Cha mẹ thông minh dạy con đủ 7 điều này, mai này chẳng lo gì con nghèo khó, đói khổ

( PHUNUTODAY ) - Không phải tiền bạc hay nền tảng gia đình, cách cha mẹ dạy con mới quyết định tương lai, sự nghiệp và cuộc sống của trẻ sau này.

Người làm cha làm mẹ thông minh sẽ không để lại cho con bạc tiền đầy kho hay nền tảng chắc chắn mà sẽ cho con những bài học làm người quý báu. Để con có được một cuộc sống tốt đẹp về sau mà không lo nghèo khổ, các bậc phụ huynh hãy luôn ghi nhớ dưỡng thành cho con trẻ 10 thói quen dưới đây:

1. Nói được làm được

Giữ chữ tín là bài học căn bản nhất trong tất cả các bài học đạo đức. Và có đôi khi, người ta chẳng thể ngờ được việc giữ chữ tín lại có thể đem đến cho bản thân nhiều lợi ích đến vậy. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con không được nói dối, biết giữ lời hứa, nói được làm được. Đây cũng chính là cách để con có được sự tin tưởng từ người khác.

1

2. Tôn trọng người khác

Tôn trọng người khác là một trong những thói quen văn minh nhất của loài người. Cha mẹ cần dạy con cách kiên nhẫn lắng nghe, không cắt ngang lời người nói. Đôi khi không cần phải làm gì, im lặng, lăng nghe người khác đã là cách để con bạn thể hiện sự tôn trọng người khác rồi.

Giữa một đám đông, người thông minh nhất chính là người biết cách lắng nghe. Người hấp tấp chen ngang thường không nói được những điều sáng suốt, chỉ có những người yên lặng lắng nghe lời người khác từ đầu chí cuối mới có thể tổng hợp được những quan điểm hay, từ đó đưa ra được ý kiến có giá trị nhất.

3. Làm việc theo nguyên tắc

Trong xã hội ngày nay, muốn thành công, chúng ta phải có nguyên tắc, luật lệ rõ ràng. Việc hành xử bừa bãi, không theo quy tắc sẽ gây ra bao nhiêu là hệ lụy.

Nếu muốn con mình không gặp phải những rắc rối khi lớn lên, cha mẹ cần rèn luyện con biết tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định.

2

4. Sống có trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm là tố chất thiết yếu mà mỗi con người đều cần gây dựng. Một người luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu sẽ có động lực hoàn thành mục tiêu cao hơn, đồng thời cũng gây dựng được sự tín nhiệm và nể phục trong mắt người khác. Ngược lại, một người luôn trốn tránh trách nhiệm sẽ nhận lại những cái nhìn khinh bỉ và sự coi thường từ đám đông. Ngoài ra, người vô trách nhiệm còn dễ gây ra nhiều tổn thương cho những người xung quanh.

Trong xã hội hiện đại, làm việc tập thể đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, vì vậy, trách nhiệm của mỗi người cũng càng tăng cao, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của bản thân người đó, mà còn liên luỵ đến hàng loạt những người khác.

5. Tiết kiệm tiền của

Tiết kiệm không có nghĩa là giữ khư khư mọi của cải không chia cho bất cứ ai, hay kiếm được nhiều tiền mà ăn không dám ăn, mặc chẳng dám mặc.

Một người biết tiết kiệm là người chi tiêu đúng mực, mạnh tay chi tiền cho những thứ cần thiết chứ không mua sắm mất kiểm soát. Tiết kiệm không chỉ thể hiện trí thông minh của con người, mà còn là một phẩm chất tốt đẹp và là một loại năng lực sinh tồn mà không phải ai cũng dễ dàng làm được.

3

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần dạy con ngoài việc biết tiết kiệm của cải ra thì tiết kiệm điện, nước, hay năng lượng cũng gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta.

6. Rèn luyện sức khoẻ

Người ta vẫn nói "có sức khoẻ là có tất cả", bởi vì một con người khoẻ mạnh sẽ có khả năng tạo dựng được nhiều thứ và tự cải thiện được cuộc sống của mình.

Rất nhiều người đánh đổi sức khoẻ để lấy những cái lợi trước mắt, như tiền bạc, địa vị hay niềm vui. Tuy nhiên, họ không biết rằng tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng chẳng thể vãn hồi tuổi thanh xuân hay làm tăng tuổi thọ của con người, niềm vui nhất thời cũng chẳng thể giúp họ vượt qua được những nỗi đau khi lâm bệnh.

7. Biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc

Cha mẹ thông minh là những người biết dạy con nói lời cảm ơn hay xin lỗi đúng lúc và đúng chỗ.

Lời cảm ơn được nói ra đúng lúc không chỉ giúp người ta nhìn ra đạo đức và trí thông minh của bản thân, mà còn tránh gây nên bao tiếc nuối trong lòng vì không còn cơ hội để bày tỏ nữa. Bên cạnh đó, một lời xin lỗi kịp thời ít nhiều đều có tác dụng xoa dịu căng thẳng, thậm chí nhờ thái độ thành khẩn, người ta còn có thể dễ dàng bỏ qua lỗi lầm cho người khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link