Bộ phận cả con lợn chỉ có 2 lạng: Ăn cực mềm lại bổ hơn thịt bò, ai không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Khi đi mua thịt lợn, chúng ta chỉ có thói quen mua mông, ba chỉ, sườn hay thăn... mà không biết rằng có một bộ phận siêu ngon, siêu bổ.

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến hàng đầu trong mâm cơm gia đình. Thực phẩm này có giá cả phải chăng lại dễ chế biến thành các món ăn khác nhau. Các phần thịt lợn được ưa chuộng nhiều nhất có thể kể đến như xương, ba rọi, sườn non, thịt mông,... Nhưng bạn đã nghe đến phần má đào trong con lợn chưa? Đây là phần thịt chỉ có tầm 2-3 lạng cả con lợn nhưng cực kỳ ngon và giàu dinh dưỡng.

ma-dao1

Đó chính là thịt má đào!

Má đào là phần thịt má trong của con lợn, thịt nằm sát lưỡi. Khác với thịt má ngoài (má lợn) nhiều mỡ, thịt má đào có gân mềm xen kẽ, gân tơ mềm chứ không hề cứng hay dai. Má đào đem đi hấp rồi chấm gia vị chanh ớt đảm bảo rất ngọt thịt, nướng hoặc kho cũng cực kỳ đưa cơm. Nhiều người còn ví thịt má đào như thịt diềm thăn của con bò nên có thể đem xào rau củ, hương vị thơm ngon đặc biệt hấp dẫn.

Đặc điểm vàng của thịt má đào chính là nhiều gân, gân xen kẽ với thịt nhưng gân rất mềm, không hề cứng hay dai. Đây là kiểu thịt siêu siêu thích đối với những ai vừa không thích ăn thịt khô xơ xác lại không muốn quá béo ngậy gây ngán. Cắn một miếng thịt má đào là "bao phê" vì vừa đủ sự mềm, không cứng, phần gân thì tơ tơ chứ không kiểu "sựt sựt mắc vào răng".

Tại các chợ cũng có bán phần thịt má đào này, theo kinh nghiệm của chị Hoàng Thu Trang (hiện đang sinh sống tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết phần thịt má đào này rất ít lại nhanh hết nên muốn mua phải đi sớm. Khoảng 7h sáng ra chợ là đã không còn thịt má đào để mua.

ma-dao3

Tốt cho sức khỏe‏

‏Không chỉ thơm ngon, má heo mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Cụ thể như: ‏

Thịt chứa nhiều vitamin B, D có tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Đồng thời giúp người sử dụng có thể hấp thụ các chất cần thiết để hoạt động và tăng cường hệ miễn dịch hơn. ‏

‏Thịt chứa nhiều khoáng chất dồi dào có tác dụng tốt cho hệ thần kinh. Từ đó giúp người sử dụng cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng hiệu quả. ‏

Thịt chứa thành phần dinh dưỡng tốt cho mắt và xương. Qua đó giúp người sử dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương và ngày càng khoẻ mạnh hơn. ‏

‏Thịt má heo góp phần giúp cơ thể người ốm hồi phục sức khỏe hiệu quả.‏

‏Thịt giàu collagen nên giúp chị em có làn da tươi sáng và mịn màng hơn. ‏

‏Lưu ý khi mua thịt má đào?‏

‏Phần thịt má đào rất hiếm và hạn chế, nếu muốn mua, người mua cần phải đến chợ sớm hoặc thậm chí cần phải trước thông báo với người bán để đảm bảo có hàng. Điều quan trọng khi lựa chọn mua thịt má đào là cần chú ý đến các đặc điểm sau:‏

‏Bề mặt của miếng thịt má đào cần phải khô ráo, không bị ẩm. Nếu thấy miếng thịt ẩm hoặc có vẻ ướt, có thể là do đã bị bơm nước hoặc đông lạnh.

Màu sắc của thịt cần phải tươi sáng, đỏ hồng, không có dấu hiệu thâm đen.‏

‏Thịt không nên có mùi kháng khác thường, không có hiện tượng chảy nước hoặc mất độ đàn hồi…

ma-dao4

Thịt má đào làm gì ngon?

Thịt má đào kho trứng cút

Để làm món này bạn áp dụng công thức không khác nhiều so với cách kho thịt thông thường. Thịt mua về bạn rửa sạch cùng nước muối, trứng cút bạn luộc rồi bóc vỏ. Trước khi kho bạn ướp thịt với nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hành tím, ớt băm.

Khi kho bạn cho nước màu vào, sau đó xào sơ thịt đã ướp kho cùng cho nước dừa để thịt ngọt tự nhiên. Cuối cùng cho trứng cút vào là đã hoàn thành. Món thịt má đào kho này không hề dễ ngấy như thịt mỡ thông thường mà còn mềm dẻo nhờ có vừa gân vừa thịt.

Thịt má đào xào rau củ

Nhiều người còn đem thịt má đào đi xào rau củ, hương vị thơm ngon độc đáo và được ví như thịt diềm thăn của con bò. Bạn có thể xào thịt má đào cùng các loại rau củ như ớt chuông, đậu Hà Lan, bắp non,... Hương vị thơm ngọt từ rau củ tươi, bổ dưỡng cùng những thớ gân thịt mềm đảm bảo không ai chế được.

Thịt má đào nướng

Nếu là thịt thông thường khi nướng lên rất dễ bị khô và xơ nhưng thịt má đào thì thấm gia vị sâu vào thịt và chín mềm. Để tiết kiệm thời gian chế biến bạn có thể dùng gói gia vị ướp thịt nướng nhé. Khi chế biến bạn có thể nướng cùng các loại rau củ là có thể làm một bữa tiệc BBQ nhỏ rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link