Bộ phận siêu rẻ của lợn, cho chẳng ai lấy nhưng là “kho collagen”, chế biến theo cách này ăn hoài không chán

14:00, Thứ ba 27/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, bạn sẽ có ngay một món ăn lạ miệng, dẻo dẻo, thanh mát và tốt cho da từ bộ phận “rẻ như cho” này của lợn.

Mặc dù thường xuyên ăn và chế biến món ăn từ bộ phận của lợn như thịt, gan, tim, móng… nhưng ít ai biết rằng bì lợn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Thậm chí, bì lợn có hàm lượng protein cao gấp 2.5 lần thịt lợn, hàm lượng carbohydrate cao gấp 4 lần thịt nhưng hàm lượng chất béo chỉ bằng nửa thịt lợn mà thôi. Ngoài ra, bì lợn còn chứa hàm lượng cao gelatin và collagen, những chất giúp nuôi dưỡng làn da căng bóng, trẻ hoá…

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn đơn giản, rẻ tiền nhưng cực kỳ hấp dẫn như tóp mỡ rim mắm chua cay mặn ngọt, bì heo chiên xóc muối ớt, bì heo kho tộ… Cùng Phụ Nữ Today học thêm một món đơn giản, thanh mát cho mùa hè oi bức từ bì lợn theo công thức đơn giản này nhé.

Empty

Cách làm thạch bì lợn

1. Nguyên liệu làm thạch bì lợn

- Bì lợn: 500 gram

- Hành lá, gừng

- Hoa hồi, quế

- Gia vị: muối

2. Cách làm thạch bì lợn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Khi mua bì lợn về, bạn cần cạo sạch lông và mang đi rửa lại với nước. Sau đó, cho bì lợn vào nồi nước lạnh và đun sôi. Chờ cho nước sôi khoảng 5 phút thì vớt ra để nguội.

- Dùng một con dao sắc và lọc bỏ hết phần mỡ còn sót lại. Bạn càng lọc sạch mỡ thì món ăn sẽ càng ngon và không ngấy. Tiếp đó, rửa lại miếng bì với nước sạch và thái thành những miếng nhỏ dày khoảng 5mm và dài 5cm.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá của hành lá rồi mang đi rửa sạch và thái khúc ngắn.

- Cạo vỏ gừng, rửa sạch và thái sợi.

Empty

Bước 2: Luộc bì

- Đặt nồi nước lên bếp rồi cho bì lợn và các nguyên liệu hành lá, quế, hoa hồi, gừng thái sợi và một thìa muối.

- Bật bếp và đun trên lửa lớn rồi mới từ từ hạ lửa nhỏ. Đun khoảng 1 giờ đồng hồ cho đến khi nước luộc bì chuyển sang màu trắng sữa là được.

Bước 3: Làm thạch bì lợn

- Đổ nồi nước bì lợn vào khay thuỷ tinh, chờ cho nguội hẳn thì đậy nắp lại và để trong ngăn mát tủ lạnh đến khi đông lại là được.

- Khi thấy bì lợn đã đông lại, dùng một con dao sắc rạch đường mép khay rồi úp ngược để bì heo ra khỏi khay.

- Cắt thạch bì lợn thành những miếng vừa ăn và cho ra đĩa.

Khi ăn món thạch bì lợn, bạn sẽ cảm nhận được vì dẻo thơm, dai dai bắt miệng mà không hề ngán. Bạn có thể ăn món này vào mùa hè và dùng cùng nước mắm chua ngọt, bột canh pha chanh ớt hoặc nước tương.

Empty

3. Một số lưu ý khi chế biến thạch bì lợn

- Khi mua bì lợn, bạn nên chọn những miếng sạch sẽ, có màu trắng hồng và nên tránh những miếng bì có da trắng tinh vì chúng có thể đã bị ngâm tẩy.

- Những con lợn ngon sẽ có phần da dày và mùi hơi tanh đặc trưng của nguyên liệu này. Tuy nhiên, nếu thấy miếng da lợn có mùi hôi thì không nên mua vì chúng có thể đã được bảo quản trong thời gian dài.

- Nên tránh những miếng bì lợn có các vết bầm tím, thâm đen hay tụ máy trên bề mặt da.

- Để đảm bảo an toàn thực phẩm, cần tìm mua bì lợn ở các lò mổ, cửa hàng thịt sạch hoặc siêu thị uy tín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu