Cẩn thận ngộ độc nguy hiểm vì giấy báo bánh mì bọc xôi gói bánh mì

( PHUNUTODAY ) - Dùng giấy báo, sách vở cũ để bọc xôi, gói bánh mì là thói quen thường thấy ở nhiều hàng quán hiện nay, hãy chủ động là người bảo vệ chính mình trước tình trạng này.

Giấy báo, giấy in sách vở đã dùng tiềm chứa rất nhiều nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể. Nhưng hành động này vẫn thấy ở nhiều hàng quán của Việt Nam. Và người tiêu dùng cũng vô tư dùng không thấy nguy hiểm gì. Giấy báo, sách vở chứa nhiều nguyên tố gây hại như: ethanol, isopropanol, toluen…đặc biệt là PCBs (Polychlorinated Biphenyls) trong quá trình sản xuất. Đặc biệt để in sách báo và làm mực thì cần một lượng kim loại nặng là chì để mực ăn vào giấy. Chính vì thế tiếp xúc giấy báo nhiều có thể nhiễm độc kim loại nặng này. Chì tích lũy dần trong cơ thể và thời gian đào thải ra ngoài rất lâu. Nhiếm độc chì từ từ gây thiếu máu, còi xương, tiêu hóa kém...

khong dung bao

Hơn nữa giấy báo, sách vở cũ trong quá trình luân chuyển thu mua từ người bán tới trung gian rồi tới cửa hàng quán ăn có nguy cơ nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn nguy hiểm. 

Do vậy dùng giấy báo sách vở viết rồi để gói bánh mì, gói xôi là vô cùng nguy hiểm. Chúng khô và trông sạch nhưng thực chất không hề sạch với sức khỏe. Không chỉ khi bánh mì chảy nước tiếp xúc với giấy báo mới gây hại mà khi chúng còn khô, chúng ta cầm nhiều để gần mặt cũng có nguy cơ gây hại, hơn nữa vi khuẩn trong giấy có thể nhiễm qua tay vào miệng.

Cách tránh để an toàn

Mặc dù các cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo nhưng nhiều chủ cửa hàng đặc biệt hàng quán ven đường vẫn dùng vì chúng rẻ. Hơn nữa họ cũng chưa ý thức được hết nguy cơ của việc dùng giấy báo. Do vậy vẫn chủ quan.

Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách nhắc nhở người bán và đề nghị không dùng giấy báo. Họ có thể chuyển sang giấy ăn bọc cho bạn. Nếu hàng xôi thì đề nghị chỉ dùng lá gói, không thêm lớp báo bên ngoài.

Tương tự như vậy nếu các hàng bánh rán, bánh chiên dùng giấy báo lót tay thì bạn càng nên tránh.

khong dung

Có nên ăn xôi bánh mì vào bữa sáng?

Xôi, bánh mì là món ăn truyền thống tiện lợi nên được sử dụng nhiều vào bữa sáng. Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng thì bạn không nên thường xuyên ăn xôi, bánh mì cho bữa sáng, chúng có thể giúp no bụng nhưng đường huyết cao không tốt cho sức khỏe. Bánh mì trắng càng không phải thực phẩm an toàn cho sức khỏe vì chúng ít là tinh bột hấp thu nhanh gây béo phì. 

Xôi và bánh mì ăn sáng nên có kèm rau sống để cân bằng lại dinh dưỡng và bổ sung vitamin cho cơ thể. 

Bạn có thể tham khảo thức ăn sáng gọn nhẹ và lành mạnh hơn như trứng luộc, chuối chín, hoa quả tươi, salad tươi...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn