Cách bảo quản hành khô để cả năm không lo mọc mầm, mốc hỏng, giữ nguyên hương vị

( PHUNUTODAY ) - Chị em hãy học ngay cách bảo quản hành khô để sẵn sàng chế biến khi cần dưới đây nhé.

Cách chọn mua hành khô

Trước khi bắt tay vào bảo quản hành khô, chị em nên chọn những củ hành chuẩn chất lượng nhất. Hành phải chắc, mập, già vỏ và đều nhau. Lớp vỏ ngoài khô, dễ bong thì sau này mới lột bỏ dễ dàng.

Không mua những củ hành đã mọc mầm vì chúng không thể tươi lâu trong một thời gian dài.

Ngoài ra, cũng không nên chọn những củ hành đậm mùi vì điều này chứng tỏ chúng đã bị thâm hoặc thối bên dưới lớp vỏ.

cach-bao-quan-hanh-al

Bảo quản hành bằng túi lưới, túi giấy hoặc rổ

Hành không phải là loại thực phẩm khó bảo quản. Đối với những củ hành còn nguyên, bạn không cần giữ lạnh hoặc để đông mà chỉ cần để ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp.

Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc nhiệt độ quá cao.

Chú ý, cần kiểm tra túi hành thường xuyên, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi. Tránh sử dụng túi nhựa để bảo quản hành vì sẽ làm củ hành mọc mầm.

Trình tự bảo quản hành ở nhiệt độ phòng

Bước 1: Chọn những củ khô và cứng, không có những đốm mềm hoặc bị lõm ở phần cuống.

Bước 2; Loại bỏ lớp vỏ thừa bên ngoài bằng cách chà xát chúng giữa hai lòng bàn tay.

Bước 3: Cho hành vào túi lưới, túi giấy hoặc rổ… Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối.

Bước 4: Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi tối và mát. Nhiệt độ lý tưởng nhất để giữ cho hành tươi lâu là từ 5 – 15 độ C. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ thấp hơn 5 độ C hoặc cao hơn 20 độ C.

Bước 5: Kiểm tra túi, rổ đựng hành mỗi tuần một lần, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc.

Bảo quản hành khô đã bóc vỏ

Với hành khô đã bóc vỏ, thái nhỏ, chị em nên giữ trong điều kiện nhiệt độ lạnh để tươi lâu hơn.

Nếu chỉ dùng với lượng nhỏ hoặc dùng ngay, chị em giữ hành bằng cách bọc bằng màng thực phẩm hoặc túi nhựa có khóa kéo trước khi cho vào tủ lạnh. Với phương pháp này, chị em có thể giữ độ tươi của hành trong 2-3 ngày.

Nhưng cách tốt nhất là nên dùng hộp, lọ có nắp kín, cho hành thái nhỏ vào. Điều này làm cho mùi hành không ám sang thực phẩm khác có trong tủ lạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link