Cảnh báo từ vụ: Giáo viên bị ung thư di căn chia sẻ thói quen ăn uống khiến nhiều người giật mình

( PHUNUTODAY ) - "Lúc đầu tôi thực sự không thể chấp nhận được. Tôi không hiểu về căn bệnh này. Tôi nghĩ mình còn rất trẻ, làm sao tôi có thể gặp vấn đề nghiêm trọng như vậy và đầu tôi đầy những câu hỏi”, anh Xiao Hu chia sẻ.

Anh Xiao Hu, một người gốc Đông Bắc Trung Quốc, hiện đang giảng dạy tại Hàng Châu, Trung Quốc. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng ở tuổi 30.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư trực tràng của anh Xiao Hu bắt đầu từ vấn đề đại tiện. Vào nửa cuối năm 2016, anh Xiao Hu thấy phân của mình nhỏ và dính hơn. Đôi khi anh xả nước nhiều lần nhưng chúng không trôi sạch hết. Sau đó trong phân của anh xuất hiện màu đen. Dù đã cố bỏ qua những dấu hiệu này nhưng hàng loạt triệu chứng tiếp đó đã phá vỡ cuộc sống bình thường của anh.

Xiao Hu nói rằng anh không thể ngồi trong thời gian dài và cảm thấy rằng ruột bị kẹt, rất khó để ngồi yên trên ghế. Nhiều đêm anh không thể ngủ ngon vì đi vệ sinh liên tục. Có lúc một đêm anh chạy vào nhà vệ sinh tới 10 lần.

Sau đó, Xiao Hu đã đến bệnh viện gần đó để điều trị. Bác sĩ nhận thấy trực tràng của anh ấy có một khối u. Sau khi nội soi được chẩn đoán là ung thư trực tràng, anh đã phẫu thuật vào ngày 19/2/2017. Hồi phục sau phẫu thuật cũng rất tốt.

Empty

Cho đến vài ngày trước, khi Xiaohu đi tắm, anh cảm thấy có một khối u ở vị trí của háng. Lần này, anh rất cảnh giác, hôm sau đến bệnh viện để kiểm tra và thấy rằng đó là một di căn của ung thư trực tràng. Trong hai năm qua, Xiao Hu luôn suy nghĩ về một câu hỏi. Tại sao mình lại bị ung thư trực tràng?

Về mặt di truyền, Xiao Hu không có tiền sử gia đình bị ung thư. Ba anh em trong gia đình của anh không ai mắc và ông bà cũng sống đến 80-90 tuổi. Theo quan điểm của anh, vấn đề chính vẫn là thói quen sống và chế độ ăn uống.

Xiao Hu cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học năm 2014, anh thường ăn 4 bữa một ngày và thường xuyên ăn khuya. Một tuần phải có tới 6 ngày anh ăn tối rất muộn, thường ăn xong lúc 11:00 khuya rồi đi ngủ luôn. Đặc biệt, Xiao Hu rất thích ăn thịt nướng và bia. Ít nhất của anh là 8-9 chai bia mỗi ngày, nhiều nhất là hơn 20 chai, thói quen này đã được duy trì trong khoảng 2 năm. "Tôi cao 1m78. Tôi từng khá gầy, nhưng tôi đã béo lên sau khi ăn tối muộn. Cân nặng của tôi gần 90kg." anh Xiao Hu nói.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng sớm được Bệnh viện K đưa ra:

Chán ăn, đầy bụng

Khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân.

Người có bệnh ung thư đại trực tràng sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau đáng kể ở bụng. Đau bụng được biểu hiện bằng các triệu chứng khó chịu ở vùng dạ dày, từ đó gây ảnh hưởng và khó chịu ở toàn bộ vùng bụng, phổ biến là mệt mỏi, phờ phạc và đau bụng từng cơn.

Empty

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, lời khuyên được đưa ra là tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Việc khám kiểm tra tại các bệnh viện và tiến hành điều trị sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau, nếu phát hiện có bệnh thì can thiệp y tế kịp thời.

Để phòng bệnh hiệu quả, chuyên gia cho biết, cần tránh ăn chất béo cao, protein, thực phẩm chất xơ thấp; nên học các kiến thức phòng bệnh và điều trị bệnh khi chưa có bệnh, chưa có triệu chứng, nghĩa là khi khỏe mạnh đã phải quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Cân nặng giảm bất thường

Nếu cơ thể giảm cân bất thường, không rõ nguyên nhân, bác sĩ cho rằng không nên coi thường bởi rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc các bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, có bạn thể đã mắc chứng táo bón nhưng triệu chứng này có thể xuất hiện ở những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường khác. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn bỏ qua cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể.

Đi ngoài phân nhỏ

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài phân đã gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u đang được hình thành trong ruột kết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link