Chuyên gia cảnh báo: 3 thói quen “vô tư” của cha mẹ dẫn tới hành vi tiêu cực, hỗn hào của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Sự hỗn hào, ưa bạo lực của một đứa trẻ theo chuyên gia tâm lý học là xuất phát từ cha mẹ. Cha mẹ có 3 hành vi này thì vô tình đã gieo “mầm ác” cho con.

Đánh mắng con cái

Trẻ nhỏ không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ. Chúng có lúc nghịch ngợm, phá phách hay phạm sai lầm khiến cha mẹ buồn lòng. Mỗi khi con cái làm sai, nhiều cha mẹ có xu hướng chửi mắng, thậm chí là dùng đòn roi, trừng phạt con theo nhiều cách khác nhau.

Nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy việc đánh mắng con cái cũng là một trong các hành động ngược đãi trẻ nhỏ về mặt tinh thần. Những trẻ thường xuyên bị la mắng, đánh phạt có nhiều khả năng mắc phải các bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu. Trẻ cũng rất dễ sinh ra ác cảm và tâm lý oán giận với cha mẹ. Khi lớn lên chúng cũng như cha mẹ đi ngược đãi người khác.

Thích bao bọc, chiều chuộng con cái

Ngược lại với những cha mẹ ở trên, có nhiều cha mẹ nuông chiều con một cách mù quáng. Vô tình họ tước đi ở con cơ hội trưởng thành, tạo nên những con người ích kỷ chỉ muốn được cung phụng, hưởng thụ.

Những đứa trẻ được bảo bọc từ nhỏ, cơm đút tới miệng, nước dâng tận môi, được dành cho những món đồ chơi đẹp, muốn gì được nấy mà không biết những thứ đó từ đâu ra thì lớn lên chắc chắn là đứa trẻ đó sẽ thành một con người chỉ quen hưởng thụ, nếu không được đáp ứng sẽ quay lại oán trách cha mẹ.

Những đứa trẻ được cha mẹ bảo bọc từ trong trứng nước, không từng sứt đầu mẻ trán, không từng đi xa một mình, không từng được thực hiện ước mơ… chắc chắn là sẽ lớn lên với tâm lý ỷ lại và thụ động, chỉ trông chờ vào sự xếp đặt của người khác.

Nếu cha mẹ không để trẻ làm quen với lao động chúng sẽ không biết cha mẹ mình đã khổ cực thế nào để kiếm tiền. Chúng sẽ xem việc được nuôi nấng, bảo bọc là chuyện đương nhiên, không luôn phải hàm ơn dưỡng dục.

Vì vậy, cha mẹ nếu muốn con nên người, hãy để cho chúng tự lập, tặng cho chúng chiếc cần câu thông qua những bài học kỹ năng, bồi dưỡng tri thức... chứ không phải tặng cho con cá để chúng chỉ việc ngồi xuống và ăn.

Thích khoác lác

Nhiều cha mẹ thích khoác lác về tiền bạc, quyền thế trước mặt con trẻ. Điều này dễ khiến cho con cái tiếp thu một loại tư tưởng vụ lợi.

Cha mẹ như vậy thì không thể bồi dưỡng nên một đứa con hiếu thuận, hơn nữa còn là tiền đề tạo ra những hành vi tiêu cực cho con. Đó là nguyên nhân dẫn đến những hành vi phi đạo đức của đứa trẻ, khiến chúng lười lao động, càng thích gây chuyện thị phi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link