nhỏ uống các loại nước ngọt có ga để bảo vệ sức khỏe và giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội.

Đồ ăn ngọt chứa nhiều đường

Những đồ ăn chứa nhiều đường sẽ không chỉ gây béo phì, tiểu đường cho trẻ nhỏ. Ngòa rai, đồ ăn ngọt còn làm cản trở khả năng hấp thụ canxi vào máu khiến cho trẻ thấp lùn, còi xương. Thêm vào đó, đồ ăn ngọt còn là khắc tinh hàng đầu của những bà bầu được cảnh báo nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link