Chuyên gia cảnh báo người có nguy cơ cao đột quỵ khi thể dục

( PHUNUTODAY ) - Thể dục có thể giúp rèn luyện sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn thuộc nhóm người dưới đây cần lưu ý khi thể dục thể thao bởi rất dễ đột quỵ.

Vấn đề đột quỵ khi đang tập thể dục là hoàn toàn có thể xảy ra và thực tế cũng có nhiều trường hợp đáng tiếc ở cả Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, mọi người cần hiểu rõ bản chất của chuyện này, tập thể dục vẫn được các bác sĩ khẳng định là phương pháp cực tốt để giữ gìn sức khỏe.

Vấn đề quan trọng là việc tập thể dục cũng có những 'nguyên tắc riêng' của nó. Mọi người nên nắm rõ để không tự đưa mình vào nguy hiểm.

Hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 45

Hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 45

Ai là người có nguy cơ cao bị đột quỵ trong khi tập thể dục như Hoa hậu Thu Thủy?

Giáo sư Phạm Gia Khải - nguyên chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua, các tai biến xảy ra trong lúc vận động đã được cảnh báo ngày càng nhiều.

Tuy nhiên cũng theo ông, có những trường hợp đột tử mà trước đó bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện đáng ngờ.

Giáo sư cho biết, nguyên nhân dẫn tới đột quỵ thường là do tăng huyết áp, hay ở người bị đái tháo đường, ví dụ như trường hợp của nghệ sĩ Chí Tài, nếu như vận động quá sức thì nguy cơ đột quỵ là rất cao.

GS Khải cho biết, những người tập thể dục, thể thao xảy ra tai biến dẫn đến đột t.ử phần lớn là do có bệnh lý về tim mạch, bị cao huyết áp hay tụt huyết áp.

Tuy nhiên, đáng buồn là họ chỉ phát hiện bệnh khi vận động quá sức. Bởi vậy mà nhiều người mặc dù thấy sức khỏe bình thường, kiểm tra không hề phát hiện bệnh, nhưng khi chơi thể thao hay thi đấu thể thao hay thể dục thì bị tai biến và qua đời.

Nguyên nhân vì khi tập thể dục, tập gym… thì nhịp tim sẽ thay đổi và đập nhanh hơn. Nếu không kiểm soát tốt nhịp tim trong quá trình tập luyện sẽ rất nguy hiểm vì nếu như nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng, khi đó sẽ xuất hiện các cơn thiếu máu thoáng qua.

Đáng nói là có thể sau vài phút, tình trạng này ở người bệnh trở lại trạng thái bình thường, nhưng đây chính là dấu hiệu dự báo cơn đột quỵ sắp xảy ra.

Về các dấu hiệu cảnh báo cơ đột quỵ sắp xảy ra, theo GS Khải thì người vận động quá mạnh sẽ thấy mắt mờ, nhìn đôi, choáng váng, đau đầu, cứng cổ và buồn nôn.

2

Nếu có dấu hiệu cơn thiếu máu thoáng qua, tốt nhất cần đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt, còn nếu đợi khi cơn đột quỵ xảy ra với các dấu hiệu đột ngột đau đầu dữ dội, nói khó, liệt nửa người, mất ý thức thì không thể dự phòng.

Trong trường hợp không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể mất mạng. Nếu may mắn được cứu sống, nhưng trường hợp cấp cứu muộn cũng nguy cơ để lại di chứng sau này.

Việc chơi thể thao, tập thể dục rất tốt, nhưng để không xảy ra nguy cơ đột quỵ thì theo GS Khải, phải tùy từng người và những người chơi thể thao thường xuyên cũng không nên coi thường sức khỏe mà cần kiểm tra các bệnh đi kèm sẵn có.

Việc tập luyện cũng nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe để điều chỉnh lượng bài tập và chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý.

Khi tập thể dục, người tập cần luôn kiểm tra nhịp tim và giữ nhịp tim ở vùng an toàn. Đồng thời kiểm tra huyết áp mỗi ngày.

Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng không nên ra ngoài tập thể dục nhất là vào sáng sớm, vì khi cơ thể hoạt động cường độ cao cộng với nhiệt độ lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại đột ngột dễ gây xuất huyết não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link