Bạn hiểu gì về kem chống nắng? Những hiểu lầm tai hại khiến dùng mãi da vẫn sạm

( PHUNUTODAY ) - Kem chống nắng là sản phẩm quen thuộc nhưng nhiều người lại không thực sự hiểu về chúng.

Kem chống nắng trên thị trường là sản phẩm phổ biến và hầu như ai cũng biết đến sự tồn tại của chúng trong làng mỹ phẩm. Nhưng nhiều người còn không tìm hiểu kỹ về chúng để có cách dùng đúng.

kem chong nang

Kem chống nắng có loại nào?

Nếu xét về tính chất tạo công dụng chống nắng thì có kem chống nắng vật lý và kem chồng nắng hóa học. Kem chống nắng vật lý tức là khi thoa lên sẽ tạo một lớp màng ngăn không cho tia tử ngoại tác động vào da. Kem chống nắng hóa học là sử dụng các chất mà khi thoa lên da, gặp tia tử ngoại chúng sẽ phá hủy tác dụng của tia tử ngoại. Kem chống nắng vật lý thoa xong 5 phút có thể ra ngoài nhưng kem chống nắng hóa học cần đợi khoảng 20 phút để phát huy tác dụng. 

Một số nhà sản xuất hiện nay kết hợp hai loại này trong cùng một sản phẩm.

spf chong nang

Chỉ số SPF như thế nào?

Khi chọn kem chống nắng nhiều người vẫn tâm niệm rằng SPF càng cao càng tốt, vậy nhưng thực tế đây lại là quan điểm hoàn toàn sai lầm. SPF dùng để phản ánh thời gian bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB trong ánh nắng mặt trời. 1 SPF tương đương với khoảng 10 phút bảo vệ da không bị cháy nắng, bỏng rát; chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ càng dài, thời gian bạn phải bôi lại kem chống nắng cũng càng thấp, chứ không có ý nghĩa chúng bảo vệ được tốt hơn.

Thoa kem chống nắng 1 lần là đủ?

Nếu bạn đã hiểu tính chất của chỉ số SPF ở trên thì bạn sẽ biết chúng ta cần bôi lại kem chống nắng sau khoảng 2-3 giờ tùy theo loại bạn đang dùng. Nếu bạn hoạt động nhiều tiếp xúc với nước có thể gây trôi nhanh hơn thì bôi lại nhiều hơn. 

Thoa không đủ lượng

Một lớp kem chống nắng vừa đủ mới đảm bảo ngăn được tia tử ngoại. Vì vậy thoa quá ít sẽ không đủ giúp bảo vệ bạn. Lượng kem chống nắng tiêu chuẩn đủ để bảo vệ da đó là 2mg/cm vuông, tương đương với khoảng 1 đồng xu cho toàn mặt.

cach thoa kem chong nang

Trời mát hay ở trong nhà có dùng kem chống nắng không?

Bạn hoạt động thường xuyên trong nhà nhưng ánh nắng vẫn chiếu vào thì vẫn bị ảnh hưởng bới tia tử ngoại. Giữa trưa đi ra ngoài trời không nhiều nắng cũng vẫn bị ảnh hưởng. Thế nên bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng nếu làn da nhạy cảm.

Chỉ dùng kem chống nắng thì không cần tẩy trang?

Kem chống nắng có gốc dầu để giúp tiệp vào da tốt hơn, giúp chống nắng tốt. Thế nên dù không dùng các loại trang điểm khác thì bạn vẫn nên dùng tẩy trang để tẩy kem chống nắng, tránh để kem chống nắng qua đêm, chúng cũng sẽ là nguyên nhân gây nổi mụn trên mặt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn