Bộ GTVT đề xuất xe máy tham gia giao thông phải bật đèn cả ngày

( PHUNUTODAY ) - Quy định xe máy phải bật đèn suốt quá trình lưu thông trên đường Trong dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang gây ra rất nhiều tránh cãi.

Theo Người đưa tin, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, một quy định mới được bổ sung trong dự luật đang gây nhiều tranh cãi là các phương tiện tham gia giao thông phải bật đèn cả ngày.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đại diện Bộ GTVT cho biết quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận biết các phương tiện giao thông khác đang lưu thông. Đặc biệt là đối với xe tải - loại phương tiện thường có điểm mù mà người ngồi trong xe không thể phát hiện được. Từ đó nhằm hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, các phương tiện xe gắn máy phải bật đèn từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau. (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, các phương tiện xe gắn máy phải bật đèn từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, theo quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm các phương tiện xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Quy định trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sử đổi về việc xe gắn máy phải sử dụng đèn cả ngày gây ra rất nhiều tranh cãi.

Theo Pháp luật TP. HCM, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết đúng là trong Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, nơi có ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn ở một nước nhiệt đới như Việt Nam, có nhiệt độ mùa hè luôn ở mức cao, nếu bật đèn cả ngày có thể gây chói mắt đối với phương tiện giao thông đi ngươicj chiều.

Ngoài ra, việc này gây tốn điện ở bình ắc quy, tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí và lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Do đó, ông Quý cho rằng, việc bật đèn xe máy vào ban ngày ở nước ta là không cần thiết. Đặc biệt việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn tác dụng ngược, như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt…”, ông Quyền nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link