7 lý do cha mẹ nên cho con tiếp xúc với nghệ thuật trong giai đoạn mẫu giáo

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ được tiếp xúc với nghệ thuật từ sớm sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Dưới đây là 7 lý do cha mẹ không nên bỏ qua.

Các bộ môn nghệ thuật như nhiếp ảnh, nhảy múa, âm nhạc, điêu khắc, tô màu, vẽ và nhiều hoạt động khác yêu cầu có trí tưởng tượng, sự sáng tạo và kế hoạch. Thông qua các hình thức nghệ thuật, suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm và khát vọng đều được thể hiện.

Nghệ thuật mang lại cho trẻ sự tự do để khám phá và biểu đạt những điều bên trong mình. Với bản tính tò mò và thích khám phá, trẻ chỉ cần hướng dẫn tối thiểu là sẽ dành hàng giờ mải mê trong các hoạt động này.

Khi còn nhỏ, trẻ được phép chơi tự do với màu sắc, tâm trí chúng rất háo hức. Nó mang lại cho các em cơ hội thử nghiệm, khám phá, học hỏi và phát triển các kỹ năng hữu ích khi chúng lớn lên.

Nghệ thuật nên được dạy và khuyến khích ở trường mầm non vì vô số lợi ích mà nó mang lại. Dưới đây là 7 lý do mà cha mẹ không nên bỏ qua.

Khuyến khích sự sáng tạo

Thông qua nghệ thuật trẻ có thể phát triển khả năng tư duy sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh. Thông qua hoạt động nghệ thuật như vẽ, nặn đất sét, ghép hình, trẻ được khuyến khích tự do thể hiện ý tưởng và suy nghĩ riêng của mình.

Phát triển kỹ năng tư duy hình tượng

Thông qua nghệ thuật trẻ phát triển được kỹ năng tư duy hình tượng và khả năng biểu đạt ý tưởng thông qua hình ảnh, màu sắc và hình dạng. Chẳng hạn từ việc tạo tranh, vẽ, xây dựng,… trẻ học được cách tưởng tượng và biểu đạt ý tưởng của mình một cách sáng tạo.

Bộc lộ cảm xúc

Nghệ thuật được xem như một phương tiện thể hiện cảm xúc và con người thật của bản thân. Trẻ có thể sử dụng nghệ thuật để tự biểu đạt những cảm xúc và suy nghĩ của mình mà không cần sử dụng lời nói. Qua đó, trẻ phát triển khả năng giao tiếp và hiểu biết về bản thân.

Phát triển kỹ năng tư duy mô tả

Trong quá trình tham gia vào nghệ thuật, trẻ sẽ được khuyến khích mô tả những gì chúng tạo ra. Trẻ học được cách sử dụng ngôn ngữ và từ vựng để mô tả màu sắc, hình dạng và các yếu tố nghệ thuật khác. Từ đó trẻ phát triển được kỹ năng ngôn ngữ và khả năng miêu tả.

Khám phá văn hóa và thế giới xung quanh

Thông qua nghệ thuật trẻ có cơ hội khám phá văn hóa và thế giới xung quanh nhờ nắm bắt các yếu tố nghệ thuật trong tranh vẽ, nhạc, múa và truyền thống nghệ thuật khác. Trẻ cũng được học về các loại hình nghệ thuật, nghệ sĩ nổi tiếng và các truyền thống nghệ thuật của các dân tộc khác nhau.

Cải thiện khả năng phản xạ và tư duy logic

Nghệ thuật đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn. Khi trẻ tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như ghép hình, xây dựng hoặc vẽ, đàn… chúng phải biết phản xạ và tư duy logic để giải quyết các vấn đề đột ngột xảy ra.

Kỹ năng vận động

Một trong những lợi ích của nghệ thuật ở trường mầm non là phát triển kỹ năng vận động. Thông qua nghệ thuật, trẻ học các cách cầm khác nhau cần thiết để sử dụng bút chì, tẩy, bút màu, cọ vẽ, đất sét và giấy.

Những hoạt động này giúp trẻ thực hiện các hoạt động khác như viết, mặc quần áo, thậm chí tự ăn, chơi một nhạc cụ,… vì nó đòi hỏi những chuyển động vận động rất cụ thể và có kiểm soát.

Có thể nói, trẻ càng sớm tiếp xúc với nghệ thuật thì càng nhận về nhiều lợi ích đáng kinh ngạc. Tùy theo điều kiện của từng gia đình mà cha mẹ có thể cho trẻ học các môn nghệ thuật theo sở thích của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link