Bác sĩ cảnh báo: Ngày càng nhiều người bị gan nhiễm mỡ, nắm dấu hiệu này để tránh bị xơ gan và suy gan

( PHUNUTODAY ) - Gan nhiễm mỡ hiện nay là bệnh rất thường gặp và hầu như được phát hiện tình cờ khi bạn đi siêu âm bụng tổng quát định kỳ.

Triệu chứng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Hầu hết, các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không biết họ mắc bệnh bởi vì bệnh thường không có triệu chứng điển hình, rõ rệt nhưng cũng đưa ra một số bất thường. Chỉ cần bạn lưu ý một chút là phát hiện ra ngay.

Empty

– Luôn trong tình trạng thèm ăn

Tiến sĩ Rohit Loomba, chuyên gia nghiên cứu về gan nhiễm mỡ tại Đại học California ở San Diego (Mỹ) cho biết một trong những biểu hiện sớm của gan nhiễm mỡ là lúc nào cũng cảm thấy đói hoặc thèm ăn ngọt.

Và thói quen ăn uống này sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều trong gan.

– Thừa cân, béo phì

Một trong những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là béo phì, thừa cân. Do đó, những đối tượng có chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên đến ngưỡng từ 30 đến 40, đồng nghĩa với việc tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cũng sẽ tăng lên.

– Thay đổi màu nước tiểu

Với người bình thường, nước tiểu luôn có màu vàng nhạt, nhưng màu nước tiểu ở những người có vấn đề về gan lại có màu tối bất thường, mặc dù đã uống đủ nước hàng ngày.

– Mức cholesterol máu cao

Mức cholesterol cao hơn có thể là nguy cơ cao về bệnh tim, nhưng cũng là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ. Điều quan trọng là bạn nên cắt giảm các thực phẩm giàu cholesterol.

– Mệt mỏi

Bệnh gan nhiễm mỡ không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào ngoại trừ xét nghiệm máu hoặc sinh thiết gan. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển đến mức xơ gan, tình trạng mà xuất hiện những sẹo không thể phục hồi, bạn sẽ gặp các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược.

Vì xơ gan là bệnh khó điều trị và có thể dẫn đến ung thư gan nên điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn phát hiện các triệu chứng gan nhiễm mỡ này.

– Đau ở vùng bụng trên, bên phải

Khi bệnh mới khởi phát, người bệnh sẽ không thấy dấu hiệu này. Chỉ cho đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan, bệnh nhân mới thấy đau ở vùng bụng trên, bên phải.

Bụng sẽ tích tụ cổ trướng trong ổ bụng. Nếu dịch này nhiễm trùng thì sẽ gây đau bụng.

Loại thực phẩm cần thiết giúp gan luôn khỏe mạnh

Empty

Bưởi: Không chỉ giàu vitamin C, bưởi còn chứa glutathione, làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Dưỡng chất này cũng tham gia vào việc sản xuất và phục hồi các mô, hệ miễn dịch. Một ly nhỏ nước ép bưởi sẽ kích thích sản xuất các enzym giải độc gan, giúp đào thải các chất gây ung thư.

Quả óc chó: Giống như tỏi, quả óc chó có chứa arginine và các axit béo glutathione và omega-3 hỗ trợ chức năng giải độc của gan. Các chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa lành mạnh trong óc chó cũng ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan. Những dưỡng chất này rất cần thiết để tạo ra màng tế bào khỏe mạnh xung quanh tế bào gan.

Táo: Ăn táo hàng ngày giúp ngăn ngừa tổn thương gan. Hàm lượng pectin cao trong táo rất cần thiết cho cơ thể để làm sạch và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Điều này giúp gan dễ dàng xử lý các chất độc hại trong quá trình làm sạch cơ thể.

Nghệ: Hoạt chất chính của nghệ là curcumin, chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nó giúp bảo vệ các ống dẫn mật, tăng tốc độ lưu thông của mật và làm sạch gan. Curcumin cũng làm trẻ hóa các tế bào gan, ngăn chặn độc tố và rượu biến thành các hợp chất có hại. Thêm một chút bột nghệ vào các món ăn hàng ngày không chỉ giúp chúng ngon hơn mà còn có lợi ích lớn cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link