Chạy bộ đúng kiểu sẽ giúp chị em phụ nữ trẻ ra cả chục tuổi, khoa học đã chứng minh

( PHUNUTODAY ) - Chạy bộ là một môn thể thao phổ biến và được nhiều người áp dụng nhưng để hiệu quả phải chạy đúng cách bạn nhé

Chạy đơn giản là một hoạt động tương đối bản năng mà chúng ta học được ngay từ bé. Chạy là một dạng vận động tốt cho cơ thể. Tuy nhiên để chạy bộ giúp giảm cân đúng cách thì phải chạy đúng kỹ thuật, đúng thời lượng nhé. Hoạt động chạy bộ cũng như các vận động khác giúp lưu thông máu huyết, tăng cường tuần hoàn. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại Học Brigham Young tại Mỹ cho thấy những người có hoạt động thể thao chạy bộ thường xuyên, mỗi lần chạy liên tục 30-40 phút và thực hiện đủ 5 ngày mỗi tuần có thể giúp trẻ ra 9 tuổi so với những người bình thường ít vận động. Đây là nội nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Preventative Medicine tại Mỹ.

chay bo tre ra 10 tuoi

Điều đó có nghĩa là hiệu quả mang lại khi bạn phải chạy đúng cách. Đúng cách ở đây có 2 yếu tố cực quan trọng là: chạy một mạch một lần 30-40 phút chứ không phải chạy 5 phút nghỉ 10 phút rồi lại chạy 5 phút... Yếu cố thứ 2 trong sự đúng cách là chạy thường xuyên 5 ngày một tuần chứ không phải chạy cả 2 tiếng một ngày rồi cả tuần chỉ chạy 2 ngày.

chay dung cach

Vì sao chạy bộ đúng cách mới đạt hiệu quả? Vì chạy bộ thông qua việc lưu thông máu, đưa máu tới hoạt động tại tế bào sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào nên giúp duy trì sự trẻ trung và năng động. Chạy bộ đúng cách mới hiệu quả là bởi vì nếu bạn chạy ngắt quãng thì cơ thể chưa vào giai đoạn đốt mỡ và chưa đủ để  đốt mỡ thừa. Tương tự như khi chúng ta uống thuốc cần phải đủ liều mới phát huy tác dụng. Ví dụ bạn chạy chỉ 20 phút ngừng, thì 20 phút đó mới để cơ thể nóng lên và chưa đủ tiêu hao mỡ thừa, mỡ nội tạng thì bạn đã ngừng, thế là hiệu quả thực sự chưa đạt. Nghiên cứu này thực hiện trên cơ sở phân tích dữ liệu trên 5.823 người, những người có chế độ chạy bộ vận động có kết quả lão hóa tế bào chậm hơn 9 năm so với những người ít vận động.

Chính vì phải chạy đúng kỹ thuật mới đạt hiệu quả. Do đó các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên lưu ý những điều sau khi thực hiện chạy bộ nhé:

thoi gian chay

Chạy đủ thời lượng và đủ cường độ

Theo nghiên cứu bạn cần chạy 30-40 phút mỗi lần, điều đó có nghĩa là bạn cần chạy liên tục đạt khoảng thời gian như vậy bởi lúc đó mới đủ để cơ thể đốt cháy mỡ. như phân tích ở trên nếu bạn chạy vài phút lại ngừng thì dù bạn có chạy tổng thể 1 giờ cũng không hiệu quả bằng chạy liên tiếp 30 phút. Hoạt động đó cũng có ý nghĩa nhưng nó không thực sự hiệu quả cao vì nó chưa đủ đến ngưỡng để cơ thể đốt cháy calo một cách mạnh mẽ. Nhưng nhiều người không thể duy trì được liên tục là vì chưa chạy đúng kỹ thuật khiến họ nhanh mệt. Chạy được lâu thì bạn cần khởi động để trong khi chạy không bị đau, chạy cường độ vừa phải chứ đừng chạy hết sức lúc đầu để rồi 10 phút đã kiệt phải ngừng nghỉ. Chạy kết hợp với thở sâu sẽ giúp bạn giữ được sức bền tốt hơn.

huan luyen vien chay bo

Chạy đều các ngày

Nếu ngày nào cũng có thể chạy thì tốt nhất. Nếu không cố gắng 5 ngày mỗi tuần. Hãy sắp xếp thời gian của bạn trong ngày để đảm bảo chạy được đều, dải ra trong nhiều ngày sẽ tốt hơn là chạy một ngày mấy tiếng rồi lại ngừng nghỉ.Khi nắm được hiệu quả của việc chạy đều và đề ra mục tiêu cho mình chắc chắn bạn sẽ có hướng để phân bổ thời gian tốt hơn.

Luôn nhớ tốc độ phù hợp để duy trì sức bền

Nếu bạn dồn hết sức lúc đầu thì chạy được nhanh tối đa sau đó mệt quá thì chạy uể oải hoặc bỏ cuộc và còn dễ gây chấn thương cho khớp. Bạn nên lựa theo sức mình, duy trì tốc độ chạy vừa phải nhưng chạy đủ để không phải nghỉ ngắt quãng giữa chừng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả đốt nóng cơ thể thì không thể chạy kiểu quá chậm vì như thế hiệu quả sẽ không cao.

Trước khi chạy cần nhớ khởi động để cơ thể nóng dần lên. Nếu có điều kiện bạn nên có huấn luyện để hướng dẫn bạn. Chạy cùng bạn bè đồng đội sẽ giúp cùng duy trì đạt mục tiêu tốt hơn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn