Chuyên gia cảnh báo: 8 thói quen khi đeo khẩu trang khiến bạn vẫn nhiễm Covid -19 dù chỉ ở nhà

( PHUNUTODAY ) - 8 sai lầm khi đeo khẩu trang dưới đây khiến cho virus vẫn có thể xâm nhập vào cơ thể bạn.

Theo chia sẻ của TS. BS Phạm Lê Duy, Trường ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ về một số thói quen dễ gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của người dân:

Thứ nhất: Bạn tiếp xúc với người giao hàng nhưng không sát khuẩn

Nhiều người dù không đi siêu thị, đi chợ mà sử dụng ứng dụng mua hàng online vì chúng an toàn hơn. Tuy nhiên, mỗi khi đi nhận hàng, bạn không hề biết đó là 1 trong những nguy cơ khiến bạn có thể mắc Covid-19 nếu như bạn không tuân thủ việc sát khuẩn tay, hoặc tiếp xúc gần không an toàn với người giao hàng.

Thứ hai: Bạn không tiến hành sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với những đồ vật, thực phẩm

Các chuyên gia y tế cho biết, virus có thể tồn tại trên các bề mặt bàn, ghế, vật dụng, thực phẩm... Khi bàn tay bạn tiếp xúc lên các bề mặt đó rồi chạm lên mặt mình từ đó tạo nên nguy cơ lây nhiễm.

Thứ ba: Bạn không khử khuẩn đồ vật từ bên ngoài trước khi mang vào nhà

Sau khi mang các đồ vật ở ngoài về nhà, bạn nên sát khuẩn tay và tất cả các đồ vật trước khi bước vào nhà để đề phòng nguy cơ virus đã bám lên bề mặt các đồ vật này và theo về nhà.

Không cho tay lên mắt mũi miệng

Không cho tay lên mắt mũi miệng

Thứ tư: Bạn sử dụng 1 khẩu trang y tế nhiều lần do thói quen tiết kiệm

Nhiều người do tiếc nên không thường xuyên thay khẩu trang hoặc ra ngoài về không chịu bỏ khẩu trang cũng như bỏ không đúng cách, sau khi bỏ khẩu trang lại quên rửa tay lại.

Ngoài ra, có nhiều người dù đeo khẩu trang nhưng chỉ che miệng nhưng không che kín phần mũi, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Thứ năm: Bạn thường xuyên chạm tay lên mắt, mũi, miệng. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng và nhiều F0 trong cộng đồng, tốt nhất bạn nên hạn chế thói quen này và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn.

Thứ sáu: Bạn thường xuyên phải đi thang máy do thang máy là môi trường dễ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Ngoài xịt khuẩn trước và sau khi chạm vào nút bấm, người dân không nên chạm, tựa lưng vào thành thang máy.

unnamed

Thứ bảy: Bạn chỉ khử khuẩn tay, rất nhiều người dân chỉ chú trọng sát khuẩn bàn tay mà quên mất các vật dụng khác trên người như giày dép, quần áo.

Theo các chuyên gia y tế, giày dép là bề mặt dễ chứa virus và quần áo, đồ vật như túi xách, mũ… cũng vậy. Khẩu trang có thể bảo vệ khuôn mặt bạn nhưng virus vẫn bám vào quần áo, đồ trên người…

Thứ tám: Bạn không khử khuẩn tiền, điện thoại, thẻ ngân hàng. Trong những trường hợp phải dùng tiền, thẻ ngân hàng để giao dịch thì người dân nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Chỉ tiếp xúc trực tiếp khi đã được khử khuẩn bởi trên bề mặt thẻ ngân hàng, tiền có thể có virus bám vào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link