Canh cá nấu bằng nước nóng hay lạnh? Bấy lâu làm sai bảo sao cá không mềm, vị tanh thấy rõ

( PHUNUTODAY ) - Canh cá là một trong những món ăn quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình. Tuy cách nấu canh cá rất đơn giản nhưng chỉ cần nấu sai bước này thì món ăn vừa sẽ không được ngon, tanh mà dinh dưỡng cũng bị giảm đi mất một nửa.

Canh cá là một trong những món ăn thân thuộc lại được lòng của nhiều tín đồ ẩm thực. Món ăn này tuy có thể nói là khá dễ nấu nhưng vẫn có không ít người thắc mắc nguyên nhân không biết tại sao canh cá tại nhà hàng thường đều rất thơm nhưng để tự nấu thì vẫn có mùi tanh nồng không được ngon bằng.

Để giải thích vẫn đề này, các đầu bếp lâu năm cho rằng, sở dĩ canh cá bị tanh là do quá trình sơ chế cá không được sạch sẽ hoặc dùng sai loại nước khi nấu canh. Cụ thể, khi nấu canh cá thay vì sử dụng nước lạnh như thông thường, bạn nên sử dụng nước nóng. Ngoài ra, bạn cần phải chú ý chỉ cho nước vào duy nhất một lần, không nên thêm nước vào giữa chừng như thế canh cá sẽ được thơm ngon và không còn mùi tanh.

maxresdefault (2)

Nguyên nhân là do. hàm lượng chất đạm có rất nhiều trong thịt cá. Việc cho nước nóng vào nấu canh sẽ giúp thịt cá thêm săn chắc hơn, không có mùi tanh. Cách nấu này chẳng những giúp cá mềm, ngon mà còn có thể giữ lại các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nếu như bạn nấu cá bằng nước lạnh sẽ rất dễ khiến thịt cá bị bở, mất đi chất dinh dưỡng và mùi cá cũng tanh nồng hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, khi sơ chế cá, bạn cũng cần phải thật tỉ mỉ, ngoài đánh vảy, bỏ đi mang cá, bóc sạch nội tạng và đặc biệt phải bỏ đi chỉ trắng ở sống lưng và lớp màng đen bên trong bụng cá.

Cách nấu canh cá ngon đúng chuẩn:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cá chép: 1 con (1 – 1.5kg)                             - Muối: 1 thìa cà phê

- Dầu ăn: 3 thìa                                               - Gừng tươi: 4 lát

- Nước sôi: 500ml                                             - Rượu nấu ăn: 2 thìa

- Đường: thìa cà phê                                         - Táo tàu: 3 quả

- Kỷ tử: 1 thìa canh                                           - Đậu phụ: 3 bìa

- Hạt tiêu: thìa cà phê                                        - Dầu mè: thìa

- Hành lá                                                           - Rau mùi

Các bước nấu canh cá ngon:

Bước 1: Sơ chế cá

Cá chép sau khi mua về thì đem đi sơ chế bằng cách cạo sạch phần vảy, chặt vây và lấy toàn bộ ruột cá ra ngoài đồng thời chú ý bóc phần màng đen trong bụng cá để khử đi mùi tanh. Sau đó, bạn hãy rửa sạch cá rồi dùng khăn giấy để thấm khô từ trong ra ngoài. Tiếp đến, bạn hãy rắc lên bên trên toàn bộ cá khoảng 1 thìa cà phê muối để ướp trong khoảng thời gian 30 phút.

4-buoc-khu-sach-mui-tanh-cua-ca-hieu-qua-de-mon-an-ngon-va-hap-dan-hon-202206021519247946

Bước 2: Chiên cá

Bạn hãy đặt chảo sâu lên bếp cùng với dầu ăn. Sau khi daaif ăn được đun nóng, bạn hãy cho thêm gừng tươi vào chiên trong khoảng thời gian 1 phút rồi vớt ra ngoài. Sau đó, bạn hãy cho cá đã ướp vào chiên với lửa vừa, chiên đều hai mặt. Chú ý, khi chiên cá, đợi cho đến khi mặt cá đã chín vàng thì mới lật để không bị nát cá.

maxresdefault (3)

Bước 3: Nấu canh cá

Sau khi cá đã chín vàng đều hai mặt, bạn hãy cho khoảng 500ml nước nóng vào chào cá rán. Bạn có thể cho thêm rượu thiệu hưng, đường, táo đỏ và gừng tươi thái lát vào, đậy nắp vung lại rồi đun với lửa lớn. Sau khi nồi canh cá sôi thì bạn hãy cho táo đỏ, kỳ tử và đậu phụ rồi đun thêm khoảng 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn cho hạt tiêu, dầu mè, hành lá và rau mùi cùng chút muối là hoàn thành món ăn.

nau-canh-ca-bang-nuoc-nong-hay-lanh-bay-lau-lam-sai-bao-sao-thit-ca-khong-mem-dinh-duong-giam-1-nua-va-con-rat-tanh-a19-6851929

Múc canh ra bát và thưởng thức. Phần thịt cá chép thơm mềm, lớp da vàng giòn béo ngậy, thịt chắc ngọt. Đậu phụ mềm, thanh mát, vị ngọt tự nhiên của kỷ tử, táo đỏ giúp món canh thanh ngọt tự nhiên ăn rất thích. Món canh này không chỉ ngon mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Những bí quyết nấu canh cá ngon:

- Chiên cá vàng đều 2 mặt trước khi nấu sẽ giúp thịt cá ngon, không bị tanh.

- Thêm nước sôi vào chảo nóng ngay sau khi chiên cá.

- Không nên cho quá nhiều nước. Lượng nước vừa đủ sẽ giúp phần canh sẽ đậm đà cả về hương vị lẫn dinh dưỡng.

- Rán cá bằng mỡ lợn sẽ ngon thơm hơn so với dầu ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link