Những phần thịt của con lợn cực dễ độc nhưng nhiều người Việt lại thích, ăn vào có ngày rước bệnh chết người

14:06, Thứ ba 21/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Đây là những phần trong con lợn mà rất nhiều người Việt thích ăn, hãy cẩn trọng

Thịt lợn là món ăn phổ biến ở Việt Nam và thế giới. Nhưng đặc biệt người Việt còn rất thích ăn những bộ phận như nội tạng, bì lợn... Đặc biệt nhiều bộ phận trên con lợn được chuyên gia y tế khuyến cáo không nên ăn, ăn ít, có độc, nguy hiểm thì lại thuộc vào món khoái khẩu của nhiều người Việt Nam. Có nhiều trường hợp có người phải nhập viện lọc máu tốn kém nguy kịch tính mạng vì ăn một số món trong nhóm này nhưng người Việt cũng vẫn chưa sợ. 

Bạn nên chú ý khi ăn các bộ phận dưới đây của con lợn nếu không muốn tổn hại sức khỏe:

bo-phan-con-lon

Óc lợn

Óc lợn là món ăn nhiều nam giới thích, nhiều người còn tin chúng bổ não. Óc lợn giàu B1, Phosphorus, B12, và Vitamin C. Tuy nhiên, theo thống kê, cứ 100g óc lợn có tới 2500 mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Thông tin óc lợn phát triển trí não chỉ là lầm tưởng theo kiểu ăn gì bổ nấy. Chúng thực chất nguy cơ hơn bổ dưỡng, gây béo phì cho người ăn, nhất là trẻ nhỏ, người rối loạn mỡ máu, tim mạch,… 

Thịt cổ lợn

Hàm lượng chất béo trong thịt cổ lợn rất lớn. Thịt cổ cũng là nơi có các hạch bạch huyết, một hệ thống của cơ thể có chức năng lọc và bẫy giữ các vi sinh vật lạ, tế bào viêm, độc chất, ăn thường xuyên có thể gây ra nhiều chứng bệnh. Vì phần cổ có những hệ thống hạch bạch huyết nên khi chế biến có nguy cơ nạp lượng lớn vi khuẩn và chất độc khi ăn, có thể dẫn đến ngộ độc hoặc nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm.

thit-co-lon

Gan lợn

Gan lợn luôn được biết đến là bộ phận chứa nhiều dinh dưỡng: đạm, vitamin A, B, D, nicotilic và axid folid. Đặc biệt Vitamin A trong gan lợn cao gấp nhiều lần so với thịt, cá, trứng, sữa. Nhưng gan lợn lại dễ bị nhiễm độc, nhất là khi lợn yếu lợn bệnh. Trong gan cũng có nhiều ký sinh trùng như sán, virus gây bệnh. Do đó gan chỉ nên thỉnh thoảng ăn không ăn nhiều. Khi mua gan thì chọn cẩn thận, chú ý gan nên chú ý lựa chọn gan có màu sắc tươi đặc trưng, không có đốm trắng, đỏ hay màu sắc bất thường. Trước khi chế biến, nên ngâm gan trong sữa tươi 30 phút để giúp tẩy mùi hôi và độc tố trong gan.

Tiết canh

Tiết canh được cho là giàu sắt nhưng chúng lại có nguy cơ nhiễm khuẩn cao đặc biệt khi ăn tiết canh sống. Tiết của lợn nếu ăn chín sẽ không sao nhưng rất nhiều người có sở thích ăn tiết canh. Nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn tiết canh lợn chưa được nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Lòng già, lòng non

Lòng lợn là món ăn cực khoái khẩu của nhiều người Việt. Nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Lòng già của lợn là nơi lưu trữ các sản phẩm thải của thức ăn sau tiêu hóa; ruột lợn là nơi các vi sinh vật sống nhiều hơn, có nhiều ký sinh trùng, nhiều vi khuẩn gây bệnh. Lòng lợn nếu không được chế biến sạch sẽ và nấu chín sẽ mang theo nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli, các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn…

Hơn nữa  lòng lợn nói riêng nội tạng lợn nói chung nhiều cholesterol tăng nguy cơ tim mạch xơ vữa động mạch. 

long-lon

Bì lợn/da lợn

Bì lợn da lợn được dùng để làm nhiều món truyền thống như nem, chạo, bóng bì... Nhuwnwng Protein trong bì lợn rất khó tiêu. Bì lợn còn có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp mà lại chứa nhiều cholesterol xấu sẽ gây ra bệnh tim mạch, cao huyết áp và béo phì. Bì lợn cũng nhiều ký sinh trùng nên cần cẩn thận khi chế biến. 

Chân giò, móng giò

Chân giò, móng giò chủ yếu chứa chất béo, protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C… các chất có lợi cho cơ thể. Ăn nhiều móng giò  làm tiêu hóa khó khăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Đồng thời, chất béo này cũng không tốt cho người có dấu hiệu cholesterol tăng cao.

Phổi lợn

Phổi lợn là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và độc tố. Lợn có thói quen thở sát đất nên phổi thường nhiều bụi bẩn, ký sinh trùng, bệnh dịch sẽ lưu lại trong phổi heo và rất khó để đào thải, thanh lọc. 

Mỡ lợn

Mỡ lợn nhiều axit béo bão hòa nên rất khó để tiêu hóa và khiến cholesterol trong máu tăng cao. Trong mỗi 1 gram chất béo cung cấp tới 9 kcal, trong khi 1 gram chất đạm hay đường chỉ cung cấp 4 kcal nên đối với người ăn kiêng hoặc thừa cân, béo phì thì mỡ heo chính là kẻ thù của bạn. Do đó bạn nên kết hợp dùng mỡ và dầu thực vật để linh hoạt về dinh dưỡng.

Do vậy dù bạn khoái khẩu những món ăn trên thì cũng nên lưu ý ăn vừa phải và nên ăn chín, thỉnh thoảng mới ăn để đổi khẩu vị không nên xem chúng là món ăn chính, rất bất lợi cho sức khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên