Mua cá đừng chỉ ăn mỗi thịt, có một bộ phận tưởng bổ đi mà quý như nhân sâm, giá 9 triệu đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã biết tận dụng bộ phận bong bóng cá để nấu ăn, bồi bổ sức khỏe.

Vì sao bong bóng cá là món ăn ngon bổ?

Người xưa coi bóng bóng cá như một trong những món ăn quý hiếm được dâng lên cung đình. Bên cạnh "bát trân" gồm 8 món ăn quý, bong bóng cá được xem như một phần quý giá.

Hàng "bát trân" bao gồm yến sào, gân nai, ngư xí (tức vi cá mập), ốc cửu khổng (bào ngư), hải sâm, bong bóng cá, sò điệp và gan ngỗng, đều mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe.

bong-bong1-ngoisaovn-w640-h399

Bong bóng cá có hình dáng dài và lớp màng trắng, tưởng như mỏng nhưng thực tế lại rất dai. Nó giống như một quả bóng được bơm căng, tràn đầy sức sống.

Bong bóng cá từng được xem là một món ăn vô cùng quý giá trong thời xưa. Tuy nhiên, sự quý giá của nó không chỉ đến từ giá trị dinh dưỡng mà còn từ khả năng bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. Canxi trong bong bóng cá giúp củng cố xương và hỗ trợ sự phát triển của não ở trẻ em. Đối với phụ nữ, collagen dồi dào trong bong bóng cá giúp duy trì làn da trẻ trung, mịn màng và tươi sáng.

ca-chep-1-ngoisaovn-w650-h488

Không chỉ vậy, bong bóng cá còn cung cấp vitamin A và các khoáng chất khác, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm thiểu vấn đề táo bón hoặc khó tiêu. Năng lượng dồi dào từ bong bóng cá giúp tăng cường sinh lực, cải thiện trí nhớ và giúp người cao tuổi đối phó với vấn đề khó ngủ.

Có nhiều loại bong bóng cá khác nhau, bao gồm cá chép, cá chẽm và cá lạc. Trung bình, giá của 1kg bong bóng cá dao động từ 400.000đ đến 4 triệu đồng. Với loại cá lạc, giá có thể lên tới 9 triệu đồng/kg.

Cách làm bong bóng cá xào dưa chua

Bong bóng cá có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như bong bóng cá chiên, canh bong bóng cá hoặc xào chung với các loại rau củ và gia vị.

Tiến hành làm sạch bong bóng cá bằng cách bóp nhẹ phần bao tử với ít muối, giấm hoặc rượu trắng để loại bỏ cặn bã và làm giảm mùi tanh. Rửa sạch bong bóng cá và để ráo nước bằng cách đặt lên rổ. Đối với dưa chua, chọn những phần có nhiều cọng để tạo cảm giác giòn và ngon hơn. Dưa chuột cũng cần được rửa sạch và để ráo nước.

h

Tiếp theo, bóc vỏ hành tím và rửa sạch, sau đó đập dập nhẹ. Gừng cũng cần được gọt vỏ, rửa sạch và đập dập, sau đó băm nhuyễn. Loại bỏ rễ và lá úa của hành hoa, rửa sạch rau. Rau răm cũng cần được tách gốc và loại bỏ phần già, sau đó rửa sạch. Hành lá và rau răm, sau khi rửa sạch, nên thái nhỏ. Ớt cần được rửa sạch và thái thành sợi nhỏ.

Đặt một chảo lên bếp và đun nóng dầu. Khi dầu đã nóng, cho hành khô vào chảo và xào cho đến khi thơm. Sau khi hành thơm, tiếp tục thêm bao tử cá vào chảo và xào chín. Khi bao tử cá đã chín và săn lại, thêm chút gia vị theo khẩu vị riêng và sau đó cho bao tử cá ra đĩa riêng.

Dùng một thìa dầu ăn mới, đặt dưa cải vào chảo và xào chín, sau đó thêm một chút hạt nêm. Khi dưa cải đã chín và hấp thu hương vị, đặt bong bóng cá vào chảo, khuấy đều và nêm lại gia vị cho phù hợp. Cuối cùng, thêm gừng, ớt, hành lá và rau răm đã chuẩn bị ở trên vào chảo và khuấy đều. Tắt bếp và đặt dưa chua xào ra đĩa, sau đó rắc thêm một chút tiêu để hoàn thiện món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link