Nấu cơm lỡ tay bị sống, khê, nhão: Đừng vội đổ đi làm cách này cơm thơm dẻo, không mất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Với cách khắc phục khi nấu cơm không như ý dưới đây, bạn sẽ có một món ăn hoàn hảo, không phải lãng phí phải đổ bỏ cơm gạo đi.

Cạc xử lý khi nấu cơm bị cứng

Cơm cứng do không đủ nước hoặc nồi cơm điện dùng lâu không đủ độ nóng. Khi mở ra thấy cơm bị cứng, nửa sống nửa chín, bạn dùng đũa đâm vài lỗ trên mặt cơm, lấy một chút nước ấm rưới một chút lên cơm, đậy nắp lại nấu tiếp. Đâm lỗ trên mặt cơm, vẩy nước, rồi nấu tiếp. Với cách làm này món cơm của bạn sẽ chín mềm thơm dẻo vô cùng hấp dẫn. Bạn hãy ghi nhớ lại để áp dụng khi cần thiết.

cach-chua-chay-cho-noi-com-kho-nhao-khe-song-202110281035176640

Cách xử lý cơm bị sống

Khi thức ăn đã chín và nóng hổi chờ đợi trên bàn mà nồi cơm lại bị sống thì phải làm sao? Trước hết, bạn xới cơm lên cho tơi, lấy nồi cơm ra, hoặc múc cơm sang nồi khác cũng được, để nồi lên bếp gas.

Vặn lửa nhỏ và rưới rượu vào cơm theo tỉ lệ 1 muỗng canh rượu tương ứng 2 chén cơm. Chờ đến khi rượu bốc hơi hết thì cơm cũng đã chín kỹ, rượu cũng bay hơi hết nên sẽ không còn thấy vị rượu trong cơm. Với cách làm này món cơm của bạn nhanh chín, không lo bị mất chất dinh dưỡng.

com-3

Làm gì khi cơm nhão

Cơm nhão thì chỉ cần bẻ vài mẩu ruột bánh mì để lên mặt cơm để hút hết độ ẩm thừa. Khi làm cách này, cần thường xuyên mở nắp vung nồi cơm để tránh hơi nước bốc lên ngưng tụ trên nắp, nhỏ xuống thấm ngược vào cơm làm cơm bị nhão nặng hơn.

Khi cơm chín tới, bạn bới ra đĩa để hơi nước bốc đi bớt sẽ giúp cơm đỡ bị nhão hơn. Nếu như cơm nhão nhiều bạn có thể lấy vài mẩu bánh mì rồi cho lên bề mặt nồi cơm, bánh mỳ hút ẩm tốt nên hàm lượng nước dư thừa sẽ biến mất sau 15 phút trả lại cho bạn một nồi cơm thơm ngon.

meo-chua-com-nhao-com-khe-2

Cách xử lý cơm bị khê

Có nhiều cách chữa cơm khê, đầu tiên là múc phần cơm trắng ra, để phần cơm cháy, khê lại, và làm thêm một số phương pháp sau:

Thấy cơm bị khê, bạn hãy tắt bếp ngay hoặc rút điện nồi cơm. Cho vỏ bánh mì vào nồi cơm rồi đậy nắp trong 5 phút, vỏ bánh mì sẽ hút bớt mùi khê.

Nếu nhà bạn có sẵn than củi thì khi thấy cơm có mùi khê, hãy cho một cục than đỏ vào chén rồi cho vào nồi cơm, đậy nắp trong 10 phút thì than sẽ hút hết mùi khê.

Bạn hãy tiến hành cắt khúc đầu hành lá, cắm vào trong cơm, đậy nắp một lúc rồi mở ra cũng là một cách để chữa mùi cơm khê. Lấy một chén nước lạnh cho vào nồi cơm, ấn xuống bằng mặt với cơm. Để nút Warm trong 1 - 2 phút, hoặc nếu nấu trên bếp thì vặn lửa nhỏ để ủ cơm, hết thời gian sẽ thấy cơm hết bị khê.

Theo:  xevathethao.vn copy link