Những bài học đầu đời cha mẹ nên dạy cho con cái

( PHUNUTODAY ) - Trưởng thành chưa bao giờ là một hành trình êm đềm, dễ đi cả. Và đôi khi, các bậc cha mẹ phải chuẩn bị sẵn sàng cho con trẻ đương đầu với những khó khăn phía trước. Cùng tìm hiểu những bài học đầu đời mà cha mẹ nên dạy cho con dưới đây.

 1. Bài học về sự tự lập 

Tự lập là một cách sống độc lập, tự chịu tránh nhiệm với cuộc sống, với công việc của mình. 

t1

Tính tự lập là một trong những bài học đầu đời mà mỗi bé cần học được. Sự tự lập sẽ giúp cho con bạn cảm thấy con có giá trị, hữu ích và có khả năng. Đầu tiên hãy hướng dẫn con cách làm, rồi làm chung với con, sau đó để con tự làm một mình, và kiên quyết không làm hộ những gì bé có khả năng tự làm. Khi được đào tạo tốt, trẻ sẽ có thể tự bay trên đôi cánh của riêng mình và tự chăm sóc được bản thân. Đó mới chính là mục tiêu của những bậc cha mẹ chân chính.

2. Bài học tự chăm sóc sức khỏe của mình

Sức khỏe là vốn quý mà trẻ cần phải học cách bảo vệ nếu muốn có một hành trang vững chắc bước vào đời.

t2

Bài học tự chăm sóc sức khỏe của bản thân mình giúp con hình thành ý thức tự lập từ khi còn bé: giữ cơ thể sạch sẽ, vận động để luôn khỏe mạnh... Và dần dần, con sẽ hình thành thói quen tốt này cho bản thân 

3. Bài học về yêu thương và tôn trọng

Hãy để cho con tự do thể hiện những cảm xúc của mình và hãy cho con thấy con xứng đáng được yêu thương, tôn trọng cũng như dạy con cách đối xử tương tự với mọi người. Chính những cảm xúc đầu đời từ cha mẹ sẽ tác động to lớn tới tính cách của con sau này

4. Bài học đừng bao giờ từ bỏ ước mơ

Ước mơ là khởi nguồn của cuộc sống, là niềm tin, là sự thể hiện cả một quá trình cố gắng của tuổi trẻ.

t4

Khi bạn từ bỏ hay mất ước mơ, bạn sẽ mất hy vọng. Hãy dạy con bạn rằng đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, như cách mà một nhà hiền triết từng nói "Đừng bao giờ để tuột mất ước mơ. Nếu điều đó xảy ra, ta có thể vẫn đang tồn tại nhưng ta đã “ngừng sống” mất rồi".

5. Bài học học cách từ chối

Không ít đứa trẻ cho rằng từ chối người khác là một biểu hiện đáng ghét và sẽ làm tổn thương họ. Chính vì thế, bạn hãy dạy con mình nghệ thuật nói không trong những tình huống cần thiết để trẻ có thể tự tin hơn trong các quyết định của mình.

Cha mẹ nên cho con biết là cần từ chối nhẹ nhàng và khéo léo, nên cảm ơn trước khi từ chối và nên từ chối một cách dứt khoát...

6. Bài học về định nghĩa về vẻ đẹp

Vẻ đẹp của một con người không xuất phát từ vẻ bên ngoài hay phô diễn ngay ra trước mặt chúng ta. Đôi khi chúng ẩn chứa bên trong mà đòi hỏi cần được khám phá và tìm hiểu.

tv

Hãy dạy con đừng vội đánh giá con người qua vẻ bề ngoài mà hãy khám phá xem vẻ đẹp thật sự bên trong của họ là gì. Và chính vẻ đẹp bên trong đấy mới là giá trị về cái đẹp thực sự.

7. Bài học về sự biết ơn

Lòng biết ơn là phẩm chất cần có và nên có ở mỗi người, nó góp phần hoàn thiện và phát triển nhân cách của chúng ta. Khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, chúng ta cần ghi nhận và trân trọng những gì mình có được. 

vb

Lòng biết ơn người khác sẽ là bài học mà con trẻ cần học nếu chúng muốn thành công. Dạy trẻ từ những điều nhỏ nhất là câu “Cảm ơn” cha mẹ của mình. Rồi từ đó khi có ai đó giúp đỡ, hỗ trợ, con cần phải biết cách bộc lộ sự biết ơn, cảm kích.

8. Bài học về sự chia sẻ

Chia sẻ là một kỹ năng cực kỳ cần thiết, là đức tính mà trẻ nhỏ cần được học và rèn luyện để có thể kết bạn cũng như duy trì tình bạn. 

t3

Chia sẻ là một trong những bài học cuộc sống bạn cần dạy trẻ càng sớm càng tốt. Khi còn nhỏ, trẻ sẽ thích nghi với nó dễ dàng hơn và sử dụng nó trong suốt cuộc đời. Chia sẻ sẽ giúp trẻ kết bạn tại sân chơi hay trường học, cũng như sẽ đem lại lợi ích khi trẻ trưởng thành và đi làm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link