Sau 60 tuổi, người duy trì được 4 ‘sở thích’ giúp kéo dài tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Không phải cứ chăm chỉ tập thể dục là đã có được sức khoẻ tốt. Ngoài tập thể dục, uống nước thì có 4 thói quen khác cũng cần được duy trì để kéo dài tuổi thọ.

Thích ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết giúp não tổ chức và cải thiện tư duy logic, bên cạnh đó còn điều chỉnh nồng độ hormone trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Đảm bảo được chất lượng giấc ngủ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu lâm sàng ở người lớn và người cao tuổi cho thấy thời gian ngủ mỗi ngày nên duy trì từ 6,5 đến 8,5 giờ. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người ngủ trung bình 4,5 đến 6,5 tiếng một ngày có tỉ lệ tử vong cao gấp đôi còn người ngủ hơn 10 tiếng một đêm có 60%-80% nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não mãn tính hoặc nhồi máu cơ tim.

Vậy nên, điều quan trọng là ngủ đủ giấc, phù hợp với nhu cầu cơ thể. Chẳng những giúp kéo dài tuổi thọ mà ngủ đủ giấc còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thích khám sức khoẻ định kỳ

Sau tuổi 60, các chức năng cơ thể suy giảm dần, thể chất thay đổi nhiều hơn. Cơ thể có thể gặp phải một số cảm giác khó chịu, là dấu hiệu cảnh báo mầm bệnh nhưng không phải ai cũng dễ dàng phát hiện ra.

Điều quan trọng là phát triển thói quen khám sức khoẻ định kỳ. Điều này giúp phát hiện sớm những vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn đồng thời ngăn ngừa bệnh nhẹ chuyển thành bệnh nặng. Đa số các loại bệnh kể cả ung thư đều có cơ hội khỏi bệnh rất cao nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Đặc biệt nên chú ý tới các hạng mục kiểm tra đặc biệt được tuỳ chỉnh theo tình trạng cá nhân như hệ tiêu hoá, phổi, tim,… Phương pháp khám sức khoẻ được cá nhân hoá và có mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng thể chất của mình, phát hiện kịp thời những nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn.

Thích suy nghĩ lạc quan

Con người sau tuổi 60 thường phải đối mặt với nhiều thay đổi trong lối sống. Tuy nhiên, một nguyên tắc trường tồn là nhất định phải giữ tâm trí lạc quan, tích cực.

Giữ được tinh thần tốt không chỉ có thể khiến con người bình tĩnh khi gặp khó khăn đồng thời giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm sự xuất hiện của bệnh tật.

Trước tiên nên học cách chấp nhận tuổi tác của mình. Khi chúng ta già đi, cơ thể và năng lượng của chúng ta sẽ dần suy giảm. Điều này là không thể tránh khỏi nhưng chúng ta có thể đối mặt với sự thay đổi này bằng một thái độ tích cực.

Hãy học cách buông bỏ những điều không quan trọng và dành nhiều thời gian, sức lực hơn cho những việc xứng đáng. Chẳng những giảm bớt gánh nặng cho bản thân, điều này còn khiến cuộc sống của mình trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, bạn phải học cách thư giãn bản thân thông qua một số hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc, đi bộ… Từ đó, cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi và phục hồi hoàn toàn.

Thích chuẩn bị một chế độ ăn uống cân bằng

Sau tuổi 60, chức năng cơ thể dần suy giảm, nhu cầu dinh dưỡng cũng khác so với khi còn trẻ. Tiêu chí quan trọng để kéo dài tuổi thọ chính là chế độ ăn uống cân bằng.

Đó là chế độ ăn uống tiêu thụ lượng vừa phải các chất dinh dưỡng khác nhau, giúp duy trì sức khoẻ tốt, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao khả năng miễn dịch. Đặc biệt cần chú ý dến việc bổ sung protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bên cạnh đó, người có tuổi cũng nên duy trì thói quen ăn uống phù hợp, tránh ăn quá nhiều thực phẩm nhiều calo, nhiều chất béo và nhiều đường. Ngoài ra hãy ăn đúng giờ, đủ lượng mỗi ngày để tránh quá đói và quá no, gây ảnh hưởng không tốt tới đường huyết. Bạn cũng nên uống nhiều nước hơn và hạn chế những loại đồ uống có cồn để tránh những tác động không tốt cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link