Bánh mì chứa phụ gia gây ung thư?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Bánh mì, loại thức ăn nhanh thông dụng, thuần Việt. Một số chuyên trang du lịch trên thế giới còn đánh giá món ăn này là nét đặc trưng thú vị ở VN

Vì vậy, thông tin một doanh nghiệp sản xuất bánh mì sử dụng chất phụ gia Kali Bromat (KBrO3) có khả năng gây ung thư đã khiến dư luận choáng váng.

Kali Bromat và nguy cơ ung thư thận, tuyến giáp

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Tiền Giang phát hiện một số sản phẩm bánh mì sử dụng hóa chất phụ gia hiệu FIL CO’’ (do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thần T., Q.6, TP.HCM) có sử dụng chất KBrO3. Vụ việc này được báo cáo lên Cục ATTP, Bộ Y tế. Khi Chi cục ATVSTP TP.HCM tìm đến địa chỉ Công ty Thần T. xác minh, đơn vị này đã ngừng sản xuất.

Cục ATTP đã ban hành công văn đến Sở Y tế (số 62/ATTP-SP) về việc cấm sử dụng chất KBrO3 trong sản phẩm thực phẩm. Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh mì, nếu phát hiện sản phẩm có dư lượng KBrO3 trong sản xuất bánh mì thì yêu cầu cơ sở sản xuất ngưng hoạt động, báo cáo Cục ATTP để có hướng xử lý.

Thông tin này được công bố gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Dò tìm trong danh mục các hóa chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng theo Thông tư hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm (số: 27/2012/TT-BYT), hoàn toàn không tìm thấy KBrO3.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Theo TS Nguyễn Lệ Hà, Phó trưởng Khoa Công nghệ Sinh học-Thực phẩm-Môi trường (Đại học Công nghệ TP.HCM - Hutech), KBrO3 là loại bột/tinh thể màu trắng, tác nhân oxy hóa, không mùi vị, được sử dụng như phụ gia trong một số sản phẩm, thường gặp là các sản phẩm từ bột mì (bánh mì, hamburger, pizza, bánh donut, cracker...), và khả năng có trong nước uống đã được khử trùng bằng ozon. Trong thuốc duỗi tóc thẳng và uốn tóc cũng có chất này và khi thử nghiệm chất trên động vật, có kết quả gây ung thư thận và tuyến giáp. Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư xếp loại KBrO3 có khả năng gây ung thư cho người.

Ghi nhận một số trường hợp ngộ độc do KBrO3 thấy triệu chứng: hệ tiêu hóa bị kích ứng nặng: nôn, đau, tiêu chảy; hệ thần kinh bị tổn thương: hôn mê, hạ huyết áp, mất phản xạ. Di chứng của việc này là suy thận hoặc tử vong, giảm khả năng nghe.

Sử dụng KBrO3: lợi nhuận hay tội ác?

Bánh mì truyền thống không dùng phụ gia, 4 nguyên liệu cơ bản gồm bột mì, nước, muối và nấm men. Tùy loại bánh mà có thể sử dụng thêm trứng, đường, sữa, cacao, bơ, hạt khô… Tuy nhiên, hiện nay gần như tất cả cơ sở, doanh nghiệp đều sử dụng phụ gia được cho phép để sản xuất bánh mì.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường, giá bột mì dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg. Ngoài bột mì, muối, nước, các cơ sở uy tín còn dùng thêm các loại bột trộn, men bánh mì tươi, Vitamin C dạng viên, sữa hoặc bơ. Thế nhưng, các cơ sở nhỏ lẻ, mua nguyên liệu bột trôi nổi, kém chất lượng, do độ xốp của loại bột này kém, nên chất lượng thấp, độ nở không đạt... để khắc phục tình trạng này, các chủ cơ sở buộc phải “lụy” loại hóa chất có xuất xứ từ Trung Quốc như KBrO3.

Theo TS. Nguyễn Lệ Hà, KBrO3 có thể được bổ sung vào bột mì khô, cũng có thể bổ sung vào quá trình nhào trộn khi làm bánh nhằm giữ hương vị và độ xốp tốt nhờ đó tiết kiệm thời gian nhào và ủ bột. Chất này có thể bị phân hủy trong quá trình nướng bánh, nhưng nếu thời gian nướng không đủ lâu hoặc nhiệt độ nướng không đạt mức cao cần thiết thì vẫn còn dư lượng KBrO3 trong sản phẩm. Trong công nghiệp, nhiều nhà sản xuất đã không còn dùng chất này nữa. Một số nhà sản xuất thay thế KBrO3 bằng Vitamin C an toàn cho sức khỏe.

Để trực tiếp mục sở thị quá trình làm bánh mì, PV đã liên hệ ông Phạm Trường Chậm, chủ thương hiệu bánh mì Tuấn Mập, ông Chậm đưa PV trực tiếp vào khu vực làm bánh và hướng dẫn quy trình sản xuất bánh. Theo ông, sản xuất bánh mì có uy tín đều có nhà cung cấp phụ gia theo danh mục cho phép. Việc sử dụng loại hóa chất KBrO3 có khả năng gây ung thư là quá mạo hiểm và trái đạo đức, chỉ có các cơ sở nhỏ lẻ mới dám làm.

Việc quản lý các cơ sở sản xuất bánh mì và phụ gia thực phẩm hiện nay đặt ra nhiều vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, việc làm quyết liệt của Bộ Y tế để ngăn chặn sử dụng chất gây ung thư KBrO3 là hết sức cần thiết. Nhất là khi bánh mì, sản phẩm vừa được tìm thấy chất này lại là đồ ăn nhanh rất thông dụng của người Việt Nam.

Kể từ tháng 8/1999, KBrO3 tại Singapore, Thái Lan, Úc và New Zealand đều bị cấm sử dụng, Malaysia cấm từ tháng 11/2000. Các quốc gia Mỹ Latin gồm Brazil, Argentina, Chile, Uruguay, Bolivia, Venezuela, Colombia… đều cấm Kali Bromat từ đầu thế kỷ 21. KBrO3 bị cấm sử dụng ở Anh từ năm 1990, ở Canada từ 1994. Ở Mỹ, FDA kêu gọi nhà sản xuất không dùng KBrO3.

Nhóm công tác môi trường Mỹ (EWG) cũng vừa công bố danh sách 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu tại Mỹ gồm các phụ gia thực phẩm: Nitrat và nitrit, Kali bromat (KBrO3), Propyl paraben, Hydroxyanisole butylated (BHA), Hydroxytoluene butylated (BHT), Propyl gallate, Theobromine, Secret flavor incredients, Phẩm màu nhân tạo, Diacetyl, Phốt phát và Nhôm.

 

Kinh hãi nhiều cơ sở bơm nước vào trâu bò trước khi giết mổ
Kinh hãi nhiều cơ sở bơm nước vào trâu bò trước khi giết mổ
(Xã hội) - (Phunutoday)- Chi cục Thú y tỉnh Tây Ninh cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính nhiều cơ sở bơm nước vào trâu, bò trước khi giết mổ nhằm tăng trọng lượng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn