Cách làm thịt ba chỉ rang cháy cạnh thơm ngon mềm, không bị khô nhờ bí kíp này

( PHUNUTODAY ) - Thịt ba chỉ rang cháy cạnh là món ăn phổ biến trong mâm cơm người Việt đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết làm món này sao cho thịt cháy cạnh thơm mềm và không bị khô

Thịt ba chỉ rang cháy cạnh ăn kèm rau muống luộc, canh cua, cà muối... thì tạo nên một bữa ăn giản dị dân dã nhưng ngon rất đậm chất làng quê dân dã Bắc Bộ. 

Món thịt ba chỉ rang cháy cạnh phải có màu cánh gián đẹp, không bị đen, thịt vàng mềm ngậy béo, không bị khô và có vị mặn ngọt cay. Đặc biệt mùi thịt xém cạnh thơm không ngấy rất đưa cơm. Nhưng nhiều người không có kinh nghiệm nên làm món thịt rang cháy cạnh hay bị khô, ăn cứng, không ngậy không mềm.

Dưới đây là bí kíp cho bạn

thit-ba-chi-

Chuẩn bị nguyên liệu

- Thịt ba chỉ: 500 gr  cần lưu ý chọn thịt tươi mới, miếng thịt chia đều mỡ, nạc, bì, tránh lấy miếng thịt bị rời rạc mỡ, nạc. Thịt tươi hồng, không bị chảy nước, ấn tay vào thấy thịt đàn hồi tốt. 

- Gừng: 1 nhánh nhỏ

- Hành tím: 2 củ

- Muối hạt

- Gia vị thông dụng: Dầu ăn, nước mắm, đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu, ớt hoặc tương ớt (nếu thích ăn cay)

- Bia và muối tôm (nếu muốn ăn cải vị đặc biệt mới lạ)

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

- Thịt ba chỉ mua về ngâm trong nước muối loãng khoảng nửa tiếng cho sạch. Sau đó rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Tránh thái dày sẽ khó tiết mỡ, tránh thái mỏng thịt sẽ bị tóp lại khô như tóp. Riêng phần bì có giữ lại hay không là theo khẩu vị từng gia đình. 

- Dùng đường thắng nước hàng chỉ ngả màu caramel không nên thắng cháy đen thịt sẽ bị khét không thơm. Nhiều người không thắng nước hàng mà cho luôn đường vào lúc rang nhưng như vậy hay bị cháy không đều.

thit-ba-chi-rang-chay-canh

Bước 2: Rang thịt lần 1

Cho một chút dầu mỡ vào tráng chảo đun nóng, cho thịt vào chảo rang, áp cho xém vàng 1 mặt rồi mới đảo lật cho mặt kia. Cho mỡ tiết ra và thịt xém vàng

Để có món thịt ba chỉ rang cháy cạnh ngon thì cần rang 2 lần (2 lửa). Lần đầu rang để thịt tiết mỡ, cháy cạnh và lần 2 để nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

- Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo đun nóng, tráng đều dầu trên bề mặt chảo để thịt khi rang không bị cháy.

- Lưu ý tránh việc đảo quá nhiều lần, sẽ thành rán tóp, thịt lâu cháy xém sẽ bị khô.

- Khi thịt cháy xém thì gạn vợi mỡ ra

- Chắt bớt mỡ trong chảo ra, vặn nhỏ lửa.

Bước 3: Rang thịt lần 2

Sau khi chắt vợi mỡ ra, thì nêm 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh nước hàng (sử dụng luôn đường để thắng thành nước hàng, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối vào đảo đều cho thịt ngấm gia vị. Nếu không quen tay thì bạn nên trộn hỗn hợp sốt trước gồm đường, mắm, muối, nước hàng đánh đều. Lúc rang thịt chỉ cần đổ một lần vào. 

bia-va-muoi-tom

Thêm chút bia vào thịt rang sẽ giúp thịt mềm và vẩy thêm chút muối tôm khi ăn (dùng loại muối tôm giã nhỏ) sẽ tạo nên một hương vị mới riêng biệt cho món ăn này

Lưu ý: Cho thêm chút bia vào đảo cùng sẽ giúp thịt mềm và màu lên đẹp, thơm ngon.

- Sau đó, cho thêm hành khô vào đảo đều. Đun nhỏ lửa cho tới khi nước sốt sệt lại thì cho thêm hành lá cắt khúc vào.

- Ở đoạn này bạn có thể rắc thêm một chút muối tôm vào, sẽ giúp món thịt ba chỉ rang cháy cạnh của bạn có hương vị đặc biệt hơn hẳn. 

Sau đó cho thịt ra đĩa, rắc thêm chút tiêu bột và ớt thái lát lên nếu thích ăn cay. 

Lưu ý: Cho thêm chút bia vào nước sốt đảo đều thịt rang cháy cạnh sẽ tạo hương thơm đặc biệt và bia giúp thịt mềm hơn. Một chút muối tôm rắc về sau tạo thêm hương thơm vị đặc biệt hơn cho món thịt rang của bạn. Bạn có thể thử thêm muối tôm để tạo vị mới lạ cho món thịt rang nhé.

Món thịt ba chỉ rang cháy cạnh yêu cầu thịt xém vàng đều, không bị cháy, ăn ngậy mềm thơm, không khô không dai. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn