Những người trẻ lâu, trường thọ, quan trọng nhất là thực hiện ăn sáng như thế này, ai cũng có thể áp dụng theo

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia bữa sáng có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của mỗi người. Việc ăn uống tốt nhất để giúp giữ sức khỏe và trường thọ, trẻ lâu chính là ăn sáng "đúng chuẩn".

Trên thế giới có 5 khu vực được gọi là vùng xanh, tức ở đây dân số có tuổi thọ cao nhất và sống khỏe mạnh, trẻ lâu. 5 vùng xanh đó là Ikaria ở Hy Lạp, Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Loma Linda ở California (Mỹ) và Nicoya ở Costa Rica. Những người trường thọ ở đây thường có điểm giống nhau là quy tắc thực hành bữa ăn sáng.

quan trong bua sang

Quy tắc quan trọng: Tập trung năng lượng trong bữa sáng, các bữa khác ăn rất ít

Các chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ khuyến cáo mọi người nên học tập theo quy tắc để giữ sức khỏe và chậm lão hóa, đảm bảo trường thọ và khỏe mạnh lâu dài. Dân gian có câu lưu truyền rằng: "Ăn sáng như một vị vua; ăn trưa như một hoàng tử; ăn tối như một kẻ ăn xin” hay một câu tương tự "Ăn sáng ăn cho mình, ăn trưa cho khách, ăn tối cho kẻ thù". Điều đó thể hiện sắp xếp dinh dưỡng và bữa ăn tập trung vào bữa sáng. 

Mặc dù cư dân các vùng xanh này ăn chế độ không giống nhau nhưng có đặc điểm chung là tập trung vào rau củ quả trái cây, hạt đậu, ngũ cốc nguyên hạt, ít thịt và chất béo. 

Ví dụ người dân Nicoya thường ăn hai trong ngày bao gồm bữa sáng và một bữa tối nhẹ. Món ăn yêu thích của họ là các loại hạt đậu giàu protein và chất xơ cho bữa sáng. Đó có thể là món gallo pinto một món ăn truyền thống của Costa Rica, được làm từ đậu đen, gạo, hành tây, ớt và rau mùi.

Cư dân vùng Okinawa lại thường ăn bữa sáng với súp miso và cơm và đôi khi bỏ ăn tối. 

Người dân vùng Ikaria và người Sardinia coi bữa trưa là bữa ăn chính trong ngày của họ. Trong khi đó, cư dân của Loma Linda chỉ ăn 2 bữa/ngày: 1 bữa vào giữa buổi sáng và bữa khác vào lúc 4 giờ chiều. Họ thường dùng cháo hoặc đậu phụ vào bữa sáng và tránh hầu hết các sản phẩm động vật kể cả trứng. 

truong tho

Ăn sáng giàu calo giúp gì cho sức khỏe? 

Ăn bữa sáng giàu calo, dồn thức ăn vào bữa sáng thành bữa chính có lợi ích giúp giảm nguy cơ tim mạch và béo phì. Nghiên cứu trên 93 phụ nữ béo phì cho thấy, những người ăn 700 calo vào bữa sáng, 500 calo vào bữa trưa và 200 calo vào bữa tối,  còn lại ăn 200 calo vào bữa sáng, 500 vào bữa trưa và 700 vào bữa tối. Sau 12 tuần nghiên cứu, nhóm 1 tức nhóm ăn sáng nhiều calo hơn đã giảm tốt hơn 2,5 lần so với nhóm ăn tối nhiều hơn. Mỡ máu của họ giảm 1/3 trong suốt quá trình nghiên cứu, trong khi nhóm ăn tối nhiều hơn tăng 14,6%.

Theo đó các chuyên gia khuyến cáo nên tập trung vào bữa sáng thay vì bữa trưa, đặc biệt nên giảm calo vào bữa tối. Ăn tối ảnh hưởng tới béo phì và hội chứng chuyển hóa. 

Cách tốt nhất cho mọi người là chọn thực phẩm lành mạnh và chú trọng hơn cho bữa sáng. Nên tập thói quen ăn sáng và ăn lành mạnh, ăn nhiều calo. Tuy nhiên không có nghĩa bạn ăn no nê vào buổi sáng. Tập trung calo vào bữa sáng tức là thay vì xem bữa sáng là bữa phụ thì bạn nên cho chúng là bữa chính, nhưng bất kể bữa nào thì bạn cũng không nên ăn quá no.

bua an sang

Những lưu ý cho bữa sáng

Bạn nên ăn sáng sau khi thức dậy khoảng 1 giờ. Ăn ngay khi ra khỏi giường sẽ khiến bạn cảm thấy không ngon miệng và lúc đó enzym trong cơ thể chưa kịp tiết ra. Bạn nên thể dục, thực hiện vệ sinh cá nhân rồi hãy ăn sáng.

Bữa sáng nhiều calo không có nghĩa là bạn ăn toàn thịt hoặc bánh mì. Hãy cho bữa sáng lạnh mạnh với các thức ăn tốt cho cơ thể gồm cả rau củ quả và trứng, thịt...

Tuyệt đối không nên ăn sáng với thức ăn vặt chiên rán nhiều kém lành mạnh. Bữa sáng không nên uống sữa trước khi ăn, vì sữa tráng ruột giúp cho bạn tiêu hóa kém hơn. Nên uống sữa sau ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn