Cách đơn giản để có nước dùng ngọt thơm, trong veo mà không tốn thời gian

15:05, Thứ ba 14/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu làm nước dùng từ xương hầm chị em sẽ phải tốn khá nhiều thời gian cho nhiều công đoạn. Nhưng với công thức nước dùng này mọi chuyện trở nên rất đơn giản.

Với công thức này chúng ta sẽ làm nước dùng từ rau củ quả. Nó sẽ giúp bạn có một nồi nước dùng thanh nhẹ, ngọt thơm và rút ngắn thời gian thực hiện hơn so với làm nước dùng từ xương hầm.

Nguyên liệu

- Dầu ô liu: 30ml

- Củ hành tây cỡ vừa, cắt múi cau: 2 củ

- Cần tây: 2 nhánh chỉ lấy phần cọng, cắt thành khúc khoảng 3cm

- Tỏi: 1 củ, bóc vỏ

- Tỏi tây: 3 cây chỉ lấy phần cọng, cắt thành khúc khoảng 3cm

- Cà rốt: 3 củ cỡ vừa, cắt thành các khối vuông khoảng 3cm.

- Khoảng 2 lít nước

- Nấm tươi: 200g, nên dùng nấm đùi gà, nấm mỡ hoặc nấm đông cô

- Muối: 5g

- Tiêu khô nguyên hạt: 3g

- Ngò rí (rau mùi): 1 nắm

- Hương thảo: vài nhánh (có hoặc không)

Cách làm

- Trước tiên bạn chuẩn bị một nồi lớn, cho một chút dầu ăn vào đun nóng thì cho tỏi, hành tây, cần tây vào đảo khoảng 5 phút cho đến khi các nguyên liệu này mềm ra. Sau đó bạn thêm cà rốt và tỏi tây vào xào thêm 5 phút nữa.

- Cho vào nồi 2 lít nước cùng với nấm, ngò, hương thảo, muối, tiêu hạt và đun sôi ở lửa vừa. Tiếp đến bạn hạ nhỏ lửa, đun khoảng 1 giờ. Nếu như có thời gian thì có thể đun 1,5 giờ, như vậy nước dùng sẽ ngon hơn. Khi đun bạn lưu ý không đậy vung nồi.

- Sau đó là dùng rây lọc lấy phần nước dùng, loại bỏ phần củ quả là xong. Với nồi nước dùng này bạn có thể dùng để nấu canh, súp hoặc lẩu đều rất ngon.

Mẹo hay với nước dùng rau củ

- Vì là nước dùng từ rau quả, rất thanh nhẹ nên bạn có thể dùng thay cho nước lọc để nấu cơm. Như vậy cơm sẽ có hương vị ngọt thơm cực ấn tượng.

- Nếu như chưa dùng hết ngay thì bạn có thể cất nước dùng này trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 ngày. Hoặc bạn có thể đem cấp đông, nước dùng vẫn thơm ngon trong vòng 6 tháng.

Đây là công thức nước dùng giúp hạn chế dùng muối. Bên cạnh đó, cũng không có nhiều các loại lá gia vị nên giữ được độ thanh mát của rau củ. Như vậy, khi bạn nấu các món ăn khác nhau, bạn có thể gia giảm muối, gia vị mà không làm ảnh hưởng đến hương vị của các món ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy