Bí quyết giúp con phát triển chiều cao tối đa ngay từ trong bụng mẹ

( PHUNUTODAY ) - Không phải trẻ em khi ra ngoài mới phát triển chiều cao mà ngay từ trong bụng mẹ, trẻ cũng có khả năng tăng trưởng chiều cao rất tốt. Xương thai nhi hình thành và phát triển nhanh từ tháng thứ 4 trở đi, mỗi tháng trẻ có thể tăng 5cm chiều cao.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tình trạng dinh dưỡng của mẹ bầu không chỉ tác động đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi mà còn ảnh hưởng đến chiều cao sau này của trẻ. Nếu mẹ thiếu dinh dưỡng thì khi con sinh ra sẽ bị nhẹ cân, chiều cao thấp, dễ ốm bệnh. Còn nếu mẹ tăng cân quá nhiều thì dễ có nguy cơ huyết áp cao, tiền sản giật, đái tháo đường, sinh non... Vì vậy để giúp thai nhi có thể phát triển tốt, có thể tăng chiều cao tối đa ngay từ trong bụng, mẹ bầu cần, xây dựng những thói quen tốt, cung cấp dinh dưỡng sao cho hợp lý.

1. Thói quen ăn uống khoa học

- Bạn cần phải hiểu đúng câu nói khi mang thai là "ăn cho hai người", không có nghĩa là bạn sẽ ăn gấp đôi lượng thức ăn hàng ngày vẫn ăn mà cần phải biết ăn cân bằng, ăn một cách khoa học, tránh tăng cân quá ít cũng như tăng cân quá nhiều. Đảm mức tăng trung bình trong thai kỳ là từ 10 - 12 kg. 

- Việc ăn uống trong giai đoạn thai kỳ vừa quan trọng cho trí não lại vừa quan trọng đối với thể chất của trẻ như chiều cao, cân nặng.

- Để đảm bảo lượng ăn phù hợp, bạn cần cân nhắc đến cân nặng trước khi mang thai, tuổi của mẹ và tốc độ tăng cân.

- Vào 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn nên ăn uống như bình thường, cho đến 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ thì mới phải tăng lượng ăn.

20200414_045353_870436_me-bau-nen-an-gi-th.max-1800x1800

2. Ăn uống đa dạng hơn

- Bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng, thuộc nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu.

+ Tinh bột: Chiếm khoảng 30% tổng lượng thức ăn hàng ngày. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 3-4 bát cơm đầy hoặc ăn các thực phẩm tinh bột tương đương. Tinh bột có trong các thực phẩm như: cơm, bún, phở, bánh mì...

+ Chất đạm: Chiếm khoảng 20%, tương đương với 60 - 100g/ngày theo từng giai đoạn cụ thể. Chất đạm thường có nhiều trong các thực phẩm như cá, tôm, trứng, thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại đậu và hạt... Ngoài ra, mấy loại thực phẩm này có chứa nhiều sắt và chất béo tốt, tốt cho cơ thể. Bà bầu chỉ nên ăn những món chín,  không nên ăn những món như cá sống, thịt sống...

+  Chất béo: Chiếm khoảng 20% tổng lượng ăn, tương đương với 60-70 gam (khoảng 6-8 thìa dầu mỡ. Ngoài ra chất béo có thể cung cấp thông qua các thực phẩm như cá, thịt, các loại hạt...

+ Rau xanh và trái cây: Chiếm 30% tổng lượng ăn, cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể.

mot-min-1567686625-168-width640height480

3. Những lưu ý quan trọng mẹ bầu cần nhớ

- Mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng, ăn đầy đủ các bữa ăn chính và thêm các bữa ăn phụ chia nhỏ ra ăn. Mỗi bữa đến khi ăn cảm thấy no thì nên dừng lại.

- Cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D:

+ Canxi: Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Đối với phụ nữ mang thai cần từ 1.000 – 1200mg canxi/ngày. trong đó, cách tốt nhất là lấy canxi từ thức ăn như cua, cá, thuỷ hải sản, trứng, ngũ cốc, sữa chua, phô mai... Nếu bà bầu ăn uống kém có thể bổ sung canxi theo chỉ dẫn bác sĩ sản khoa.

+ Vitamin D: Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ và chuyển hoá canxi, ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể. Bà bầu thường chú ý bổ sung canxi mà bỏ quên vai trò quan trọng của loại vitamin này. 

+ Vai trò của canxi và vitamin D đối với mẹ bầu: Củng cố hệ xương, tăng cường miễn dịch để mẹ đỡ ốm bệnh khi mang thai, giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật, đái tháo đường, huyết áp cao, trầm cảm sau sinh...

+ Vai trò của canxi và vitamin D đối với trẻ: Giúp xương thai nhi phát triển, có cân nặng, chiều dài tốt khi sinh, giảm nguy cơ còi xương, gãy xương ở trẻ sơ sinh,  tăng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các vấn đề hô hấp, khò khè của trẻ khi chào đời… 

- Luôn uống đầy đủ nước cho cơ thể.

2015-mang-thai-deponline-3

- Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, đồ ăn nhanh, đồ quá nhiều đường, muối… Thai phụ nên tập thể dục nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Theo:  xevathethao.vn copy link