Bé gái đầu tiên ở Việt Nam chào đời chỉ nặng 0,4kg: Nhiều lần chạm "cửa tử" nhưng tăng trưởng như một "kỳ tích"

( PHUNUTODAY ) - Mới chào đời, bé gái chỉ nặng 0,4 kg, bằng chiếc xi-lanh 50 ml và nằm gọn trong lòng bàn tay của nhân viên y tế.

Thông tin trên Zing, Vietnamnet, sáng 9/9 ông Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin ê-kíp của viện đã nuôi dưỡng và cứu thành công bé gái N.T.A., sinh non 27 tuần tuổi, nặng chỉ 0,4 kg. Hiện, bé được coi là bé sơ sinh nhẹ cân nhất tại nước ta.

Được biết, mẹ bé bị tiền sản giật, bé chậm phát triển từ trong tử cung mẹ, suy thai nên các bác sĩ phải mổ cấp cứu lấy thai.

Em bé khi mới sinh nặng chỉ khoảng 0,4kg (Ảnh: Vietnamnet)

Em bé khi mới sinh nặng chỉ khoảng 0,4kg (Ảnh: Vietnamnet)

Theo PGS Cường, trong ca phẫu thuật, kíp y bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé. Đặc biệt, thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thời điểm chào đời, trẻ ở trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc, phải can thiệp thở máy. "Trẻ chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn..", PGS Cường nói.

Khi mới sinh, em bé được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2 ml/bữa.

Hiện bé đã phục hồi tốt (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện bé đã phục hồi tốt (Ảnh: Vietnamnet)

Sau 23 ngày, bé ăn 5 ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày. Các nhân viên y tế phải nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

Hiện sau 3 tháng 9 ngày nuôi dưỡng và chăm sóc, cân nặng của bé đạt 1,8kg. Trẻ tự thở, bú tốt, ăn 200ml sữa/ngày, vận động tốt. Mức tăng trưởng đạt 15% cân nặng/tuần. Theo các bác sĩ, đây là sự tăng trưởng kỳ tích.

Trong quá trình chăm sóc tại bệnh viện, bé A nhiều lần gần như "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho người thân. Tuy nhiên, trẻ đã may mắn vượt qua, lớn lên từng ngày. Những giọt sữa nuôi lớn con được xin từ chính các nhân viên y tế. Ngoài ra, các y bác sĩ cũng chia sẻ, góp thêm tiền mua sữa công thức cho bé vì gia đình đang ở vùng dịch, không thể ra Hà Nội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link