Chữa chướng bụng cho con theo cách dân gian, bé 14 ngày tuổi bị bỏng nặng nguy hiểm tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Bé Trần Minh L, 14 ngày tuổi quê ở Quảng Ninh bị chướng bụng nhưng gia đình không cho đi khám bác sĩ mà tự ý lấy lá trầu không điều trị cho con làm bé bị bỏng nặng.

Tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình vừa mới tiếp nhận một bệnh nhân nhi tên là Trần Minh L mới sinh được 14 ngày tuổi bị bỏng nặng do sai lầm của người nhà.

Theo mẹ cháu L., trước đó một ngày cháu bị chướng bụng, gia đình tìm nhiều cách cho chữa trị cho bé nhưng không khỏi. Có người quen mách cho gia đình lấy lá trầu không hơ nóng dán lên bụng và ngực nên đã làm theo.

Gia đình đã thực hiện, cháu bé không đỡ mà còn quấy khóc, xuất hiện sốt, da vùng bụng, ngực bị đỏ và phồng rộp nên gia đình cho cháu nhập viện.

Theo chia sẻ của bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân, Phụ trách khoa Nhi thì đây là một trường hợp tự chữa bệnh ở nhà theo kinh nghiệm dân gian dẫn đến biến chứng nguy hiểm  tới tín mạng. Tình trạng của L hiện tại đang bị bỏng độ II diện rộng vùng bụng và ngực. “Chúng tôi đã tiến hành hội chẩn và điều trị tích cực cho cháu. Hiện tại, tình trạng cháu đang ổn định”, bác sỹ Hân nói.

Bé L bị bỏng do dùng trầu không trị chướng bụng

Bé L bị bỏng do dùng trầu không trị chướng bụng

Nhiều mẹ trẻ bây giờ vẫn đang lạm dụng các phương pháp chữa bệnh truyền miệng hoặc tự chữa bệnh cho con theo google, không ít trường hợp đã để lại hậu quả nặng nề mà chúng tôi đã gặp. Chính vì vậy, nếu thấy trẻ có dấu hiệu bất thường nên đưa cháu đến khám bác sĩ để phát hiện và điều trị kịp thời, không dùng bất cứ thuốc gì, phương pháp gì khi chưa có ý kiến của bác sĩ”, bác sĩ Hân khuyến cáo thêm.

Lý do khiến trẻ bị chướng bụng

Do trẻ ăn uống chưa đúng cách: Khi cha mẹ cho bé của nhà mình ăn quá nhanh, ăn quá nhiều, ăn không đúng giờ giấc, nhai không kỹ khi ăn, ăn xong đi ngủ ngay… khiến thức ăn trong dạ dày khó tiêu hóa.

Lá trầu cay nóng cần hết sức lưu ý khi sử dụng cho trẻ nhỏ

Lá trầu cay nóng cần hết sức lưu ý khi sử dụng cho trẻ nhỏ

Chế độ ăn mất cân đối: Việc cha mẹ cho con nhà mình ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu như tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ… khiến thức ăn bị ứ đọng lại dạ dày sẽ lên men và sinh hơi gây nên đầy hơi chướng bụng cho trẻ.

Trẻ ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn:  Khi trẻ ăn những thức ăn không đảm bảo vệ sinh bị vi khuẩn xâm nhập thức ăn ôi thiu sẽ dẫn đến ngộ độc, tiêu chảy, nôn trớ, đầy hơi chướng bụng.

Khi trẻ có dấu hiệu như chướng bụng đầy hơi do nguyên nhân này thường là bụng bé căng tròn, cương cứng dù ăn cách đó ăn vài giờ.

(*) Tên nạn nhân đã có thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link