Bí kíp chọn đậu xanh chuẩn ngon và mẹo nấu đậu xanh nhanh mềm, dẻo thơm chỉ trong ‘1 nốt nhạc’

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang tìm kiếm cách nấu đậu xanh nhanh mềm, dẻo thơm mà không tốn nhiều thời gian? Bí quyết đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có được món ăn với đậu xanh ngon tuyệt chỉ trong thời gian ngắn.

Cách lựa chọn đậu xanh chất lượng cao

Dựa vào màu sắc

Bạn có thể dễ dàng nhận biết đậu xanh ngon bằng cách quan sát trực tiếp. Hãy tìm những hạt đậu có màu xanh lục tươi, với những đốm trắng nhỏ ở phần bụng, đồng thời chú ý đến độ tươi mới, tránh những hạt có vẻ cũ kỹ.

Tránh mua đậu xanh nếu bạn nhận thấy chúng chuyển sang màu sắc không bình thường, vì đó là dấu hiệu cho thấy chúng đã không còn tươi và có thể đã bị hỏng.

Dựa vào hình dạng

Để đảm bảo chất lượng và hương vị tối ưu, đậu xanh cần được thu hoạch đúng thời điểm và phải qua quá trình sấy khô cẩn thận để giữ gìn trọn vẹn mùi vị đặc trưng.

Hạt đậu xanh chất lượng cao thường có dáng bầu dục, bề mặt sáng bóng và mượt mà, không có quá nhiều vết trầy. Cả hai đầu của hạt đều tròn đầy, cơ thể hạt phải đầy đặn, không bị gầy yếu hay biến dạng, điều này cho thấy hạt đậu vẫn giữ được độ ẩm cần thiết.

Muốn nấu đậu xanh ngon bạn cần chọn những hạt đậu chất lượng

Muốn nấu đậu xanh ngon bạn cần chọn những hạt đậu chất lượng

Dựa vào mùi

Chọn đậu xanh thông qua mùi hương cũng là một phương pháp hiệu quả. Hạt đậu xanh tốt sẽ tỏa ra một mùi thơm nhẹ nhàng và đặc trưng, không quá gắt.

Tránh những hạt đậu có mùi mốc hoặc mùi hóa chất đậm đặc, vì đó thường là dấu hiệu của việc sử dụng thuốc trừ sâu quá mức hoặc không được trồng theo phương pháp tự nhiên.

Tránh những hạt sâu, mọt

Thêm vào đó, việc tránh mua đậu xanh bị tổn thương do sâu bệnh là quan trọng, vì chất dinh dưỡng trong đậu có thể đã suy giảm đáng kể, điều này thường xảy ra với những hạt đậu không được lưu trữ đúng cách.

Chọn địa chỉ mua bán uy tín

Đậu xanh có thể được tìm thấy một cách thuận tiện tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hoặc chợ ở gần bạn. Tuy nhiên, hãy chú ý chọn mua từ các nhãn hiệu đáng tin cậy để đảm bảo bạn không mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Phương pháp nấu đậu xanh nhanh mềm nhừ

Cho đậu vào ngăn đá

Bước 1: Đầu tiên, rửa sạch đậu xanh và để cho thật ráo nước. Tiếp theo, ngâm đậu xanh trong một chén nước sao cho nước chỉ vừa phủ mặt đậu. Sau đó, để chén đậu xanh vào ngăn đá của tủ lạnh từ 3 đến 4 tiếng cho đến khi chúng cứng lại hoàn toàn.

Bước 2: Khi bạn sẵn sàng nấu, đặt một nồi nước lên bếp và đun cho đến khi sôi ở lửa vừa. Kế đến, nhẹ nhàng thêm đậu xanh đã đông cứng vào nồi và bắt đầu quá trình nấu nướng.

Cho đậu xanh vào ngăn đá 3-4 tiếng trước khi nấu, đậu sẽ mềm nhừ

Cho đậu xanh vào ngăn đá 3-4 tiếng trước khi nấu, đậu sẽ mềm nhừ

Rang và nấu nước lạnh

Bắt đầu bằng việc rửa sạch đậu xanh và để cho chúng khô tự nhiên. Tiếp theo, đặt một chảo hoặc nồi gang lên bếp, thêm đậu xanh đã chuẩn bị vào. Dùng đũa khuấy đều đặn và rang đậu xanh trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút.

Sau khi rang, chuyển đậu xanh sang một nồi khác để tiếp tục nấu theo công thức yêu thích của bạn.

Nấu đậu với nước sôi

Một phương pháp khác cũng rất đơn giản là sau khi làm sạch và để đậu xanh khô ráo, bạn đặt một nồi lên bếp với một lượng nước vừa phải và đun cho đến khi sôi ở mức lửa trung bình.

Khi nước đã sôi, hãy thêm đậu xanh vào nồi. Tiếp tục nấu và khi thấy nước trong nồi bắt đầu giảm, bạn nên đổ thêm nước sôi vào để mực nước cao hơn bề mặt đậu xanh khoảng một gang tay. Cứ tiếp tục quá trình này cho đến khi đậu xanh chuyển sang trạng thái mềm và nhừ.

Nấu đậu xanh với nước sôi giúp đậu nhanh mềm

Nấu đậu xanh với nước sôi giúp đậu nhanh mềm

Ủ nước nóng

Để nấu đậu xanh một cách tiết kiệm thời gian, bạn chỉ cần rửa qua đậu xanh để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp theo, hãy đặt đậu vào trong một bình giữ nhiệt, rồi đổ nước nóng lên cho tới khi vừa đủ ngập mặt đậu. Sau đó, đóng chặt nắp của bình và ủ đậu trong thời gian từ 3 đến 4 giờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link