BS Trung tâm điều trị Covid-19 chỉ cách tránh lây nhiễm khi nhận hàng từ shipper

( PHUNUTODAY ) - Việc giao nhận vật phẩm, lương thực... thông qua các kênh giao hàng vẫn được thực hiện. Vậy làm cách nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi nhận đồ từ các shipper?

Chia sẻ về vấn đề này trên VnExpress, Trung úy, bác sĩ Vũ Đức Hiếu, Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, virus SARS-CoV-2 thường lây qua con đường giọt bắn, khí dung và tiếp xúc gần. Trong đó, giọt bắn hầu như chỉ có thể phát tán trong khoảng cách dưới 2 mét. Còn khí dung chủ yếu chủ yếu được tạo ra trong quá trình thực hiện các thủ thuật y khoa như hồi sinh tim phổi, hút đờm, đặt nội khí quản.

Về tiếp xúc gần, cần phải hiểu đúng để có thể phòng tránh lây nhiễm nhưng không cần quá cực đoan, căng thăng quá mức. Virus có thể sống trong khoảng 1-3 ngày tùy loại bề mặt. Sau khi vô tình chạm vào bề mặt có chứa virus, con người chưa bị nhiễm ngay vì virus không thể xuyên qua biểu bì của da tay. Người mang virus chỉ nhiễm bệnh khi đưa tay vào mắt, mũi, miệng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ, cách hữu hiệu và đơn giản nhất để tránh lây nhiễm qua con đường tiếp xúc là hạn chế tiếp xúc trực tiếp vào các vật dụng, các bề mặt và thường xuyên rửa tay; thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Để tránh lây nhiễm trong quá trình nhận vật phẩm, lương thực... bằng các kênh giao hàng, người nhận có thể mang găng tay khi nhận đồ; yêu cầu shipper đặt hàng ở cổng rồi rời đi hoặc bạn đứng cách xa 2 mét để nhận hàng; nhận hàng xong nên phun khử khuẩn.

Muốn khử khuẩn đồ vật, vật phẩm cần được bao bọc kỹ và có thể phun khử khuẩn và dung dịch clo hoạt tính hoặc cồn 70 độ hoặc chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, rửa tay thường xuyên nhất là sau khi chạm vào đồ vật, vật phẩm.

Ngoài ra, người dân cũng cần chú ý đến việc lau dọn nhà cửa, bàn ghé, tay nắm cửa thường xuyên bằng các loại nước tẩy rửa thông thường hoặc bằng dung dịch chứa clo hoạt tính. Lưu ý, clo hoạt tính là chất oxy hóa mạnh, gây hại cho cơ thể, đặc biệt là vùng niêm mạc hô hấp, mắt... Vì vậy, tránh phun trực tiếp lên người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link