Bé gái 2 tuổi méo miệng, vì đi xe máy trời lạnh: BS khuyến cáo 6 việc quan trọng để phòng bệnh

( PHUNUTODAY ) - Trời lạnh, bạn cần cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ. Dưới đây là 6 điều phụ huynh cần lưu tâm.

Bé gái 2 tuổi méo miệng, liệt dây thần kinh số VII vì đi xe máy buổi tối

Theo thông tin từ Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, gần đây, bệnh viện đã ghi nhận một trường hợp trẻ em 2 tuổi bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Chi tiết, bệnh nhi là cháu T.G.H, mới 24 tháng tuổi, đến từ thành phố Việt Trì. Cháu nhập viện với triệu chứng méo miệng và không thể nhắm kín mắt do bị lạnh đột ngột khi bố mẹ đưa đi xe máy vào buổi tối.

Mẹ cháu cho biết trước khi bị bệnh, cháu đã đi chơi bằng xe máy và về nhà vào khoảng 21h trong điều kiện thời tiết chuyển mùa, có gió và se lạnh. Do quá tin tưởng, mẹ cháu không mang theo mũ và áo ấm cho cháu.

edit-edit-edit-edit-edit-a1-10-1

Trước đó, cháu không có bất kỳ chấn thương hay ngã nào. Sáng hôm sau, gia đình phát hiện cháu bị méo miệng khi cười hoặc khóc, và trong khi ăn cháo hay uống sữa, nước chảy ra khỏi mép miệng bên trái. Mắt bên trái của cháu cũng không nhắm kín khi ngủ. Gia đình đưa cháu đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để kiểm tra ngay trong ngày.

Tại bệnh viện, cháu được kiểm tra sọ não bằng cắt lớp vi tính, không phát hiện tổn thương tại sọ. Khám chuyên khoa Mắt, Tai mũi họng không phát hiện vấn đề gì ở mắt và tai mũi họng. Bác sĩ kết luận cháu bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Cháu H được điều trị liệt dây thần kinh số VII bằng nhiều phương pháp như châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, và hồng ngoại. Tuy nhiên, do cháu còn nhỏ, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Sau 3 tuần điều trị tại Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, cháu T.G.H đã có sự tiến triển tích cực, với khả năng ăn uống tốt, khuôn mặt đã cải thiện, miệng không còn méo, và mắt có khả năng nhắm kín. Hiện tại, cháu đã được xuất viện.

Ngoài trường hợp của cháu T.G.H, Trung tâm cũng ghi nhận nhiều trẻ em khác bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên trong thời tiết giao mùa chuyển lạnh.

Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên, trong đông y được biết đến là khẩu nhãn oa tà, có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, không phân biệt độ tuổi. Do đó, cần phòng tránh bệnh này khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh.

Triệu chứng bệnh bao gồm súc miệng không được, mắt nhắm không khít, mặt bị xệ hoặc hơi cứng, miệng méo lệch, và khó khăn khi uống nước. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể để lại di chứng liệt méo miệng, đặc biệt là làm mất thẩm mỹ, và nếu để quá thời gian, có thể trở thành tật cực khó chữa.

BS khuyến cáo 6 việc cần làm để phòng bệnh cho trẻ vào ngày lạnh

Giữ ấm đầu, mặt, cổ:Trong thời tiết lạnh, việc giữ ấm cho các khu vực nhạy cảm như đầu, mặt, và cổ là quan trọng để ngăn chặn các vấn đề sức khỏe liên quan đến lạnh như đột quỵ hay liệt dây thần kinh số VII.

Hạn chế mở cửa đột ngột khi trời rét: Để tránh gió lạnh tạt vào mặt, khi trời rét, nên hạn chế mở cửa đột ngột và bảo vệ khu vực sống của bạn khỏi gió lạnh.

photo-1703492878236-170349287857

Tránh ngồi gần cửa sổ vào buổi tối: Trong thời tiết lạnh, tốt nhất là tránh ngồi gần cửa sổ vào buổi tối để tránh gió lùa, đảm bảo không gian sống ấm áp và thoải mái.

Mặc ấm khi ra ngoài vào buổi tối: Nếu phải ra ngoài vào buổi tối, hãy mặc ấm, quấn khăn, đội mũ để giữ ấm cơ thể và tránh tác động của gió lạnh.

Che ấm hàm và đeo khẩu trang khi đi đường xa: Khi cho trẻ đi đường xa, đặc biệt là trong thời tiết lạnh, cần che ấm hàm cho trẻ, đeo khẩu trang để bảo vệ khỏi gió lạnh và các yếu tố khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chăm sóc tắm cho trẻ:Khi tắm cho trẻ, nên chú ý sử dụng nước ấm và chọn thời gian tắm phù hợp. Tắm cho trẻ vào buổi sáng từ 9h30-10h30 hoặc buổi chiều từ 13h-16h, tránh tắm muộn vào buổi tối. Thời gian tắm cũng nên giữ trong khoảng 5-10 phút đối với trẻ lớn và không quá 2-3 phút với trẻ sơ sinh. Việc này giúp tránh được cảm lạnh và ốm sốt cho trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link