Bí quyết làm món cá chép hấp xì dầu ngon như nhà hàng 5 sao

( PHUNUTODAY ) - Cá chép hấp xì dầu không tanh, thịt mềm nhưng không nhão, ăn với cơm trắng hay bún đều vô cùng hợp khẩu vị.

Nguyên liệu làm cá chép hấp xì dầu

Cá chép 1 con tầm khoảng 1.5kg

Gừng 1 củ

Ớt tươi 2 trái

Hành tây 1 củ

Hành tím 3 củ, hành lá, mùi tàu mỗi thứ một ít

Ớt bột 2 muỗng cà phê

Nước tương 300 ml

Dầu mè 1 muỗng cà phê

Rượu trắng 1 muỗng

Gia vị thường dùng trong bếp

Cách chọn mua cá chép tươi ngon

Bạn nên chọn mua cá chép còn tươi sống sẽ ngon và chắc thịt hơn. Đối với cá sống bạn nên chọn những con còn bơi khỏe. Bạn nên quan sát bên ngoài lớp vảy óng ánh, mắt trong và không bị trầy xước. Những con cá có hình dáng thuôn dài là cá chép tự nhiên ở sông, thịt sẽ chắc ngọt hơn so với cá chép nuôi. Đối với cá làm sẵn hoặc cấp đông bạn nên chọn những con cá có phần thịt có màu đỏ hồng, mắt còn trong. Không chọn những con cá bị trầy xước, thịt tái xanh và có mùi tanh hôi khó chịu.

Cách làm cá chép hấp xì dầu ngon

Bước 1: Sơ chế cá chép

Để khử mùi tanh và làm sạch cá chép, bạn dùng dao và kéo cắt bỏ hết ruột, mang và các đường gân máu bám vào xương sống cá, đánh sạch vảy cá.

Đem cá xoa đều với 1 muỗng canh rượu trắng và để yên khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với vài lần nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành những lát mỏng. Hành tím bóc vỏ, cắt lát. Hành tây gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành những múi cau nhỏ. Hành lá cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay. Thì là rửa sạch cắt khúc nhỏ.

ca-song-hap-xi-dau-47-.6542

Bước 3: Ướp cá

Bạn hãy cho vào chén 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê ớt bột, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu mè rồi trộn đều tay là được.

Dùng tay thoa đều hỗn hợp này lên bên trong và ngoài con cá chép. Sau đó cho 1 ít gừng, hành tím cắt lát, 1 trái ớt tươi và hành lá cắt khúc, 1/2 củ hành tây nhồi vào bụng cá.

Rắc đều 1 ít gừng và hành tím cắt lát lên bên trên mình cá và ướp khoảng 30 phút cho cá thấm gia vị.

Bước 4: Nấu sốt

Bạn hãy bắc chảo lên bếp cho vào 300ml nước tương (xì dầu) cùng với 300ml nước, phần gừng cắt lát còn lại, hành lá cắt khúc, phần hành tây còn lại đun sôi hỗn hợp.

Bước 5: Hấp cá

Bạn hãy cho cá vào tô hoặc nồi xửng hấp, tiến hành hấp cá trên lửa vừa khoảng 20 phút, sau đó mở nắp và dùng vá rưới phần nước sốt lên cá để cá thấm vị. Rồi bạn hấp thêm 20 phút nữa là tắt bếp.

Món cá hấp xì dầu thơm lừng, thịt cá mềm ngọt hòa quyện cùng hành và gừng cay nồng bạn có thể chấm kèm với nước mắm, cuốn với bánh tráng hoặc ăn kèm cơm nóng đều vô cùng thơm ngon đấy.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link