Chất cực độc núp mình trong bếp, hầu như nhà nào cũng có, cẩn thận kẻo họa ung thư không xa

( PHUNUTODAY ) - Ung thư do nhiễm độc tố aflatoxin là vô cùng nguy hiểm trong khi đó chất độc này ẩn chứa từ rất nhiều thực phẩm và đồ dùng trong bếp.

Rất nhiều đồ dùng, thực phẩm trong nhà bếp của chúng ta có nguy cơ có độc tố aflatoxin. Đây là dạng độc tố vô cùng nguy hiểm, chúng có các dạng aflatoxin B1, B2, G1, G2... . Độc tố này là thủ phạm đáng gờm gây ung thư cho gan người và động vật. Độc tính của aflatoxin mạnh gấp 68 lần asen và gấp 10 lần kali xyanua. Năm 1993, aflatoxin Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại chất gây ung thư loại 1.

thuc-pham-nam-moc

Chính vì thế trong các sản phẩm an toàn thực phẩm thì Cục an toàn yêu cầu kiểm tra không có aflatoxin, đây là chỉ tiêu kiểm tra bắt buộc với hầu hết các thực phẩm mới được cấp giấy phếp tại Cục an toàn thực phẩm. 

Độc tố aflatoxin sản sinh trong các loại nấm mốc và nguy hiểm hơn chúng chịu được nhiệt độ cao phải trên 260 độ C mới loại bỏ được. 

Trong khi đó aflatoxin có nguy cơ tiềm ẩn, núp trong rất nhiều thực phẩm đồ dùng quen thuộc của chúng ta: 

banh-mi-nam-moc

Các loại hạt, thực phẩm bị nấm mốc

Aflatoxin tiềm ẩn rất nhiều trong thực phẩm bị mốc, đặc biệt là những thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao như đậu phộng, ngô, gạo, kê, đậu, củ gừng, bánh kẹo... Tinh bột khi bị hỏng có thể sinh ra Aspergillus aflatoxin - chất gây ung thư gan trong môi trường nhiệt độ cao và ẩm ướt.

Do đó tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm nấm mốc. Trong sinh hoạt tuyệt đối không tích trữ nhiều thực phẩm để tránh bị nấm mốc, nuối tiếc cố dùng rất nguy hại. Aflatoxin còn có thể lây lan nên trong một túi thực phẩm mà đã bị nấm mốc thì nên bỏ tránh dùng. 

Các thực phẩm như rau củ quả, củ gừng, tỏi bị nấm mốc cũng có nguy cơ sản sinh ra độc tố này và có thể bị lan sang các phần khác chưa bị mốc. Các loại hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí... cũng dễ xuất hiện nấm mốc. Nhiều khi chúng ta ăn phải thực phẩm này thấy vị đắng nhưng lại bỏ qua. Hãy chú ý aflatoxin rất nguy hại. 

thot-dua-nam-moc

Đũa thìa, thớt, gioăng cao su bị nấm mốc

Rất nhiều đồ dùng trong bếp có nấm mốc và khó làm sạch như thớt, đũa, thìa, gioăng cao su... Chúng sẽ sản sinh ra vi khuẩn và nấm mộc gây bệnh, tạo độc tố aflatoxin. 

Thời tiết càng nồm ẩm thì nhiều vật dụng này càng nấm mốc. Rất nhiều gia đình nuối tiếc đũa, thớt nên ít khi thay. Thực tế thì đũa, thớt kể cả khi chưa hỏng nhưng chúng cũng chỉ có thời hạn sử dụng, đũa thì vài tháng hoặc 1 năm còn thớt khoảng 3 năm phải thay. Việc thay thế có thể khiến bạn chi thêm một số tiền nhưng đảm bảo không hại cho sức khỏe. 

Các loài dầu, bơ lạc gia công kém chất lượng

Khi mua dầu ăn bơ lạc bạn cần chú ý bởi nếu xưởng gia công kém, giảm chi phí thì có thể dùng nguyên liệu đầu vào không đảm bảo, có nguy cơ cao nhiễm nấm mốc cũng như các chất độc hại. Cùng với đó, quy trình sản xuất, bảo quản sản phẩm của những cơ sở này cũng khá đơn giản và dễ lẫn các tạp chất. Do đó rất cần chú ý tới chất lượng các loại thực phẩm này. 

Mộc nhĩ ngâm lâu

Theo nguồn tin truyền thông thì có một gia đình ở Chiết Giang Trung Quốc bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn mộc nhĩ ngâm suốt 3 ngày, bị suy đa tạng và lâm vào tình trạng nguy kịch. Theo chẩn đoán của các bác sĩ nguyên nhân là từ độc tố vi sinh vật, trong đó có aflatoxin gây ra. Do đó bạn nên chú ý việc ngâm thực phẩm quá lâu có thể gây nấm mốc. Hoặc trong quá trình làm giá đậu xanh nếu không chú ý có thể nhiễm khuẩn nhiễm nấm mốc vì độ ẩm cao. Do đó khi lấy thành phẩm cần kiểm tra kỹ lưỡng, nếu có mốc thì nên bỏ không nên ăn. 

Do đó để loại bỏ nguy cơ nhiễm độc tố gây ung thư này, bạn cần rất cẩn trọng với nguồn thực phẩm và đồ dùng trong gia đình. Những thực phẩm đã bị mốc một phần nên bỏ đi bởi chúng đã có thể lây lan độc tố sang phần chưa bị mốc.

Nên ăn nhiều rau xanh trái cây vì chúng giúp giảm hấp thu độc tố aflatoxin, giảm tác hại của loại độc tố này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn