6 loại lá tắm làm mát da, trị rôm sảy cho con cực hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Để giảm ngứa ngáy do rôm sảy, mẹ có thể dùng những loại lá này để đun nước tắm cho con giúp trị rôm sảy. Chỉ sau vài lần sử dụng là thấy hiệu quả rõ rệt.

Rôm sảy là hiện tượng nhiều trẻ gặp phải trong mùa hè. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết nóng bức khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi nhưng không thoát ra hết mà bị ứ đọng trong ống tuyến bã. Chất nhờn bít kín các lỗ chân lông khiến da nổi nhiều nốt đỏ, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Khi trẻ bị rôm sảy, cha mẹ có thể dùng một số loại nước lá để tắm giúp con bớt khó chịu.

Lá chè xanh

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-01

Lá chè xanh không chỉ dùng để hãm nước uống giúp giải nhiệt mà còn có được sử dụng để đun nước tắm giúp trị bệnh ngoài da. Nghiên cứu cho thấy, lá chè xanh chứa chất epigallocatechin gallate (EGCG) có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và được nhiều người dùng để chữa rôm sảy cho con.

Để nấu nước tấm, mẹ cần một nắm lá chè tươi rửa sạch, vò nát rồi trộn chung với một chút muối. Đổ nước sôi vào lá chè và trộn đều rồi đổ bỏ nước đầu. Sau đó, cho lá chè vào nồi và đổ ngập ngước rồi đun sôi. Khi nước sôi thì tắt bếp và chờ nước nguội dần. Khi nước đủ ấm, mẹ dùng khăn mềm thấm nước chè rồi lau nhẹ nhàng và rửa những vùng bị rôm sảy hoặc dùng nước này để tắm trực tiếp cho con.

Lá tía tô

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-02

Lá tía tô có tính ấm, mùi thơm, vị cay nhẹ, tác dụng sát trùng, giải độc, kích thích ra mồ hôi và thường được dùng để trị ho, sốt cao, ngứa và viêm da cơ địa, rôm sảy, mề đay.

Mẹ chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, cho vào nồi và đổ nước rồi đun sôi. Khi nước sôi thì tắt bếp, chờ nguội bớt rồi dùng nước này để tắm cho con.

Nếu không muốn nấu nước, mẹ co thể xay nhuyễn lá tía tô rồi lọc lấy nước cốt và pha vào nước tắm của con. Mỗi tuần mẹ có thể tắm cho con bằng lá tía tô một lần. Sau vài lần tình trạng rôm sảy sẽ giảm dần.

Lá kinh giới

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-03

Lá kinh giới có tính ấm, vị cay, mùi thơm dễ chịu và thường được dùng làm rau gia vị cho cacvs món ăn. Loại lá này chứa 1% tinh dầu trong đó có nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chữa bệnh. Theo Đông y, lá kinh giới có tác dụng tiêu độc, cầm máu, sát khuẩn, làm sạch da. Nước lá kinh giới cũng thường được sử dụng để điều trị rôm sảy cho trẻ nhỏ.

Mẹ chỉ cần một nắm lá kinh giới tươi, đem rửa sạch rồi giã nhỏ và chắt lấy nước cốt để pha nước tắm cho trẻ. Sau vài lần tắm, tình trạng rôm sảy sẽ giảm bớt rồi hết hẳn.

Lá khế

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-04

Mẹ có thể dùng lá khế để đun nước tắm cho con giúp trị rôm sảy. Loại lá này có tác dụng tán nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt, mề đay, ngứa do dị ứng...

Mẹ chỉ cần lấy một nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi nước, thêm một chút muối và đun sôi khoảng 5 phút. Pha nước lá khế với nước lạnh để đảm bảo nhiệt độ thích hợp rồi tắm cho bé. Sau vài lần, tình trạng ngứa ngáy, rôm sảy sẽ giảm. Tuy nhiên, mẹ không nên cho con tắm nước lá khế quá thường xuyên vì lá khế có nhựa sẽ khiến da bé bị xỉn màu.

Lá dâu tằm

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-05

Lá dâu tằm có tác dụng tản nhiệt, dùng để trị rôm sảy rất tốt.

Mẹ hãy lấy một nắm lá dâu tằm rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Pha nước lá dâu tằm với nước đến khi đạt nhiệt độ vừa phải thì dùng để tắm cho bé. Sau khoảng 3-5 lần tắm, các nốt rôm sảy sẽ dần biến mất.

Lá sài đất

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-06

Lá sài đất tươi cũng có thể dùng để trị rôm sảy cho bé. Mẹ hãy lấy một nắm lá sài đất, đem rửa sạch cho hết bụi bẩm rồi cho vào nồi nước đun sôi. Pha nước này với nước lạnh cho vừa đủ ấm rồi tắm cho bé. Có thể tắm trong vài ngày liên tục.

Mướp đắng

6-loai-la-tam-giup-tri-rom-say-07

Nếu không tìm được các loại lá trên, mẹ có thể dùng mướp đắng để để nấu nước tắm cho con giúp giảm ngứa ngáy do rôm sảy. Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể, trị mụn nhọt.

Mỗi lần tắm cho bé, mẹ chỉ cần dùng 2 quả mướp đắng cỡ vừa, đem rửa sạch rồi xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt. Pha nước này vào chậu nước tắm cho bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link