BS Trương Hữu Khanh chia sẻ 3 bí quyết để vượt qua mùa dịch an toàn

( PHUNUTODAY ) - Trong đại dịch Covid -19 mọi người cần giữ tinh thần lạc quan, chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Giữ không gian sống thông thoáng

Khi dịch bệnh đến ai cũng lo lắng cho sức khỏe của mình. Đặc biệt những F0, F1 và người thân càng lo lắng dẫn đến mất ăn mất ngủ. Có nhiều người tiêu cực đến mức đóng chặt cửa vì sợ virus bay vào nhà. Điều này chỉ khiến tình hình xấu hơn.

Tuy bạn đang sống trong mùa dịch bệnh hay thời điểm bình thường, nhà cửa, nơi ở phải luôn thông thoáng, có ánh nắng. Chính vì vậy, thay vì đóng kín cửa để phòng ngừa lây lan mà gần như không có hiệu quả thì ngược lại nên mở cửa sổ cho thông thoáng và điều nên làm thường xuyên là vệ sinh nhà cửa, đồ dùng cá nhân bằng các dung dịch sát khuẩn.

Duy trì vận động thường xuyên

Dù bệnh dịch, giãn cách bạn chỉ có thể ở trong nhà nhưng không vì thế mà bạn lười vận động, mà ngược lại bạn cần giữ nhịp vận động cơ thể đều đặn, thậm chí phải siêng năng tập thể dục hơn, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Với những gia đình có trẻ nhỏ cha mẹ cùng tập luyện với con để vừa khuyến khích động viên trẻ, vừa giúp con không bị chán vì phải ở nhà suốt thời gian dài.

tram-ngan-loi-ich-khi-an-rau-xanh-hang-ngay

Về việc chăm sóc trẻ F0, gia đình cũng không nên lo lắng. Trẻ sốt nhưng vẫn chạy nhảy, sinh hoạt bình thường được. Do đó, cha mẹ nên bình tĩnh và thoải mái cho con vận động.

Ăn đa dạng thực phẩm cân bằng dinh dưỡng

Trong dịch bệnh phức tạp thì việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng là quan trọng. Theo thông tin từ Bộ Y Tế, nguyên tắc đầu tiên là ăn uống bình thường, đa dạng các nhóm thực phẩm và cân bằng dinh dưỡng vì bất kỳ ở độ tuổi nào, nam hay nữ cũng đều cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Thêm vào đó, bạn cần ăn chín, uống sôi. Hạn chế các loại thức ăn nhanh và chế biến sẵn, hoặc phải hâm nóng lại nếu mua thực phẩm chế biến trữ sẵn để đảm bảo an toàn. Uống đủ nước. Ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường sức đề kháng cho bạn. 

the duc

Nếu như trong gia đình bạn có trẻ nhỏ thì cần uống thêm sữa tươi vì trẻ thường chỉ ăn món mình thích hoặc có thể bị chán ăn tạm thời. Lúc này, sữa sẽ là nguồn bổ sung các chất cung cấp năng lượng như đạm, canxi và tăng cường vitamin D vì trẻ không ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng có thể bị thiếu vitamin D.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link