Đầu bếp nhà hàng mách cách luộc thịt theo cách này đảm bảo thịt trắng, ngon, mềm ngọt không ai chê

( PHUNUTODAY ) - Luộc thịt tưởng dễ nhưng không phải luộc xong thịt cũng ngon.

Luộc thịt không phải là cứ thả miếng thịt vào nước, luộc cho chín là xong. Miếng thịt luộc xong phải đảm bảo chín nhưng trông màu đẹp không bị xỉn tối màu. Thịt mọng nước, không bị khô, ăn ngọt mềm không nát. Đây là cách mà đầu bếp kinh nghiệm thường áp dụng để miếng thịt luộc xong được ngon: 

Sơ chế thịt

Để có thit luộc ngon thì tất nhiên phải đảm bảo bạn mua thịt ngon. Thịt phải hồng, đàn hồi tốt, lợn không bị bệnh. 

Thịt mua về nhớ ngâm nước cho ra hết máu để khi luộc thịt không bị thâm xỉn.

thit-luoc-mem-ngon

Luộc trong nước sôi không dùng nước lạnh

Khi luộc thịt muốn miếng thịt mọng ngon phải luộc bằng nước sôi. Đun sôi nước rồi thả thịt vào. Gặp nước nóng đột ngột thịt co lại nên giữ nước ngọt bên trong. Lượng nước cần đủ ngập thịt tránh ít nước sẽ làm miếng thịt bị thâm.

Để nồi nước thịt sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa, tránh để nồi sôi ùng ục, thì miếng thịt sẽ bị khô vì nhiệt cao làm protein bị phân rã nên thớ thịt nổi rõ, thịt không mềm ngọt bằng để lửa liu riu. Lửa nhỏ, nước lăn tăn giúp thịt chín từ từ và không bị ảnh hưởng tới kết cấu của thịt nên khi chín, vớt ra bên trong miếng thịt chín mềm, ngọt và không bị khô.

Khi thịt gần xong thì cho thêm gia vị cho đậm đà rồi vớt thịt ra.

Lưu ý bí kíp để thịt ngọt: Đun sôi mới thả thịt vào, sau đó luộc ở lửa nhỏ chứ không dùng lửa to. 

Trong quá trình luộc tránh dùng đũa xiên châm nhiều lần vào miếng thịt sẽ làm thịt khô. Bạn căn giờ cho thịt chín rồi vớt ra. Thông thường thịt lợn chỉ tầm 15 - 30 phút ủ trong nước là đủ chín, tùy kích thước miếng thịt to nhỏ.

thit-luoc-trang-ngon

Lúc vớt thịt ra nhớ điều này

Chuẩn bị tô nước đun sôi để nguội có thả đá và cốt chanh. Vớt thịt ra thì thả ngay lập tức vào tô nước này. Nước đá giúp thịt co lại nhanh và giòn, thịt mềm nhưng bì không bị nhũn, nước chanh giúp miếng thịt trắng không bị thâm xỉn. Hoặc bạn cũng có thể nhỏ chút giấm trắng vào khi luộc thịt. 

ngam-thit-luoc-nuoc-da

Thịt luộc nhúng trong tô nước đá để nguội rồi vớt ra và thái thành miếng. Dùng dao sắc thái dứt khoát tránh dùng dao nhụt vừa thái vừa ray ấn miếng thịt sẽ khiến chúng không còn ngon. 

Luộc thịt không khó nhưng nhiều người hay luộc ngay từ nước lạnh thì chất ngọt tiết ra vào nước và miếng thịt không ngon vì lớp bên ngoài bị cứng nhiều hơn.

Hơn nữa nhiều người để lửa to làm cho nước sôi ùng ục tác động lực lớn vào protein trong thịt làm cho chúng bị phân hủy kết cấu không còn mềm và bì thì bị nhũn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn