Một nhân viên siêu thị ở TPHCM nhiễm nCoV: Trước đó 2 lần âm tính nên về quê, 'ai ở đâu hãy ở yên'

( PHUNUTODAY ) - Hai lần đầu xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR cho âm tính và đã tiêm 1 mũi vắc-xin, tuy nhiên tới lần 3, nam nhân viện siêu thị Big C lại cho kết quả dương tính.

Theo đó, sáng ngày 20/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Nông đã ban hành thông cáo báo chí và thông báo khẩn liên quan đến trường hợp mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc lên 13 người.

Trường hợp này là anh L.V.Đ (24 tuổi, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông). Anh Đ. là nhân viên của Cty Nestlé, làm việc tại một siêu thị Big C ở TPHCM, đã được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19.

Sau đó, anh này có trở về quê nhà tại Đắk Nông, do thuộc đối tượng đi từ TP HCM về nên cậu Đ. được cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Đến lúc 0 giờ ngày 20/7, CDC tỉnh Đắk Nông ghi nhận kết quả xét nghiệm mẫu gộp của 5 trường hợp (trong đó có của cậu D.) cũng với kỹ thuật trên thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục lấy mẫu đơn xét nghiệm thì kết quả cậu này dương tính với SARS-CoV-2 vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 20/7.

Ban đầu ghi nhận có 9 trường hợp tiếp xúc gần, hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục truy vết thêm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

1

CDC tỉnh Đắk Nông đã ban hành thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm liên quan đến ca bệnh của cậu thanh niên này trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đắk Nông đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ. Riêng xã Đắk N’rung, huyện Đắk Song thực hiện theo Chỉ thị 16 để phòng dịch.

WHO: Có thể kiểm soát nCov vào năm 2022 'nếu thật sự may mắn'

Ngày 19/7, Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Tôi rất muốn nói đại djch sẽ kết thúc trong năm nay, nhưng tôi thật sự không nghĩ vậy... Nếu thật sự may mắn, sang năm chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh”.

Ông Ryan nói rằng, nếu các quốc gia bảo đảm vaccine ngừa nCov được phân phối công bằng cho các nước nghèo hơn, thực hiện giãn cách xã hội và tài trợ đầy đủ cho các bệnh viện thì đại djch có thể kết thúc sớm hơn.

Ông còn nhận định, các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao có thể chứng kiến đại djch chấm dứt sớm hơn.

Trưởng nhóm kỹ thuật nCov của WHO, bà Maria Van Kerkhove cũng cho biết, ở cấp độ toàn cầu trong 7 ngày qua, số ca mắc nCov tăng 11,5% và số ca không qua khỏi tăng 1%.

Bà Van Kerkhove cảnh báo: “Biến thể Delta sẽ không là biến thể đáng lo ngại cuối cùng bạn được nghe chúng tôi nhắc đến”.

Khi người dân chưa tiêm chủng và các hoạt động tụ tập đông người vẫn diễn ra, nguy cơ xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn càng nhiều hơn. Vậy nên quan chức của WHO khuyến cáo, việc đi lại giữa các quốc gia chỉ nên diễn ra nếu thật sự cần thiết.

Ông Ryan nói: “Mọi việc bạn làm khi xảy ra đại dịch đều có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ, không có rủi ro nào bằng 0, chỉ là hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất mà thôi”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link