9 loại quả ăn ban ngày cực bổ, nhưng ban đêm ăn là rước bệnh vào thân

( PHUNUTODAY ) - Ngoài cơm, thịt cá và rau thì mọi người cần bổ sung thêm trái cây để cung cấp những chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn trái cây cần đúng thời điểm, vì có những loại chỉ ăn ban ngày tốt, còn buổi tối thì phản tác dụng.

Quả bơ

Nhiều người thích ăn bơ không phải đơn thuần vì hương vị béo bùi, ngọt ngon khi ăn hay uống dưới dạng sinh tố, mà còn do giá trị dinh dưỡng của nó cao với vitamin A, B1, C hay lipid, các aminaxit như cystin, tryptopha cùng nhiều chất kháng khuẩn. Cho nên, việc ăn bơ thường xuyên vào buổi sáng có thể bảo vệ hệ thống tim mạch, huyết quản và gan, làm khỏe dạ dày, thanh lọc ruột. Tuy nhiên, không được ăn bơ buổi tối vì có hàm lượng mỡ thực vật rất cao, dễ béo và tích tụ sinh bệnh.

Măng cụt

Vào mùa hè, măng cụt có giả rẻ và bán ở khắp nơi. Đây là món tráng miệng rất ngon sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, măng cụt ăn vào buổi tối lại dễ bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, chất xanthone trong măng cụt có thể phát huy tác dụng và gây ngộ độc, đe dọa tính mạng.

hoa-qua

Thanh long

Với những người bị táo bón, muốn giảm cân, nên ăn thanh long nhiều. Bởi loại trái cây này có nhiều vitamin C, vitamin B1, B2, B3, canxi, photpho, sắt. Tuy nhiên, thanh long không thích hợp ăn vào buổi tối do nó chứa khá nhiều đường, không khéo làm phản tác dụng.

Quả na

Na cũng có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đặc biệt là vitamin C. Điều thích thú hơn là loại quả này không chứa chất béo bão hòa và cholesterol nên cực kỳ thích hợp cho người ăn kiêng hay đang muốn giảm cân với điều kiện là chỉ dùng ban ngày. Tuy nhiên, ăn buổi tối lại dễ bị tăng cân vì lượng đường trong loại quả này cao.

Quả cam

Cam có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa... Tuy nhiên, không nên ăn và uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, sẽ khiến ban đêm đi tiểu nhiều gây mất ngủ.

Ngoài ra, nếu ăn cam hoặc uống nước cam trước khi đi ngủ, lượng acid trong cam sẽ bám trên răng và lảm hỏng lớp men răng.

Sầu riêng

Sầu riêng được biết đến là một loại quả giàu dinh dưỡng, là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da rất hiệu quả. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây nóng trong người, dễ sinh mụn nhọt. Đặc biệt nếu ăn sầu riêng vào buổi tối rất dễ gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, đối với những người có đường huyết cao, huyết áp thấp hoặc huyết áp cao, người có chức năng tim kém, người bị loét đường tiêu hóa cũng nên thận trọng khi ăn sầu riêng, bởi sầu riêng có thể làm tăng tình trạng của bệnh.

Quả dứa

Trong quả dứa có chứa nhiều vitamin C giúp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể, chất chống oxy hóa cao giúp ngăn chặn tích tụ gốc tự do gây nên xơ vữa động mạch, chống ung thư, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp do có chứa kali và natri thấp. Ăn dứa thường xuyên còn giúp tăng cường sản xuất collagen cho da mịn màng và trắng sáng.

Ngoài những mặt tích cực kể trên, khi ăn dứa chúng ta tuyệt đối không ăn vào buổi tối vì lượng đường và mật cao sẽ không tốt đối với người mắc bệnh thận, đường huyết. Thêm vào đó, lượng axit cao cũng chính là nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày.

Quả nho

Quả nho có chứa chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não, hàm lượng đường trong quả nho cao có thể gây nên tình trạng mất ngủ nếu ăn vào buổi tối. Người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên ăn nhiều nho.

qua

Quả xoài

Xoài là loại quả phổ biến ở vùng nhiệt đới, là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Xoài đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày về vitamin C, 20% folate, 10% vitamin B6, 35% vitamin A, 8% vitamin K và cung cấp Kali cho cơ thể. Khẩu phần xoài (một miếng) trung bình có chứa khoảng 100 calo, 1 g protein, 25 g carbohydrate, 3g chất xơ, 0.5 g chất béo, 23 g đường.

Xoài có nhiều chất tác dụng tốt tới cơ thể: Chất oxy hóa trong xoài như zethanthin giúp lọc những tia sáng xanh làm hại mắt làm thoái hóa điểm vàng khi về già. Xoài còn chứa beta-carotene, ngăn ngừa bệnh hen suyễn, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn nhiều xoài vào buổi tối, hàm lượng đường trong xoài khá cao sẽ là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe như: tiểu đường, mỡ máu,… Nên tốt nhất, không nên ăn xoài vào buổi tối để tránh tình trạng lượng đường tích tụ cao trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link