Bà mẹ mang thai lần 4, bị nhau bong non nặng được cứu sống thần kỳ

( PHUNUTODAY ) - Nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, sản phụ mang thai lần 4 được xác định bị suy thai, nhau bong non nặng, tình trạng nguy cấp.

Chiều 22/5, nguồn tin từ bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống sản phụ 38 tuổi bị bong nhau non thể nặng.

v69

 Sức khỏe của sản phụ H. đã ổn định nhưng vẫn chịu sự theo dõi của các y, bác sĩ. Ảnh nguồn: Internet.

Đó là trường hợp của sản phụ L.T.H (38 tuổi ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ). Chiều ngày 21-5, chị H. đang điều trị dọa sanh non tại khoa Sản bệnh – Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đột ngột đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, các bác sĩ trực chẩn đoán sản phụ sinh con lần 4, thai 36 tuần, ngôi đầu, suy thai. Đặc biệt, sản phụ bị nhau bong non nặng.

Ngay lập tức, êkip phẫu thuật gồm 4 bác sĩ đã phối hợp với nhau định quyết định mổ bắt con khẩn cấp cho chị H. Sau 40 phút căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công, các bác sĩ đã bắt ra một bé trai sinh ra có cân nặng 2,1 kg, được chuyển lên khoa Sơ sinh để tiếp tục theo dõi. Sản phụ qua cơn nguy hiểm, hiện sức khỏe đã ổn định, tử cung gò khá, sản dịch lượng vừa, sinh hiệu tốt.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Như, người trực tiếp phẫu thuật viên chính cho sản phụ H cho biết:

“Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa diễn biến đột ngột, có thể đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng choáng mất máu, biến chứng rối loạn đông máu hay vô niệu. Vì vậy, các bác sĩ phải xử trí kịp thời nhằm giảm các biến chứng sản khoa hạn chế tử vong cho mẹ và cho thai nhi”.

Nhau bong non là một tình trạng nghiêm trọng, xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ nhau thai tách ra khỏi thành tử cung. Nhau bong non làm gián đoạn quá trình truyền oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi và gây chảy máu nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu.

Với thai nhi dưới 20 tuần, hiện tượng bong nhau thai có thể được xem là một trong những tình trạng dọa sảy thai. Khi thai lớn hơn 20 tuần, tình trạng bóc tách này được gọi là nhau bong non. Mức độ nguy hiểm sẽ tùy thuộc vào độ bóc tách và số tuổi của thai nhi. Đối với những trường hợp bóc tách 10%, khả năng dưỡng thai khá cao. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ bóc tách ở 3 tháng đầu là 30%, nguy cơ sảy thai của bạn là 50%.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link