Chuyên gia cảnh báo: Người thức khuya thường có 3 điểm chung trên da, đây cũng là dấu hiệu gan không ổn chút nào

( PHUNUTODAY ) - Thức khuya là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Vì thế nếu bạn gặp phải một trong ba vấn đề về da sau đây chứng tỏ gan của bạn đang bị tổn thương.

Người thức khuya đều có 3 điểm này trên da, đây cũng là dấu hiệu gan không ổn chút nào

Da nổi mụn

Gan là cơ quan có thể điều chỉnh sự cân bằng nội tiết trong cơ thể. Nếu bạn không đi ngủ đúng giờ, gan sẽ dần bị tổn thương và không thể hỗ trợ quá trình tiết estrogen giúp cân bằng nội tiết. Điều này có thể kích thích tuyến bã nhờn trên da và làm da nổi mụn nhiều hơn.

Để bảo vệ làn da của mình, ngoài đi ngủ đúng giờ thì bạn cũng cần nhớ rửa sạch mặt trước khi đi ngủ, đặc biệt không nên dùng điện thoại nhiều về đêm.

Da vàng

Màu da mặt bình thường sẽ có sắc độ hồng hào, tươi sáng nhưng nếu mắc bệnh về gan thì bạn lại không thể giữ được tình trạng da như vậy. Chính từ thói quen thức khuya thường xuyên khiến gan không được nghỉ ngơi đủ. Hậu quả là khiến làn da bị tái vàng do quá trình lưu thông máu bị đình trệ. Muốn cải thiện thì cách tốt nhất là bạn nên ngủ trước 11h đêm.

Da bị ngứa ngáy

Khi bị ngứa da, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến nguyên nhân có thể là do dị ứng da hoặc bị muỗi đốt. Ngoài ra, người có bệnh về gan do thức khuya thường xuyên cũng dễ gặp phải tình trạng này nên bạn cần chủ động đi khám để phân biệt rõ nguyên nhân.

Thường thì ngứa da do dị ứng hoặc do muỗi đốt phần lớn sẽ biểu hiện trên bề mặt da với tình trạng sưng đỏ rõ rệt. Còn nếu là bệnh về gan thì phần lớn là do kích thích các đầu dây thần kinh và nhìn chung không có cảm giác đau cụ thể.

Các tổn thương ở gan sẽ gây sưng tấy, chèn ép các ống dẫn mật để vận chuyển mật ra ngoài, từ đó gây ứ mật và dễ kích thích các đầu dây thần kinh trên da, làm ngứa ngáy da.

Ngoài ra, thức khuya còn gặp phải những tác hại sau:

Thức khuya thường xuyên sẽ làm suy giảm trí nhớ

Ngủ chính là thời gian để bộ não được nghỉ ngơi, thư giãn. Khi bạn thức khuya, bạn đang tăng năng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi đó giảm thời gian nghỉ ngơi của não bộ. Não bộ của bạn phải được nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi ngày, nhưng nếu bạn thức khuya thì sẽ làm suy giảm trí nhớ.

Thức khuya thường xuyên sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch

Khi thức khuya cơ thể dễ bị thiếu năng lượng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và làm cho sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Điều này sẽ dẫn đến việc mắc các bệnh do vi sinh vật gây nên như cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp, ho, đau họng,…

Thức khuya thường xuyên sẽ khiến da bị lão hóa một cách nhanh chóng

Việc thức khuya sẽ làm cho hoạt động điều tiết các tế bào da bị thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì. Điều này sẽ làm cho da bị lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn, xỉn màu, gây nên nhiều mụn,… Vì thế để có được một làn da đẹp, các bạn cần nên có thói quen ngủ sớm và đầy đủ.

Thức khuya thường xuyên sẽ làm giảm thị lực

Ban đêm là khoảng thời gian mắt cần được nghỉ ngơi và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục. Khi thức khuya đồng nghĩa mắt phải làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. Ngủ trễ, sẽ làm mắt bị khô (tức thiếu nước mắt) có thể gây nên đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, ngứa, đỏ hoặc thậm chí là mờ mắt.

Thức khuya thường xuyên làm ảnh hướng đến hệ tiêu hóa

Việc thức khuya sẽ khiến cho các tế bào niêm mạc dạ dày không được nghỉ ngơi, dẫn đến suy yếu. Hơn nữa, khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều, ăn mòn dạ dày. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ viêm loét.

Thức khuya thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Khi thức khuya, cơ thể bạn sẽ trở nên căng thẳng và hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, béo phì,…

Thức khuya không phải là thói quen tốt, nếu bạn là người có thói quen này thì hãy nên thay đổi để duy trì một sức khỏe tốt. Nhớ ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để tránh những tác hại như đã nói ở trên nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link