Chỉ 1 động tác đơn giản nhưng có tác dụng chữa bệnh kỳ diệu

( PHUNUTODAY ) - Đưa chân vào tường là một động tác phổ biến trên toàn thế giới. Mặc dù đơn giản nhưng động tác này mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe.

Xuất phát từ tư thế Viparita Karani trong Yoga của Ấn Độ. Giờ đây, tư thế này đã trở thành một động tác bình dân mà bất kỳ ai cũng có thể làm theo.

Phương pháp thực hiện

Để thực hiện động tác này bạn nằm hướng mặt vào tường, từ từ đưa chân lên cao sao cho mông và cả hai chân chạm sát tường.

Người có cơ chân cứng không uốn thẳng chân được thì có thể dùng thêm chiếc gối kê vào mông hoặc để mông cách ra một chút so với chân tường. Người có cơ chân mềm mại thì phải ép sát chân vào tường mới tốt. Cố gắng giữ chân thẳng đứng.

Khi thực hiện động tác này bạn sẽ có cảm giác xương chân và bụng tác động một lực khá lớn đến vùng xương chậu. Giữ nguyên tư thế và hít thở đều đặn, thật dài, thật sâu, thật nhẹ nhàng.

Thực hiện động tác này mỗi ngày 1 – 2 lần, mỗi lần 10 – 15 phút trước khi ngủ và sau khi thức dậy hoặc bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện ngay sau khi ăn.

Khi hạ chân xuống, lưu ý co chân, gập đầu gối, cong người và đầu lên theo tư thế ôm chặt đầu gối. Sau đó thả lỏng và nằm nghiêng một lát trước khi ngồi dậy. Với người cao tuổi, người sức yếu cần nhẹ nhàng để tránh bị thay đổi tư thế quá đột ngột.

Động tác dựa chân vào tường

Động tác dựa chân vào tường

Tác dụng của bài tập

Tác dụng đầu tiên của động tác này là giúp phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch và cải thiện sự lưu thông cho máu. Những người bị chứng sưng chân, đùi to, phù nền khi đưa ngược chân lên cao sẽ giúp giảm chứng phù chân. Động tác này đặc biệt tốt cho người ngồi nhiều.

Khi giơ chân, huyết áp sẽ giảm xuống, thúc đẩy sự lưu thông của các chất dịch cơ thể. Bài tập này cũng giúp chân thon gọn và săn chắc hơn.

Với người phải đứng nhiều hay đi lại nhiều trong ngày thì giơ chân lên sẽ giúp thư giãn, giảm mệt mỏi vùng chân. Khi vươn chân lên cao thì vùng bụng cũng được dốc ngược giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, làm cho dịch thể lưu thông dễ dàng, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Khi thực hiện động tác này thân kinh có thể thả lỏng và thư giãn, quên đi mệt mỏi. Động tác này cũng giúp làm dịu hệ thần kinh, kích thích tiêu hóa làm cho thần kinh giãn ra, quên đi phiền muộn.

Với người nóng nảy, dễ bức xúc, nổi giận khó kiềm chế thì cũng được khuyên nên thực hiện động tác này. Khi giơ chân lên cao và nhắm mắt, bạn sẽ lấy lại được bình tĩnh, trau dồi tâm trí, giảm cơn nóng giận.  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link