Ngon như xôi nếp nhưng ăn nhiều cũng hại: Những kiểu người sau dù có thèm nhỏ dãi cũng đừng dại ăn xôi

( PHUNUTODAY ) - 6 kiểu người dưới đây tuyệt đối không nên ăn xôi, nếu không muốn rước thêm bệnh vào người.

Người đang muốn giảm cân

Xôi nếp có rất nhiều dinh dưỡng còn nhiều chất hơn cả cơm tẻ. Vì vậy, với những người béo phì, thừa cân hoặc những người đang có chế độ giảm cân nặng, thì xôi chính là kẻ thù của họ. Nếu bạn không tránh xa món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm bởi tinh bột dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân.

Người đau dạ dày

Với những người bị bệnh dạ dày đừng bao giờ ăn nhiều xôi, bởi vì xôi sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bạn thêm gánh nặng. Với những người bị đau dạ dày cần tránh món xôi nếp, nhất là xôi đỗ xanh. Bởi cả đỗ xanh và gạo nếp theo đông y là lành tính, nhưng bị đau dạ dày sẽ tăng nguy cơ ợ chua, trào ngược dạ dày - thực quản, trướng bụng… sẽ khiến bệnh dạ dày tăng nặng và khó điều trị hơn.

Người giảm cân không ăn xôi

Người giảm cân không ăn xôi

Người rối loạn tiêu hóa

Xôi là thực phẩm no lâu khó tiêu dễ gây đầy bụng, khó tiêu và hay bị ơ hơi trong ngày. Vì vậy, những người hay bị nóng bụng, hay nổi mụn trứng cá cũng chớ ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

Người đang có vết thương

Những người đang có vết thương trong người, mới mổ xong hoặc có sẹo thì không nên ăn nhiều cơm nếp hoặc xôi. Nhưng phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

Ngoài ra, xôi nếp không có chứa nhiều thành phần Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

Người dạ dày đừng bao giờ ăn xôi

Người dạ dày đừng bao giờ ăn xôi

Người nóng trong mẩn ngứa

Xôi hay cơm nếp được chế biến từ gạo nếp rất nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu ăn nhiều thường gây nóng trong khó tiêu và dễ bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm, khó chịu trong người. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn khoảng 2-3 bữa xôi/tuần và không nên ăn quá nhiều một lúc.

Phụ nữ đang mang thai

Những người phụ nữ đang mang thai không nên ăn xôi vì xôi gây nóng trong không có lợi cho mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, những phụ nữ có thai cũng hạn chế ăn xôi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trong thành phần dinh dưỡng của xôi nếp vị ngọt, tính ấm, dẻo vào tỳ tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ tác động xấu tới sức khỏe thai nhi và bà bầu. Vì vậy các bà bầu cần hạn chế ăn xôi và càng không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link