Cách làm thịt lợn ngâm mắm siêu ngon của đầu bếp thông minh, ai ăn cũng xuýt xoa, nhất là khi trời lạnh

16:16, Chủ nhật 05/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Thịt ngâm mắm là một món ăn ngon lạ miệng đặc biệt với những ngày trời lạnh

Thịt ngâm mắm là món ăn phổ biến trong khu vực miền Trung mỗi dịp Tết về. Những ngày trời se lạnh món thịt ngâm mắm mặn mặn ngọt ngọt trở nên hấp dẫn đưa cơm và lạ miệng. Cuốn miếng thịt ngâm mắm với chút rau sống và vài sợi bún rối cũng tạo ra một món ăn nhanh gọn cho buổi cuối tuần. Thịt ngâm mắm có màu vàng cánh gián miếng thịt mềm nhưng không nhũn, đặt lên giữa bát cơm trắng với lát ớt, lát tỏi và sợi tiêu xanh, đưa cơm vô cùng. Hãy cùng làm món thịt ngâm mắm này cho cả gia đình thưởng thức nhé.

thit-ngam-mam 3

Nguyên liệu cần có:

1kg thịt heo. Lưu ý khi mua nên chọn thịt ba chỉ khi ăn sẽ ngon mềm đều. Chọn phần ba chỉ có thớ thịt chia đều đủ nạc mỡ, bì, tránh lấy đoạn ba chỉ bị rời rạc nạc, mỡ và khổ mỡ nạc cách xa nhau bởi màng bèo nhèo. Không nên ngâm thịt mông nhiều nạc vì sẽ bị khô thịt. Nếu thích ăn giòn thì có thể dùng tai và lưỡi ngâm tương tự cách ngâm của thịt ba chỉ. Thịt bò cũng ngâm tương tự.

thit-ngam-mam-5

500g đường đỏ

500ml nước mắm ngon

1 chén dấm gạo

Sả, ớt, tiêu xanh, hoa hồi, hành tím, tỏi, gừng

Cách làm thịt heo ngâm nước mắm

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Thịt ba chỉ khi mua về cho vào ngâm nước lạnh hoặc nước muối nhạt, nước rượu gừng để thịt thôi ra chất bẩn, và hết tanh hôi. Ngầm nước gạo cũng được. Ngâm tầm 30 phút.

Sả bóc bớt lớp vỏ ngoài, rửa sạch, để ráo. Bổ dọc sả làm 4, nếu phơi héo được thì phơi héo.

Tỏi thái lát, phơi héo.

thit-ngam-mam

Hành tím nướng rồi rửa sạch.

Tiêu xanh, ớt rửa sạch.

Gừng rửa sạch, giã nhuyễn

Bước 2. Luộc thịt

Thịt sau khi ngâm thì rửa sạch, cho vào tô. Thêm đường, muối, gừng giã nhuyễn vào trộn cùng, ướp trong khoảng 30 phút cho ngấm. Sau đó đem rửa với nước.

Nước đun sôi, thả thịt vào luộc chín. Lưu ý nên đun sôi nước luộc mới thả thịt vào để lớp thịt bên ngoài co nhanh lại không tiết chất ngọt ra, khi ngâm thì thịt mềm và ngọt hơn. Luộc từ nước lạnh sẽ khiến thịt thôi ra nước nhiều chất ngọt nên thịt sẽ giảm ngọt trong quá trình ngâm.

Khi nước sôi thả thịt vào, thấy nước sôi trở lại thì hạ nhiệt, để liu riu cho thịt chín từ từ. Tránh luộc trong nước sôi ùng ục sẽ làm thớ thịt bị khô, thịt ăn bị bã, nhạt. Để liu riu thịt chín từ từ sẽ mềm ngọt ngon.

Chuẩn bị một chậu nước sạch có đá lạnh. Thịt chín vớt ra thả vào chậu nước lạnh để thịt trắng màu đẹp, giòn không bị nhũn. 

Sau đó tầm 10 phút thì vớt thịt ra để ráo thịt. Cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

thit-ngam-mam-7

Bước 3. Nấu nước mắm để ngâm

Cách làm nước mắm ngâm: Bạn cho nước mắm, đường vào nồi, cho thêm hoa hồi tạo hương thơm và tạo màu, nấu tan rồi thêm giấm vào. Hạ nhỏ lửa, nấu khoảng 5 phút cho nước sệt lại, trong lúc nấu nhớ nguấy cho đường không bị cháy đáy nồi. Sau đó sẽ cho sả, tiêu xanh, ớt cùng với hoa hồi, hành tím vào. Tắt bếp, để nguội.

Hũ thủy tinh rửa sạch lau khô, tránh để bị ướt nươc sẽ làm váng trong hũ ngâm.

Miếng thịt lấy ra dùng xiên xiên vài lỗ vào miếng thịt để khi ngâm nhanh ngấm gia vị hơn.

Cho thịt vào hũ, đổ nước ngâm phủ đầy miếng thịt, không để thịt nổi trên mặt nước. Ngâm thịt trong khoảng 1 tuần là có thể ăn được rồi. Sau khi ngâm xong, bỏ thịt trong ngăn mát tủ lạnh và thưởng thức dần nhé.

Thịt ngâm mắm là món ăn rất hấp dẫn, có vị mặn mặn của mắm, ngọt của thị, có thêm vị chua chua cay cay của giấm ớt tiêu, có hương thơm của tiêu và hoa hồi. 

Thành phẩm thịt ngâm xong vừa vị, miếng thịt trong không bị nhũn không có mùi lạ, không có nhớt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên